6 ngộ nhận sai lầm của phụ nữ về sức khỏe sinh sản

Ở nước ta, hình thức chăm sóc sức khỏe bằng "truyền miệng" vẫn còn phổ biến. Nhiều người vẫn "tin sái cổ" vào các thông tin đã lỗi thời, sai lệch. Dưới đây là 6 điều sai mà bạn nên chỉnh lại cho đúng.

6 ngộ nhận sai lầm của phụ nữ về sức khỏe sinh sản

1. Bệnh tình dục lây truyền qua đường... toilet

Nhiều người cho rằng khi đi toilet, một số vi khuẩn gây bệnh tình d.ục có thể dính vào cơ thể và gây bệnh, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Bệnh tình d.ục chỉ lây truyền khi có quan hệ tình d.ục, nhất là quan hệ không an toàn, còn các virus gây bệnh không thể tồn tại lâu ở môi trường ngoài cơ thể. Thêm vào đó, chúng thường không xuất hiện trong nước tiểu. Vì vậy, nguy cơ lây bệnh do dùng chung bệ vệ sinh là khó xảy ra.

2. Có thể gây sẩy thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi trứng được thụ tinh đã bám vào thành tử cung thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không thể gây sẩy thai, do đó nhiều người áp dụng cách này để phá thai là hoàn toàn... trật lất.

Cũng tương tự như vậy, nhiều bạn trẻ cho rằng uống thuốc tẩy giun có thể gây sẩy thai dù thai đã lớn, nhưng thực tế việc này không gây sẩy thai mà còn khiến em bé sinh ra mắc một số dị tật nguy hiểm.

6 ngo nhan sai lam cua phu nu ve suc khoe sinh san - Anh 1

Thuốc tránh thai khẩn cấp không thể xem là một hình thức phá thai.

3. Không thể có thai khiquan hệ lần đầu tiên

Bạn hoàn toàn có thể "dính bầu" ở lần quan hệ đầu tiên cũng như bất kỳ thời điểm nào. Khả năng thụ thai phụ thuộc vào sức khỏe, thời điểm rụng trứng chứ không liên quan tới lần quan hệ thứ bao nhiêu.

4. Quan hệ ngày đèn đỏ thì không bị dính bầu

Sự thật hoàn toàn ngược lại, bạn vẫn có khả năng thụ thai nếu không sử dụng một biện pháp tránh thai nào, cùng với đó bạn có thể mắc thêm một số bệnh về đường sinh d.ục khác nữa. Do đó, nếu chưa muốn có thai, chị em không được bỏ qua các biện pháp tránh thai khoa học trong bất kì thời điểm nào.

6 ngo nhan sai lam cua phu nu ve suc khoe sinh san - Anh 2

Chỉ có các biện pháp tránh thai an toàn mới bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

5. Đặt vòng tránh thai làm tăng nguy cơ viêm vùng chậu

Vòng tránh thai là một vật dụng nhỏ đưa qua cổ tử cung và được đặt trong tử cung để tránh thai. Nó có tác dụng trong khoảng 12 năm. Khi áp dụng biện pháp này, chị em không cần phải uống thuốc mỗi ngày.

Một số thông tin cho rằng vòng tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu ở phụ nữ dưới 18 tuổi, do vậy, phụ nữ trẻ không nên áp dụng biện pháp này. Điều này hoàn toàn sai vì vòng tránh thai phù hợp với tất cả mọi người.

7. Không bịung thư cổ tử cungnếu đã tiêm phòng HPV

Gardasil và Cervarix là 2 loại vắc-xin dùng ngăn chặn hai loại u nhú ở người (HPV) và phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Gardasil cũng bảo vệ chống lại mụn cóc sinh d.ục.

Tuy nhiên, khoảng 30% các ca ung thư cổ tử cung không thể được ngăn ngừa bằng các loại vắc-xin, vì vậy cho dù đã tiêm ngừa HPV, bạn vẫn phải làm các xét nghiệm Pap định kì để phát hiện sớm mầm móng ung thư.

Theo Phụ Nữ News/ TTVH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ