6 bí quyết "vàng" giúp bé tự lập

Hãy giúp bé tự lập theo những cách "yêu thương" sau đây để tạo nền tảng cho bé yêu của bạn:

Rèn luyện tính tự lập cho trẻ càng sớm càng tốt
Rèn luyện tính tự lập cho trẻ càng sớm càng tốt

1. Rèn luyện cho con càng sớm càng tốt

Đừng đợi con đến tuổi trưởng thành mới bắt đầu dạy con tính tự lập. Các cụ có câu “tre già khó uốn”, vì vậy, hãy uốn nắn, dạy dỗ khi con còn nhỏ để hình thành nhân cách tốt sau này.

2. Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản

Khi bé lên 3 cũng là giai đoạn bé cần được học những kỹ năng cơ bản như:

- Kỹ năng tự vệ sinh cá nhân: bé có thể tự thay quần áo, tự xúc đồ ăn, tự vứt rác, tự chuẩn bị đồ đi học...Mẹ cần kiên nhẫn dạy trẻ, cương quyết không làm thay trẻ để trẻ từng bước làm quen, bé sẽ tiến bộ dần dần.

Bé cần biết thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong, tự xả nước bồn cầu và rửa tay sau khi đi vệ sinh, từ đó bé có thể biết giữ vệ sinh cho mình và những người thân xung quanh.

- Kỹ năng giúp đỡ người khác: bé có thể giúp đỡ bố mẹ những công việc nhẹ nhàng và phù hợp với bé: tưới cây, tắt tivi, bật quạt...từ đó tăng sự gắn kết giữa bé và các thành viên trong gia đình, dạy bé biết giúp đỡ người khác.

3. Hướng dẫn trẻ tự làm những việc vừa sức đã được phân công rõ ràng

Hàng ngày, hàng giờ bạn cần tận dụng thời gian rảnh để dạy trẻ tính tự lập bằng cách hướng dẫn bé tự làm những việc vừa sức mình, lúc đầu bé có thể phá hư, làm hỏng,… bạn đừng vội la mắng mà hãy hướng dẫn cho trẻ cách làm đúng để dần dần trẻ có thể tự làm nhé.

6 bi quyet

Cả nhà cùng làm việc sẽ giúp trẻ có trách nhiệm hơn

Trẻ tuy còn nhỏ nhưng không phải là không biết làm gì. Không ít cha mẹ cho rằng, để trẻ làm cùng sẽ “vướng tay, vướng chân”, vô tình đã hình thành tính cách lười biếng, ỉ lại ở con. Vì vậy, khi mẹ nấu cơm nên cho trẻ tham gia nhặt rau, khi mẹ dọn cơm trẻ cũng có thể phụ mẹ bê chén, mẹ rửa bát trẻ sẽ lau bàn ăn…

Mỗi công việc nhỏ, nhưng khi làm cùng nhau trẻ sẽ thêm hứng thú và rèn luyện được nhiều kỹ năng hơn. Ngoài ra, nếu mẹ sợ trẻ làm hỏng đồ thì có thể sắm các loại bát chén bằng nhựa cao cấp chẳng hạn hoặc hướng dẫn con từ từ.

4. Luôn khen ngợi, động viên bé

6 bi quyet

Khi trẻ làm tốt, bố mẹ đừng ngại mà không tăng trẻ một lời khen để động viên bé làm tốt trong những lần tiếp theo. Lời khen giúp tâm trạng của trẻ tốt hơn, hào hứng với những công việc hơn.

5. Luôn duy trì thói quen tốt cho trẻ, không nên thỏa hiệp với trẻ

Khi đã hướng dẫn và giúp bé làm quen với công việc, mẹ cần duy trì thường xuyên thói quen này để bé ghi nhớ và hình thành giờ giấc cho từng công việc như: giờ ăn cơm, giờ chơi...

Vì trẻ còn nhỏ nên đôi khi vẫn ham chơi và lười biếng, mẹ nên cương quyết để trẻ tự làm việc của mình, không thảo hiệp với bé.

6. Luôn bên cạnh trẻ nhưng hạn chế sự trợ giúp

Vì các bé còn nhỏ nên rất cần tình yêu thương, sự bảo bọc của cha mẹ, do đó dù bạn muốn con tự lập thế nào vẫn phải để các bé hiểu bố mẹ luôn bên cạnh, che chở, ủng hộ các bé để chúng cảm thấy yên tâm mà “làm việc” nhé, nếu không dần dần trẻ sẽ nghĩ bố mẹ không thương yêu, không quan tâm chúng đấy.

Tuy nhiên, bí quyết thành công để dạy trẻ tính tự lập là bố mẹ cần kiên nhẫn, hạn chế sự trợ giúp đối với trẻ khi không thật sự cần thiết, đừng vì thấy trẻ làm mọi thứ lộn xộn hơn hay không thể tự ăn được mà xắn tay vào làm thay cho trẻ là bạn đã thất bại rồi.

Tốt nhất hãy luôn bên cạnh, hướng dẫn, động viên để trẻ có thể ngày càng làm tốt hơn, hình thành nhiều thói quen tự lâp hơn nhé.

Theo LĐTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ