5 tuyệt chiêu thẳng tiến trường ĐH Y Dược

Thủ khoa ĐH Y Dược TP.HCM, Phan Bá Vũ Đông chia sẻ cùng các thí sinh sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới 5 tuyệt chiêu tiến thẳng vào giảng đường.

5 tuyệt chiêu thẳng tiến trường ĐH Y Dược

1. Đối với môn Toán khối B thì cấu trúc đề sẽ dễ hơn khối A nên các bạn cố gắng cẩn thận ở các câu cho điểm: Câu đồ thị hàm số, lượng giác, hình không gian, hình giải tích phẳng và tọa độ… làm bài xong mình phải chắc chắn mình được bao nhiêu điểm.

Thầy cô luôn dạy các bạn các dạng Toán cơ bản nên gắng nắm bắt cách trình bày của tất cả các dạng này. Bất đẳng thức cũng chỉ cho những dạng quen thuộc như dùng hàm số kết hợp với các bất đẳng thức cổ điển như Cauchy...

Chúng ta cũng nên giải các đề thi thử môn Toán của các trường ĐHKHTN và ĐHSP- HN.

2. Môn Sinh cũng là môn mình nghĩ cần chia sẻ các bạn một số điều. Theo mình thấy thì càng ngày đề sinh thi đại học càng khó, học sinh thường rất hay mất điểm ở những câu suy luận: năm 2013 có câu hỏi cho quy luật Mendel hỏi trong 1 quả thì có hạt đỏ, hạt trắng hay cả 2 loại.

Để trả lời được những câu như thế thì phải nắm lý thuyết thật chắc, kể cả SGK cơ bản và nâng cao. Lý thuyết các bạn phải ôn kĩ phần ứng dụng di truyền, tiến hóa và sinh thái, phải đọc kĩ từng câu trong sách, nhiều câu khi ra đề mình nghĩ là sai nhưng nó có y nguyên trong sách, chỉ là do mình suy diễn quá nhiều.

Phần Toán bài tập sẽ nặng về di truyền, ôn các bài toán xác suất, phả hệ ... Sư phạm Hà Nội có một cuốn đề thi thử môn sinh, bạn cố gắng tìm mà giải nhé! Học thật kỹ thì chúng ta sẽ tự tin làm bài mà không sợ sai, bởi vì có lời khuyên như thế này: Phần lớn đáp án mình chọn lần đầu tiên sẽ đúng, còn sau khi suy nghĩ kĩ suy luận nhiều lần thì sẽ chọn phải câu sai.

3. Đến gần ngày thi, tức là còn khoảng 2 - 3 tuần, lúc chúng ta đã nghỉ học hết, thì mình nên làm gì? Ôn lại bài, không phải nghĩ gần tới ngày thi rồi xõa đâu.

Các bạn phải đọc sách sinh mỗi ngày, một ngày 1 chương hay 3, 4 bài cũng được, như vậy chúng ta mới không quên kiến thức, rồi kết hợp xem lại các câu hỏi trắc nghiệm, các đề mình đã làm trong cả năm.

Hoá với Toán thì vừa xem lại vừa giải tiếp các đề khác trên mạng các bạn có thể tải về, có rất nhiều. Giai đoạn này, các bạn rất cần ăn uống đầy đủ, cần ăn gì uống gì thì các bạn có thể tự tìm hiểu thông tin trên sách báo: chế độ ăn uống mùa thi.

4. Thời điểm đi thi thì sao nhỉ? Cái này chắc ai cũng sẽ dặn dò nhiều nhưng mình nhắc nhở tí tẹo thôi nhé! Nên đi tìm địa điểm thi của mình trước 1 tuần. Khi đi thi mình nên đi sớm, thường là sáng 6g30 thi thì các bạn tới lúc 5g30 hay 6g kém. Chúng ta nên có người chở đi thi như ba, mẹ hay anh chị gì đó. Khi gặp vấn đề gì trên đường phải bình tĩnh vì nếu mình đi sớm thì chắc chắn còn thời gian.

5. Các trình bày bài thi. Chúng ta có thể viết chữ không đẹp nhưng phải rõ ràng vì giám khảo chấm rất nhiều bài thi, người ta có thể dễ dàng bỏ sót hoặc hiểu nhầm ý nếu bạn xóa lung tung trong bài thi. Cố gắng dò thật kĩ bài làm của mình, từng chi tiết một, quan trọng hơn là dò xem đúng đề hay không. Không được chủ quan mà phải dò 3 4 lần.

Nếu các bạn cẩn thận ngay từ đầu thì chúng ta có thể dư 1 tiếng hoặc hơn để làm câu bất đẳng thức; càng không cẩn thận thì thời gian càng ít.

Đối với môn trắc nghiệm thì các bạn chỉ nên mang 2 cây bút chì, đừng mang nhiều vì nhiều khi sẽ làm mình rối. Đáp án trắc nghiệm luôn luôn chia đều vào các câu, tức là 15 A B C D.

Các bạn cũng đừng quan tâm nhiều quá vì chúng ta chỉ có thể dò nếu có đủ thời gian làm hết được 60 câu. Khi bắt đầu thi, các bạn sẽ có 15 phút đọc đề, trong thời gian đó chúng ta phải chọn phần cơ bản hay nâng cao.

Xong rồi các bạn nên liếc qua làm những câu lý thuyết dễ, tất nhiên trong 15 phút các bạn không được cầm bút chì tô mà chỉ xem rồi xác định câu đúng. Có những câu lý thuyết rất khó và cũng có những câu bài tập rất đơn giản, các bạn cần phải làm những câu dễ trước rồi mới xem lại những câu khó mình đã bỏ qua. Làm xong cũng phải dò đi dò lại thật cẩn thận, không để sai sót.

Hi vọng với những bí kíp nhỏ nhỏ bỏ túi các bạn thi khối B sẽ đạt điểm thật cao!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ