5 trò lừa đảo vô nhân tính giữa tâm dịch Covid-19

5 trò lừa đảo vô nhân tính giữa tâm dịch Covid-19

Dưới đây là 5 trò lừa đảo quỷ quyệt, mất nhân tính liên quan đến dịch Covid-19. 

Quyên góp tiền để sản xuất vắc-xin

Những kẻ lừa đảo lợi dụng việc chưa có văc-xin chống lại virus Covid-19 đã kêu gọi mọi người quyên góp tiền để sớm chế tạo vắc-xin. 

Theo CCN, những kẻ lừa đảo đã soạn email rồi nhân danh Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc tuyên bố rằng nhiệm vụ phát triển vắc-xin chống virus Covid-19 rất tốn kém. Sau đó, chúng yêu cầu quyên góp để giúp các nhà khoa học nghiên cứu và chế tạo vắc-xin.  

Công ty an ninh mạng Kaspersky cho biết, những kẻ lừa đảo đã xin số tiền nhỏ chỉ từ 10 USD, khiến nhiều người mất cảnh giác.

Quảng cáo bán khẩu trang giá rẻ

Lợi dụng tình trạng khẩu trang y tế khan hiếm ở khắp nơi, bao gồm Hong Kong, những kẻ lừa đảo đã quảng cáo trên Facebook rằng chúng có bán khẩu trang Nhật Bản giá phải chăng, giá thấp hơn nhiều so với giá hiện hành. 

Nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin đã gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của những kẻ lừa đảo để đặt hàng nhưng không bao giờ nhận được bất cứ cái khẩu trang nào.

Theo cảnh sát Hong Kong, những kẻ lừa đảo đã thu lợi gần 150.000 USD.

Giả mạo cơ quan chức năng lừa lấy thông tin ngân hàng

Khi dịch bệnh bùng lên, những người tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh thường trải qua quá trình xác minh và theo dõi được gọi là truy tìm dấu vết.

Tại Singapore, những kẻ lừa đảo đang mạo danh các quan chức của Bộ Y tế đang truy tìm dấu vết của những người từng tiếp xúc với người nhiễm virus Covid-19. 

Nhưng không giống như các quan chức thực sự, những kẻ lừa đảo còn khai thác thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân để lấy tiền của họ.

Lợi dụng dịch để đẩy giá cổ phiếu ảo

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tuần trước đã cảnh báo về việc những kẻ lừa đảo lợi dụng dịch Covid-19 để tung tin đồn thất thiệt với mục đích đẩy giá ảo một loại cổ phiếu nào đó mà chúng muốn.   

SEC cho biết những kẻ lừa đảo tải lên một mã cổ phiếu cụ thể và sau đó truyền bá thông tin sai lệch - chẳng hạn, một công ty đã sản xuất được thần dược có thể ngăn chặn, phát hiện hoặc chữa trị virus Covid-19 để bơm giá cổ phiếu lên cao.

Sau đó, chúng bán tống cổ phiếu của chúng, giành được lợi nhuận khổng lồ, trong khi các nhà đầu tư nhẹ dạ thiệt hại nặng.

Lấy cắp thông tin cá nhân

Những kẻ lừa đảo có thể gửi cho bạn email mạo danh Tổ chức Y tế Thế giới kèm 1 đường link về các biện pháp an toàn, tránh lây nhiễm virus Covid-19, yêu cầu người dùng nhập địa chỉ email và mật khẩu của họ để tải tài liệu xuống.

Nếu người dùng nhẹ dạ làm theo những chỉ dẫn trên của bọn lừa đảo, chúng sẽ lấy được thông tin cá nhân  của họ và sau đó có thể khai thác những dữ liệu này để kiếm lợi. Tệ nhất là đường link có virus có thể làm hỏng máy tính hoặc điện thoại thông minh của người dùng.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ