5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn kém thông minh

Thực phẩm bạn ăn có ảnh hướng rất nhiều tới sức khỏe não bộ của bạn. Một số thức ăn nếu dùng quá nhiều thậm chí có thể gây teo não, khiến bạn kém thông minh và giảm trí nhớ.

Sự gia tăng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer khiến nhiều người ngày càng quan tâm hơn về căn bệnh này. Chế độ ăn uống được cho là có liên quan chặt chẽ đến chứng mất trí nhớ.
Sự gia tăng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer khiến nhiều người ngày càng quan tâm hơn về căn bệnh này. Chế độ ăn uống được cho là có liên quan chặt chẽ đến chứng mất trí nhớ.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 2.
Ủy ban Chăm sóc Sức khỏe và Phòng ngừa mất trí nhớ Lancet 2017 cho thấy khoảng 35% chứng mất trí là do lối sống không lành mạnh, và thói quen ăn uống kém có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 3.
Vào năm 2012, Mayo Clinic ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng việc ăn quá nhiều carbohydrate như thực phẩm chính và quá ít chất béo, protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 4.
Nguồn năng lượng chính của tế bào thần kinh não là đường và không sử dụng chất béo. Chế độ ăn uống nhiều carbohydrate lâu dài gây ra tình trạng kháng insulin, chuyển hóa glucose bị giảm và đường không thể xâm nhập vào tế bào, gây ra bệnh Alzheimer.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 5.
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã so sánh chế độ ăn uống của 51 bệnh nhân Alzheimer với những người khỏe mạnh cùng tuổi và thấy rằng bệnh nhân sa sút trí tuệ nam tiêu thụ calo nhiều hơn 30% so với người khỏe mạnh, đặc biệt là ngũ cốc, thịt và dầu thực vật.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 6.
Mặc dù bệnh nhân nữ không tiêu thụ nhiều calo, nhưng họ cũng không ăn đủ rau xanh. Việc thiếu các chất dinh dưỡng như omega-3-axit docosahexaenoic(DHA), axit eicosapentaenoic (EPA) và lecithin, gây ra chứng xơ cứng động mạch não.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 7.
Các thực phẩm ngâm như dưa muối, thịt cá ướp muối mặn có chứa nhiều nitrite. Nitrite dễ dàng phản ứng với các amin thứ cấp được tạo ra bởi sự phân hủy protein để tạo thành nitrosamine. Nitrosamines không chỉ gây lão hóa sớm mà còn gây ung thư.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 8.
Ngoài ra, thực phẩm ngâm có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Những người thường xuyên ăn thực phẩm ngâm trong một thời gian dài dễ bị viêm thận. Một khi thận và dạ dày không tốt, tốc độ lão hóa sẽ tăng lên.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 9.
Lượng nhôm quá mức trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, tổn thương não, đần độn, là độc tính đối với hệ thống tạo máu và hệ thống miễn dịch, cản trở sự hấp thụ các yếu tố khác như canxi, kẽm, sắt và magiê.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 10.
Nhôm trong thực phẩm phần lớn bắt nguồn từ các chất phụ gia trong khi chế biến có chứa nhôm như potassium alum.
Các thực phẩm thường có chứa nhôm như bánh quẩy, bánh xốp,snack, tôm, thực phẩm chiên giòn, thủy sản chế biến...
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 11.
Năm 2018, nghiên cứu của Viện Y tế và Sức khỏe Pháp cho thấy những người trung niên uống rượu hơn 140 ml/tuần có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao, dễ bị teo não và suy giảm nhận thức nhanh hơn. Cứ tăng 70 ml rượu, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng 17%.
5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn càng kém thông minh, thậm chí teo não - Ảnh 12.
Các nhà nghiên cứu từ năm trường ĐH (gồm ĐH Newcastle, Wales, Northumbria, Westminster và Teesside) xác nhận những người nghiện thuốc nặng được ghi nhận có các vấn đề về trí nhớ nhiều hơn 22% so với những người không hút thuốc.
Theo khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ