5 thành công lớn của Kỳ thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Theo ông Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương), trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29, ngành GD đã chọn đổi mới thi cử là khâu đột phá, trong đó có Kỳ thi THPT quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên thí sinh tại TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên thí sinh tại TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ông Hưng phân tích, Kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện từ năm 2015 đến nay. Sau mỗi kỳ thi đều đạt được những thành tựu nhất định. Đơn cử như Kỳ thi năm 2019, ngay từ cuối tháng 5/2019, Bộ GD&ĐT đã gửi các văn bản hướng dẫn tập huấn nghiệp vụ về công tác coi thi, chấm thi... đồng thời đề xuất điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật so với Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ông Hưng cho rằng, thành công của kỳ thi năm nay được biểu hiện qua một số nội dung công việc: Thứ nhất là công tác chuẩn bị của ngành GD. Năm nay, Bộ GD&ĐT thận trọng trong lựa chọn những thành viên tham gia phục vụ kỳ thi. Cùng với đó, công tác chuẩn bị từ Trung ương đến địa phương rất nghiêm túc và chu đáo. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các Ban chỉ đạo ở địa phương cũng được lên “dây cót”, được tăng cường và xác định rõ hơn tính chất, mục đích của một kỳ thi quốc gia.

Điều đáng nói là, kỳ thi năm nay đã huy động cả xã hội vào cuộc, mà ở đó một trong những thành công của kỳ thi là có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền rất rõ nét. Ngay cả Ban Tuyên giáo Trung ương cũng có một văn bản chỉ đạo cho các cấp ủy, để hệ thống chính trị phối hợp với ngành GD chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Thứ hai là công tác tổ chức thi. Công việc này được diễn ra thận trọng. Cụ thể công tác tập huấn về quy chế thi rất cẩn thận. Theo đó, mỗi thành viên tùy theo vị trí, họ xác định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Công tác an ninh được tăng cường rất nhiều, nhất là khâu bảo mật. Có 3 tầng thực hiện về kiểm tra, giám sát, cùng với việc áp dụng công nghệ, sử dụng camera an ninh… nên công tác thanh, kiểm tra, bảo mật rất chặt chẽ, quyết liệt và bài bản. Qua đó nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Rõ ràng từ công tác tuyên truyền, GD, tập huấn kiểm tra đôn đốc thanh, kiểm tra như vậy, đã tạo nên một kỳ thi nghiêm cẩn, an toàn. Đó là thành công lớn trong công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm nay của ngành GD.

Đối với ngành GD phải nói là rất thận trọng, chu đáo và luôn lắng nghe, cầu thị. Bộ GD&ĐT đã vận hành cả một hệ thống ngành GD vào cuộc: Từ cán bộ quản lý, GV cho đến HSSV đều tham gia vào phục vụ một kỳ thi. Đấy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

 
Ông Nguyễn Đắc Hưng

Thứ ba, công tác phục vụ kỳ thi rất tốt. Mọi việc diễn ra an toàn. Các địa phương có nhiều phương án để xử lý tình huống bất ngờ. Quan điểm xuyên suốt là: Không để HS nào phải bỏ thi vì lý do kinh tế hoặc phương tiện giao thông. Chính vì vậy, tất cả các phương án dự phòng của địa phương đều làm rất tốt. Ngay cả những vùng núi hoặc vùng hay bị mưa bão, lũ quét cũng có phương án ứng phó nếu thiên tai bất ngờ xảy ra.

Thứ tư, công tác thanh kiểm tra. Năm nay ngành GD tổ chức 8 đoàn đi kiểm tra ở tất cả các tỉnh. Cùng đi có các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương nhằm kịp thời thông tin cho xã hội biết về diễn biến của kỳ thi. Vì vậy, thông tin về kỳ thi luôn luôn được cập nhật, tạo ra sự tin tưởng cho xã hội.

Thứ năm, thành công của kỳ thi nằm ở sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và sự chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ từ trên xuống dưới. Quan điểm chung là thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, đúng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ. Các cấp ủy đều vào cuộc, Ban Tuyên giáo đều tham gia vào Ban chỉ đạo thi và cùng đi kiểm tra.

“Nói tóm lại, những mục tiêu của Kỳ thi THPT quốc gia năm nay đều đạt được. Qua đó đã phản ánh kỳ thi nghiêm túc, khách quan, trung thực và đúng quy chế. Kết quả của kỳ thi cũng phản ánh chính xác chất lượng dạy và học ở các địa phương” – ông Nguyễn Đắc Hưng nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ sự hài lòng về công tác chấm thi. Năm nay, Bộ GD&ĐT giao cho các trường đại học chấm thi trắc nghiệm. Kèm theo đó là tăng cường an ninh, bảo mật và thiết bị camera giám sát. Qua đó đã tạo nên sự tin cậy trong quá trình chấm thi trắc nghiệm. Còn chấm thi tự luận đã có quy chế rõ ràng, dễ hiểu. Cách thức tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, tạo được lòng tin cho xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ