5 lý do thuyết phục cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối

Những lý do dưới đây sẽ chỉ ra tại sao cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm.  

5 lý do thuyết phục cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời. Do đó, nhiều bậc cha mẹ luôn tìm kiếm những chiếc gối thiết kế phù hợp nhằm tăng chất lượng giấc ngủ trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có không ít phụ huynh thắc mắc liệu có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối trong những năm đầu đời.

Trẻ sơ sinh có nên nằm gối?

Trang The HealthSite đã khuyên các bậc cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nằm gối vì những lý do sau:

1. Gây nguy cơ  nghẹt thở

Suy nghĩ trẻ sơ sinh sẽ ngủ ngon hơn khi được kê thêm gối hoàn toàn sai lầm. Trẻ sơ sinh nằm gối có thể cản trở quá trình hô hấp, hạn chế không khí lưu thông bằng đường mũi.

2. Gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Cho bé nằm gối không chỉ khiến con có nguy cơ nghẹt thở mà còn làm gia tăng tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh xảy ra chủ yếu ở trẻ dưới 1 tuổi. Đây là tình trạng trẻ sơ sinh đang khỏe mạnh bỗng đột ngột tử vong và không xác định được nguyên nhân rõ ràng. Tai nạn này thường xảy ra khi trẻ sơ sinh đang ngủ. Một trong những yếu tố gia tăng tình trạng này là thói quen cho trẻ nằm gối.

3. Khiến đầu trẻ quá nóng

5 lý do thuyết phục cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối - Ảnh 2

Một số loại gối làm từ chất liệu vải không phù hợp sẽ làm tăng thân nhiệt trẻ sơ sinh.

Nhiều loại gối làm từ chất liệu polyester hoặc những loại vải khác có thể làm gia tăng nhiệt độ phần dưới đầu gây ra tình trạng biến động nhiệt độ trong cơ thể trẻ sơ sinh. Mồ hôi thoát ra nhiều sẽ khiến thân nhiệt trẻ tăng cao, đe dọa trực tiếp đến tính mạng bé.

4. Nguy cơ bong gân cổ

Trẻ sơ sinh nằm những chiếc gối được sản xuất mềm, không đều có nguy cơ bị bong gân cổ. Theo các chuyên gia, xương sống của trẻ sơ sinh là đường thẳng (đầu và lưng thẳng với nhau), khi nằm gối sẽ khiến cổ bị vẹo, xương sống thay đổi hình dạng làm gia tăng nguy cơ dị tật xương sống.

5. Nguy cơ mắc hội chứng đầu phẳng

Hội chứng đầu phẳng ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trẻ nằm một bên quá nhiều dẫn đến vết lõm giống như đầu bị dẹt. Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ, có khoảng 13% trẻ sơ sinh khỏe mạnh mắc hội chứng này.

Việc ngủ trên một chiếc gối mềm ở một tư thế quá lâu có thể làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng đầu phẳng ở trẻ sơ sinh, làm biến dạng cấu trúc đầu. Vì vậy, cha mẹ chỉ nên kê một chiếc khăn mỏng khi ngủ cho bé. 

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, cha mẹ không nên cho bé nằm gối trước 2 tuổi. Sau 2 tuổi, cha mẹ nên lựa chọn những chiếc gối với chất liệu và kiểu dáng phù hợp. Trong khi ngủ, cha mẹ chú ý thay đổi tư thế đầu cho con ít nhất mỗi 2 giờ đồng hồ để tránh nguy cơ đầu phẳng. Đặc biệt, hãy đặt giường hoặc nôi trẻ sơ sinh luôn trong tầm kiểm soát của cha mẹ để đảm bảo an toàn tối đa.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ