5 lý do cha mẹ nên dành thời gian ở bên con nhiều hơn

GD&TĐ - Có khi nào vì cuộc sống vất vả, ba mẹ chợt quên đi một điều quan trọng rằng trẻ con không chỉ cần sữa, cần bột để lớn lên, mà chúng còn cần sự cạnh bên, sự hiện diện của cha, mẹ...

5 lý do cha mẹ nên dành thời gian ở bên con nhiều hơn

Anh chị tôi có một cậu con trai 2 tuổi, vì anh chị ấy bận đi làm nên tôi thường xuyên trông cậu bé giúp anh chị. Vào một buổi tối, khi hai cô cháu đang ngồi chơi siêu nhân cùng nhau, cậu bé bỗng mếu máo và ôm lấy tôi. Tôi nghĩ chắc cậu bé buồn đi vệ sinh nên hỏi:

- Con có muốn đi vệ sinh không?

Cậu bé lắc đầu. Tôi lại hỏi:

- Hay con muốn ăn kẹo? Để cô lấy kẹo cho con ăn nha?

Cậu bé vẫn lắc đầu. Tôi chợt cảm thấy lo lắng, ôm cậu bé vào lòng, tôi khẽ thì thầm :

- Vậy tại sao con mếu? Con buồn chuyện gì à? Kể với cô đi.

Cậu bé im lặng một lúc lâu rồi vừa mếu vừa nói với tôi:

- Con nhớ bố mẹ con lắm...

Ngay lập tức, trong lòng tôi dâng lên một niềm xúc động, vừa thương đứa cháu nhỏ nhỏ,vừa thật bất ngờ về câu nói của cậu bé...

Có khi nào vì cuộc sống vất vả, ba mẹ chợt quên đi một điều quan trọng rằng trẻ con không chỉ cần sữa, cần bột để lớn lên, mà chúng còn cần sự cạnh bên, sự hiện diện của mẹ ba..

Trong cuộc điều tra toàn quốc về gia đình Việt Nam, kết quả cho thấy có 20% các ông bố và 7% các bà mẹ hoàn toàn không dành một chút thời gian nào cho việc chăm sóc con cái vì phải lo kiếm sống.

Đây thật sự là một hiện trạng đáng báo động bởi theo Thuyết Gắn bó của Nhà tâm lí học người Anh John Bowlby thì sự gắn bó giữa con và ba mẹ không những ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của đứa trẻ mà còn thể hiện sự ảnh hưởng xuyên suốt với 1 cá nhân trong toàn bộ quá trình trưởng thành.

Dưới đây là 5 lí do trả lời cho câu hỏi vì sao chúng ta nên ở bên con nhiều hơn:

1. Giúp con vui vẻ và khỏe mạnh

Được ba mẹ âu yếm, quan tâm giúp cho não trẻ giải phóng một chất thúc đẩy niềm hạnh phúc và giảm sự xuất hiện của stress. Điều đó sẽ giúp con luôn được học tập và sinh hoạt trong một trạng thái phần chấn và dồi dào năng lượng.

2. Giúp con thông minh

Trong một cuộc nghiên cứu tại đại học Đại học Oxford cho biết: Khi ba mẹ ở bên con nhiều hơn, con sẽ cảm nhận được sự an toàn và khi đó con sẽ biết cách để phát huy hết tiềm năng của mình.

3. Giúp con cảm thấy luôn được yêu thương

Trẻ con không có khả năng cảm nhận được tình yêu nếu như điều đó không được thể hiện trực tiếp. Vì vậy hãy ở bên con nhiều hơn, ôm con nhiều hơn để con biết rằng ba mẹ rất yêu thương mình.

Và bạn biết đấy, chỉ khi cảm nhận được tình yêu thương, trẻ mới có thể suy nghĩ lạc quan và sống thật tích cực.

4. Giúp con tự tin và sáng suốt 

Theo nghiên cứu từ Đại học Vanderbilt, những trẻ em được bố mẹ khen ngợi và quan tâm sẽ tự tin và độc lập hơn.

Một cuộc nghiên cứu khác tại Đại học Oxford cho biết: các trẻ em được ba mẹ quan tâm dạy dỗ ít có nguy cơ gặp rắc rối với cảnh sát hơn khi lớn lên.

Không chỉ vậy, ba mẹ tốt có thể làm gương cho con của mình, giúp trẻ hình thành đặc trưng giới tính lành mạnh cũng như nhận thức tốt hơn về các cảm xúc của bản thân.

5. Tiếp thêm sức mạnh cho con

Sau một ngày dài mệt mỏi, nếu con được ba mẹ cũng ăn bữa cơm tối và trò chuyện thì thật là tuyệt. Điều đó phát ra thông điệp rằng: Ba mẹ sẽ luôn ở bên con và chia sẻ cùng con, vậy nên dù cuộc sống này có khó khăn đến đâu, con cũng đừng sợ nhé!

Vậy nên ba mẹ ơi, hãy ở bên con nhiều hơn mỗi ngày nhé!

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ