5 loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

GD&TĐ - Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, sức khỏe và cảm xúc của bạn. Muốn tránh được những vấn đề trên, điều quan trọng là bạn phải được nghỉ ngơi và có giấc ngủ tốt.

5 loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Đẩy thời gian ăn bữa tối sớm hơn, chuẩn bị những món ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa và thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Một vài thay đổi đơn giản này sẽ khiến giấc ngủ của bạn ổn định và tốt hơn.

Dưới đây là năm loại thực phẩm bạn nên tránh trước giờ đi ngủ.

Caffeine

Nhâm nhi và thưởng thức một loại thức uống ấm nóng vào đêm khuya có thể là một ý tưởng hay và khá dễ chịu. Nhưng nếu là những loại thức uống có chứa caffeine thì chắc chắn đây sẽ là một ý tưởng tồi để thưởng thức vào ban đêm.

Caffeine sẽ ngăn chặn chất adenosine gây ngủ ở cơ thể bạn trong vòng sáu giờ đồng hồ, đồng nghĩa với việc cơ thể tiếp nhận không đủ lượng giấc ngủ và sẽ bị suy nhược cũng như đầu óc không tỉnh táo.

Dave Gibson - một chuyên gia về giấc ngủ và người sáng lập ra Sleep Site, ông nói rằng việc tiêu thụ caffeine mỗi ngày nên được hạn chế để tránh những tình trạng xấu nhất do caffeine gây ra.

Ông khuyên: “Hãy cứng rắn với bản thân, đặt ra một giới hạn cố định cho việc uống các loại nước chứa caffeine và tốt nhất hãy ngừng uống caffeine sau giờ ăn trưa. Chỉ nên uống tối đa hai cốc caffeine mỗi ngày.” 

Thịt đỏ

 

Các loại thịt đỏ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác, nếu bạn xác định bữa tối hôm đó bạn ăn muộn, hãy chọn các loại thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa vì điều này sẽ khiến giấc ngủ đêm của bạn được thoải mái hơn.

Gibson khuyến khích rằng bạn có thể ăn các loại thức ăn nặng vào buổi tối, nhưng ít nhất 4 tiếng trước giờ đi ngủ.

Nếu bạn cảm thấy khá lúng túng khi không biết lựa chọn loại thực phẩm nào phù hợp cho bữa tối hay trước giờ ngủ, các chuyên gia tại Hội đồng về giấc ngủ đã đưa ra các gợi ý về các loại thực phẩm như sữa, sữa chua hay các loại rau xanh.

Đây là những loại thực phẩm giàu chất canxi và chất xơ giúp giảm căng thẳng trước giờ đi ngủ.

Rượu

 

Một ly rượu có thể là sự lựa chọn hoàn hảo sau một ngày dài làm việc mệt mỏi nhưng đôi khi chính nó là lý do gây ra sự mệt mỏi vào mỗi buổi sáng tỉnh dậy.

Một khi các tác dụng kích thích của rượu đã bị suy yếu, rượu được xem là một loại thuốc an thần – nhưng cũng không có nghĩa nó có thể đem lại cho bạn một giấc ngủ tốt.

Gibson nói: “Rượu có ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng giấc ngủ REM(*) của chúng ta. Điều này có nghĩa là có nhiều khả năng giấc ngủ sẽ bị gián đoạn, đôi khi là tỉnh giấc giữa đêm.”

(*): REM là giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ. Tăng thời lượng giấc ngủ REM được chứng minh là giúp tăng cường khả năng gợi nhớ và năng lực trí tuệ toàn phần.

Thức ăn cay

 

Lisa Artis - một cố vấn giấc ngủ ở Hội đồng ngủ - khuyên những người mắc triệu chứng khó ngủ nên tránh ăn thức ăn cay, vì các yếu tố cay trong quả ớt hay tương ớt đều có thể làm cơ thể bạn nóng bừng và gây cảm giác khó chịu. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm của bạn. 

Đường

 

Thưởng thức món ăn ngọt vào ban đêm nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng thực chất các loại thực phẩm có lượng đường cao có thể giúp bạn tăng cường năng lượng ngay lập tức và điều đó cũng tương đương với việc giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng và đôi khi là mất ngủ.

Thay vào đó, Artis khuyến khích mọi người có thể ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng đường thấp để tăng sự sẵn có của tryptophan trong máu.

Cô giải thích, “Tryptophan là axit amin mà cơ thể sử dụng để tạo ra serotonin gây ngủ và melatonin, những chất dẫn truyền thần kinh thư giãn sẽ làm chậm lưu lượng thần kinh và ngăn chặn sự ù ù của não”.

Ngoài ra, quả chuối cũng chứa chất tryptophan và được cho là một món ăn nhẹ thích hợp trước khi đi ngủ.

Theo Independent.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ