5 kỹ năng cần dạy trẻ trước khi đi học mẫu giáo

Là cha mẹ bạn chắc hẳn muốn con trở thành đứa trẻ tự lập. Dưới đây là 5 kỹ năng cần dạy trẻ trước khi con đi học mẫu giáo.

5 kỹ năng cần dạy trẻ trước khi đi học mẫu giáo

Là một giáo viên, tôi nhận thấy rất nhiều kỹ năng các học trò của mình nên biết trước khi vào mẫu giáo. Tuy không phải là điều bắt buộc nhưng đây là 5 kỹ năng cần dạy trẻ thành thạo trước khi đi nhà trẻ, dĩ nhiên chúng sẽ giúp bé tự lập hơn.

Tôi may mắn vì có thể nhìn sự việc dưới góc độc một giáo viên cũng như từ góc độ của những người làm cha mẹ. Có thể bạn thấy những việc này hơi nhỏ nhặt, hoặc không quan trọng, nhưng tôi có thể nói rằng với trẻ, nó là một bước tiến lớn.

Chúng giúp các con tự tin hơn và giáo viên cũng sẽ thích một đứa trẻ tự lập sẵn sàng bước vào lớp học. Không những thế, thành thạo những kỹ năng này khiến bé có cảm giác về sự thành công và tinh thần lãnh đạo.

1. Tự thắt dây giày

Chỉ cần hướng dẫn trẻ làm từng bước một. Trong một vài ngày, hãy dạy chúng cách dùng dây và sau đó luồn qua các lỗ buộc trên giày (phần dễ). Thực hành và lặp đi lặp lại.

Để con học cách thắt nút mọi thứ (dây an toàn, dây giày, tạp dề….). Tiếp theo, bạn dạy con cách thắt nút và chỉnh các phần dây đã xuyên qua lỗ buộc.

Cả 2 đứa nhà tôi đều gặp khó khăn khi học, nhưng với một chút nỗ lực, chúng đã làm được. Bạn sẽ phải mất hàng tuần. Chúng rất tự hào về chính mình (và còn nói tôi quay video gửi cho bố và ông bà).

Hãy nhớ rằng khi bạn muốn cúi xuống và đi giày gúp chúng, khi bạn đang vội, hay khi nhìn thấy trẻ gặp khó khăn, bạn cần dừng ngay ý nghĩ đó lại. Đừng làm giúp con.

2. Tự mở hộp sữa, hộp nước hoa quả

Nghe có vẻ kỳ lạ phải không? Thành thật thì tôi rất hiếm khi cho con mang đồ uống đóng hộp cho bữa trưa, vì chúng uống nước, nhưng vào các bữa tiệc và hoạt động tập thể ở trường sẽ có những đồ này và ngày càng có nhiều dịp như vậy. Khi ở lớp, tôi có cảm giác mình đã mở 27 hộp nước quả mỗi ngày (có khá nhiều tiệc sinh nhật trong lớp có hơn 20 học sinh).

Bạn dạy con cách mở hộp như thế nào? Hãy làm từng bước một. Lấy ống hút ra khỏi bình, mở túi đựng ống hút, cắm vào miệng hộp, uống xong và vứt rác (đừng đợi cô giáo đến và làm giúp). Không khó phải không nào?

Có không ít đứa trẻ 5,6 tuổi nhưng không biết làm việc này chỉ vì không có ai dạy chúng. Con trai tôi năm nay 4 tuổi và rất thích tự mở hộp nước của mình ở các bữa tiệc – thằng bé cảm thấy như mình là người lớn vậy.

3. Dùng nhà vệ sinh, rửa tay và tự cài cúc quần

Một lần nữa, việc này không quá khó. Nếu trẻ không thể tự cài cúc quần, bạn có thể chuyển sang loại quần khác. Phần lớn trẻ không muốn đứng lên, trước mặt nhiều bạn trong lớp để nhờ sự giúp đỡ của cô giáo. Thực hành, thực hành, thực hành để giúp trẻ không cảm thấy xấu hổ, bối rối ở nơi đông người.

4. Cách tự giải quyết các nhu cầu của bản thân

Chắc hẳn bạn muốn con mình có thể tự chịu trách nhiệm. Thử nghĩ đến cảnh con làm gãy bút chì ở lớp. Liệu chúng có biết giơ tay hỏi xin cô giáo chiếc khác? Hay chúng chỉ ngồi đó, không làm gì bởi chúng không biết rằng phải tự chăm sóc bản thân.

Một ngày con trai tôi đi học về và nói rằng thằng bé không ăn sữa chua vì tôi không bỏ thìa vào túi. Tôi nói: “Ở lớp không có thìa à con?” và thằng bé nhìn tôi như thể tôi có vấn đề, cho đến khi tôi giải thích rằng nếu mẹ quên bỏ thìa vào túi (hoặc khăn giấy, ống hút), con có thể hỏi mượn cô giáo, sẽ không có ai làm giúp mình. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ giáo dục con là một người trưởng thành độc lập và có trách nhiệm.

5. Nhớ thông tin cá nhân cơ bản

Con bạn có biết tên đầy đủ của mình, số điện thoại, địa chỉ nhà? Những thông tin này rất quan trọng! Bạn đang phụ thuộc vào những cô giáo phải trông hơn 20 đứa trẻ mỗi ngày.

Trong khi tôi chắc chắn rằng lũ trẻ sẽ an toàn, tôi vẫn muốn đảm bảo chúng biết những điều này. Tôi sẽ không bao giờ cho phép còn ra ngoài khi mà không có thông tin cơ bản về bản thân.

Nếu trẻ không nhớ được, ít nhất bạn cũng nên ghi vào một mẩu giấy nhỏ và nhét chúng trong tất, giày, hay cặp của con. Đây là cách tôi vẫn làm khi đi đến những nơi công cộng, như viện bảo tàng, công viên…và chỉ cho trẻ cách tìm phòng khi chúng quên.

Tác giả bài viết trên là Becky Mansfield. Cô từng là giáo viên mầm non cho đến khi sinh cậu con trai đầu lòng Becky quyết định ở nhà chăm con. Hiện gia đình nhỏ của cô có ba cậu con trai và một cô con gái nhỏ. Họ sống tại vùng ngoại ô Charlotte (Bắc California, Mỹ).

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ