5 kiểu bà mẹ tưởng tốt nhưng thực chất sẽ hủy hoại tương lai của các con

5 kiểu bà mẹ tưởng tốt nhưng thực chất sẽ hủy hoại tương lai của các con

Cha mẹ chính là giáo viên tốt nhất đối với con cái. Lời nói, hành động của cha mẹ sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp đến trẻ. Trong quá trình trưởng thành của con, người mẹ đóng vai trò quan trọng hơn so với bố trong việc hình thành nhận thức của con. Mẹ dành nhiều thời gian cho con, dạy con kiến thức và những điều gần gũi trong cuộc sống sẽ tạo ra mối quan hệ tuyệt vời và hình thành nên một đứa trẻ tốt. Tuy nhiên, tính cách, thói quen và cảm xúc của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng tới trẻ. Và 5 mẫu phụ nữ dưới đây chắc chắc sẽ tác động xấu tới con.

Mạnh mẽ và nghiêm khắc thái quá

Về mặt giáo dục, nhiều bà mẹ cho rằng “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, bởi thế, họ duy trì thói quen “thiết quân luật” trong gia đình để dạy dỗ các con. Với mẫu phụ nữ này, một khi họ đã đưa ra quyết định thì không một ai được phép thay đổi và trong việc dạy con cũng như vậy. Những bà mẹ này sẽ áp đặt, ép con phải đi theo ý tưởng của riêng mình. Một khi con cái chống cự, phản kháng lại, họ sẽ lập tức trừng phạt con bằng cách thô lỗ, cục cằn và cứng rắn thái quá.

Một người mẹ quá nghiêm khắc sẽ tạo áp lực vô hình cho các con. Trẻ em sống trong một môi trường đầy những nỗi sợ hãi. Ngay cả khi các con có những suy nghĩ, ý tưởng riêng, các con cũng không dám thể hiện điều đó vì sợ mẹ không đồng ý. Về lâu dài, những đứa trẻ lớn lên bên cạnh bà mẹ nghiêm khắc quá sẽ hình thành sự cô đơn và nhút nhát.

Chăm chút mọi thứ, không cho con tự làm việc gì

Nhìn bên ngoài, đây có vẻ là mẫu phụ nữ của gia đình, yêu chồng thương con hết mực. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà bà mẹ này đều làm hết và không để con động tay, động chân vào thứ gì. Họ nghĩ đó là cách thể hiện tình yêu thương, sự chăm sóc và giúp đỡ con.

Nhưng thực tế, điều này không tốt cho trẻ. Nó sẽ làm trẻ mất đi ý thức tự lập, thiếu kiến thức và kỹ năng sống, không biết cách tự chăm sóc bản thân và thậm chí là trở nên lười biết. Tất cả sẽ hình thành nên một đứa trẻ kém cỏi, không biết làm việc và không biết chịu trách nhiệm trước những việc mình làm

Kiểm soát gắt gao mọi chuyện trong cuộc sống của con

Đây là mẫu phụ nữ cứng rắn, đảm đang, hoạt bát. Trong gia đình, người mẹ này chịu trách nhiệm về mọi thứ trong nhà, bao gồm cả sự giáo dục, dạy dỗ hay mọi vấn đề riêng tư của các con. Người mẹ này yêu cầu được biết mọi thứ và áp đặt mọi người phải làm theo ý kiến của mình. Người mẹ kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của con không phải là một cách làm tốt, thậm chí nó rất nguy hiểm đối với cảm xúc của trẻ vì trẻ cảm thấy bị bó buộc, tù túng, thiếu tôn trọng.

5 kieu ba me tuong tot nhung thuc chat se huy hoai tuong lai cua cac con - 3

Người mẹ kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của con không phải là một cách làm tốt, thậm chí nó rất nguy hiểm đối với cảm xúc của trẻ vì trẻ cảm thấy bị bó buộc, tù túng, thiếu tôn trọng. (Ảnh minh họa)

Mẹ dễ dàng cáu giận, không làm chủ được cảm xúc

Những bà mẹ không quản lý được cảm xúc của mình, thường xuyên nổi giân, cáu bẳn và tâm trạng bất ổn trước mặt con cái sẽ hình thành nên những đứa trẻ khó thành công trong cuộc sống. Khi họ hạnh phúc, họ có thể làm bất cứ điều gì. Khi họ không vui, họ mắng con, quát tháo con mà không cần quan tâm tới cảm xúc của con. Tâm trạng hay thay đổi này của mẹ sẽ khiến trẻ cảm giác mất an toàn và không tin tưởng.

Coi con mình là nhất

Dĩ nhiên, với bố mẹ nào, con cái cũng là báu vật, nhưng có một số người mắc hội chứng cuồng con thái quá và không thể chấp nhận một tổn hại nào dù là nhỏ nhất cho con. Kiểu bà mẹ này không những đáp ứng tất cả các yêu cầu của con, càng nhiều càng tốt mà còn không cho phép ai động đến con mình, không để con mình chịu thiêt thòi hay thương tích dù là nhỏ nhất.

Điều này làm hại đến trẻ vì những đứa trẻ sẽ tự cho mình là trung tâm, làm những việc mà không cần quan tâm đến người khác nghĩ gì và thái độ ra sao. Một người mẹ yêu thương con thái quá sẽ khiến bé phụ thuộc vào gia đình, vào bố mẹ, không có ý kiến, lười biếng và không thể tự giải quyết được các vấn đề khi một mình gặp sự cố.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...