5 dấu hiệu khác thường trên mái tóc cảnh báo sức khỏe xuống cấp

Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu khác lạ ở mái tóc đang ngầm cảnh báo vấn đề sức khỏe nào xảy ra trong cơ thể bạn ngay bây giờ để tránh được những mối nguy hại đó nhé!

5 dấu hiệu khác thường trên mái tóc cảnh báo sức khỏe xuống cấp

Tóc rụng thường xuyên: thiếu chất sắt hay mắc chứng trầm cảm

Mái tóc rụng nhiều hơn bình thường là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống của bạn đang thiếu dưỡng chất, cụ thể là chất sắt.

Thông thường, một người khỏe mạnh sẽ mất khoảng 80 – 100 sợi tóc rụng mỗi ngày. Nhưng nếu bạn cảm thấy tóc mình rơi rụng ở mức đáng chú ý, rụng thành từng nắm hoặc từng mảng, đây có thể là một dấu hiệu của chứng rối loạn tâm lý hay áp lực tinh thần.

Đó có có thể là sự thay đổi tâm trạng khi mang thai, hoặc chứng trầm cảm.

Empty

Để kiểm tra xem tình trạng rụng tóc của bạn có nằm trong quy luật bình thường hay không thì hãy dùng các ngón tay vuốt qua tóc và kéo từ gốc đến ngọn. Nếu không quá hai sợi rụng, chứng tỏ sức khỏe bạn vẫn bình thường. Tuy nhiên nếu có từ nhiều hơn ba sợi tóc rụng, thì bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa.

Rụng tóc quá mức là một dấu hiệu thông báo sự bất thường từ hệ thống nội tiết, hệ thống miễn dịch, thậm chí là bạn đang bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên trong một số trường hợp, rụng tóc chỉ xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt vitamin, căng thẳng kéo dài, mất cân bằng nội tiết tố.

Điều bạn cần làm là thay đổi thực đơn ăn uống, bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa sắt để phục hồi mái tóc.

Tóc nhiều các mảng vảy: bệnh vẩy nến

Nhiều người cho rằng những mảng vảy trên da đầu là gàu, tuy nhiên nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh vẩy nến hoặc các bệnh tự miễn dịch khác. Ngoài ra, tóc gàu cũng có thể là do căng thẳng, các vấn đề đường tiêu hóa hoặc suy giảm miễn dịch.

Gàu không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nó sẽ gây khó chịu, ngứa da đầu và khiến bạn mất tự tin. Có nhiều lý do gây ra gàu như sử dụng quá nhiều dầu gội, dầu xả, cùng một chế độ ăn uống nhiều carbs và chất béo.

Bên cạnh đó, một lý do khác có thể khiến gàu bỗng nhiên không mời cũng đến đó có thể là là sự căng thẳng, suy giảm miễn dịch hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa. Nếu gàu có màu vàng nhạt, thì bạn có thể mắc bệnh viêm da tiết bã.

Trong trường hợp gàu đến từ nguyên nhân bệnh lý, dầu gội trị gàu cũng không thể giải quyết triệt để. Do vậy bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp thích hợp.

Tóc xuất hiện nhiều gàu

Ngoài do thói quen vệ sinh tóc sai cách thì tình trạng tóc nhiều gàu còn có thể là vì da đầu bị khô, hoặc có thể là một số vấn đề về da liễu như bệnh vảy nến, bệnh chàm...

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên gặp căng thẳng, hệ miễn dịch suy yếu, mắc chứng rối loạn thần kinh như Parkinson thì nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra gàu trên da đầu.

Tóc bạc sớm

Empty

Đây có thể là do yếu tố gen di truyền, nhưng nếu bạn gặp một cơn sang chấn tâm lý nặng hoặc quá căng thẳng trong cuộc sống thì tình trạng tóc bạc sớm cũng sẽ xuất hiện.

Tóc mỏng và giòn: thiếu protein

Tóc mỏng, giòn dễ gãy có thể dấu hiệu cơ thể thiếu protein. Khi cơ thể bị thiếu protein, tình trạng da, tóc và móng trở nên khô ráp, thiếu sức sống. Vì vậy, bạn nên bổ sung nhiều trái cây và tiêu thụ axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ...

Các nhà nghiên cứu cũng đã cho biết tóc giòn dễ gãy là lời cảnh báo của bệnh Cushing (suy tuyến thượng thận thứ phát). Nếu còn kèm theo các dấu hiệu như mất ngủ kéo dài, cao huyết áp và đau lưng không có nguyên nhân thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám kỹ hơn. Phát hiện kịp thời vấn đề thiếu các chất để bổ sung kịp thời.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ