5 dấu hiệu cho thấy con bạn là thần đồng âm nhạc

Trẻ có năng khiếu về âm nhạc thường rất dễ nhận ra vì chúng nổi bật hơn những đứa trẻ cùng trang lứa.

5 dấu hiệu cho thấy con bạn là thần đồng âm nhạc

Theo những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực âm nhạc, trẻ em 4 tuổi có thể bắt đầu làm quen với bàn phím của đàn organ và đàn piano. Bên cạnh đó, bố mẹ có rất nhiều cách giúp con mình nâng cao cảm thụ và phát triển tư duy âm nhạc như: Cho bé nghe đĩa, xem băng ca nhạc, chơi trò chơi với đàn piano, đàn organ, đàn guitar hay violon…để bé nhận biết những âm sắc tiêu biểu của các loại nhạc cụ.

5 dau hieu cho thay con ban la than dong am nhac - Anh 1

Trẻ có năng khiếu về âm nhạc thường rất dễ nhận ra vì chúng nổi bật hơn những đứa trẻ cùng trang lứa (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Tuy nhiên không phải bé nào cũng có thiên hướng về âm nhạc. Nhiều bậc phụ huynh thường tin rằng con mình được trời phú cho khả năng âm nhạc xuất chúng chỉ vì trẻ thích hát hò và nhảy nhót khi còn thơ ấu. Song những đứa trẻ có tài năng thật sự về âm nhạc lại chỉ để ý đến những âm thanh mà người thường dễ bỏ qua. Đôi tai của chúng rất khó tính trong việc gạn lọc, phân tích các thể loại âm nhạc và độ trầm bổng khác nhau của âm thanh.

Bé có tài năng thường phân biệt được âm thanh của nhiều loại nhạc cụ như đàn piano, đàn organ, đàn guitar, đàn tranh…Có khả năng ghi nhớ rất nhanh các giai điệu, đoạn nhạc khó mà những đứa trẻ khác không làm được.

Một số nhạc sĩ nổi tiếng lại có những quan sát đặc biệt hơn khi đào tạo học trò. Theo họ những đứa trẻ có ngón tay trỏ ngắn hơn so với ngón tay giáp út sẽ chơi đàn giỏi hơn, những bé thuận tay trái có cảm thụ âm nhạc tốt hơn bé thuận tay phải.

Dưới đây là một số dấu hiệu để xác định trẻ có năng khiếu âm nhạc:

1. Nhạy cảm với âm nhạc

Bạn dễ dàng nhận thấy trẻ thuộc nhạc rất nhanh, kể cả bài hát người lớn.

Trẻ cũng biết “đánh giá” bài hát là hay hoặc dở, biết những đoạn cao trào, điệp khúc để hát theo.

Chỉ cần nghe văng vẳng 1 đoạn nhạc trẻ thích, là trẻ có thể hát lại nguyên bài.

Trẻ để ý và thuộc các đoạn quảng cáo , nhạc hoạt hình,… trên kênh đài.

Như vậy, trẻ có năng khiếu âm nhạc có thể cảm thụ được âm nhạc một cách rất tự nhiên và yêu thích âm nhạc. Trẻ có thể dễ dàng bắt chước ngay giai điệu và hát theo rất đúng. Khi học nhạc thì có thể nhận biết và nhớ nốt nhạc nhanh chóng.

5 dau hieu cho thay con ban la than dong am nhac - Anh 2

Trẻ có đôi tai nghe nhạc rất nhạy và có thể dễ dàng tái hiện giai điệu đã nghe một cách chính xác (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

2. Có đôi tay khéo léo

Bộ não của trẻ có khiếu âm nhạc thường tinh tế, điều khiển hoạt động của cơ thể một cách khéo léo, đặc biệt là đôi tay. Qua đó, trẻ nào sử dụng các ngón tay một cách linh hoạt, khéo léo làm các công việc bình thường như mang đồ, vẽ tranh, viết chữ… thì việc học đàn cũng sẽ nhanh chóng.

3. Có năng khiếu ngôn ngữ

Trẻ học nói nhanh, diễn đạt tốt suy nghĩ, sử dụng từ ngữ thông thạo… sẽ học đàn rất nhanh. Nghiên cứu cho thấy ở người trưởng thành, ai học tốt ngoại ngữ sẽ học đàn rất tốt. Ngược lại, người theo học các ngành âm nhạc cũng dễ dàng học ngoại ngữ, thậm chí là tự học cũng có thể sử dụng ngoại ngữ thành thạo như người chuyên ngành.

4. Có trí nhớ về âm thanh tốt

Trẻ có thể lặp lại một giai điệu âm nhạc một cách chính xác về cao độ, trường độ. Hoặc có thể gõ lại chính xác một tiết tấu, dù đó là khá khó…

Dù chưa biết chữ, nhưng nghe giai điệu bé có thể hát được cả bài mà không bị sai lệch.

Bạn có thể thử khả năng cảm thụ âm nhạc của bé bằng cách giả vờ hát sai để bé so sánh và chỉnh sửa. Nếu biết đánh đàn, hãy đàn 1 bài hát mà trẻ chưa bao giờ được nghe nhạc không nền để thử độ nhạy trong giai điệu của trẻ.

5. Mê mẩn bên đàn

5 dau hieu cho thay con ban la than dong am nhac - Anh 3

Trẻ thường bị cuốn hút bởi các loại nhạc cụ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trẻ thường nhanh thích nhanh chán. Nhưng nếu có khả năng cảm nhận được âm nhạc, bé thường sẽ bị cuốn hút bởi những nhạc cụ âm nhạc.

Dĩ nhiên còn nhiều yếu tố khác như trẻ đang mệt, đang có đồ chơi mới… sẽ tạm thời quên đàn. Nhưng nếu phần lớn thời gian trẻ thích thú với đàn, đó là dấu hiệu tốt nhất cho thấy trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc.

Theo Phụ Nữ Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.