5 cô giáo Việt tỏa sáng tại Diễn đàn giáo dục Toàn cầu

GD&TĐ - Tại Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft (Microsoft Education Exchange - E2) diễn ra tại Singapore, 5 cô giáo đến từ Việt Nam đã có những đóng góp nổi bật trong việc kết hợp hiệu quả giữa phương pháp sư phạm và công nghệ.

5 cô giáo Việt tỏa sáng tại Diễn đàn giáo dục Toàn cầu

Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft là một sự kiện đặc biệt nhằm ghi nhận và tuyên dương những nhà giáo dục, những người giúp trang bị hành trang cho học sinh trong thế kỷ 21.

Đây không phải là cuộc thi, mà là diễn đàn để giáo viên các nước được học hỏi, giao lưu, chia sẻ kiến thức và những đam mê dành cho giáo dục.

Năm nay, Việt Nam có 5 đại diện, là các cô giáo: Nguyễn Huyền Trang (Trường Phổ thông liên cấp Vinschool); Tô Thị Như Quỳnh (THPT Số 3 TP Lào Cai, Lào Cai); Nguyễn Thị Thúy (THPT Minh Đạm, Bà Rịa Vũng Tàu) Nguyễn Thị Vũ Huệ (THPT Phú Nhuận, TPHCM); Nguyễn Thị Hiệp Tuyết (ĐH Y Dược Thái Nguyên).

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên trong đoàn cho biết: Với chủ đề phát triển tư duy thuật toán (computational thinking) cho học sinh, Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft 2018 đã mang đến cho giáo viên toàn cầu tham dự Diễn đàn một nhiệm vụ học tập đầy cảm hứng và thách thức.

Tư duy thuật toán là một quá trình tư duy gồm 4 thao tác quan trọng: Phân tích vấn đề (Decomposition); Nhận diện mẫu vấn đề (Pattern Recognition); Giản lược hoá vấn đề (Abstraction) và Xử lý vấn đề theo trình tự (Algorithms).

Nói cách khác, trước một vấn đề phức tạp, bao giờ chúng ta cũng phải chia nhỏ vấn đề (Decomposition), so sánh các vấn đề nhỏ với vấn đề tương tự đã giải quyết (Pattern) để từ đó chỉ tập trung xử lý vấn đề cốt lõi (Abstraction) với các bước tuần tự, logic (Algorithms).

Với chủ đề như vậy, giáo viên toàn cầu tham gia diễn đàn được chia thành từng nhóm 5 người, đến từ 5 quốc gia khác nhau. Các nhóm sẽ bốc thăm để chọn ngẫu nhiên một trong bốn thao tác tư duy nêu trên và tập trung xây dựng bài học nhằm phát triển cho học sinh thao tác tư duy mà nhóm đã lựa chọn được.

Với thời gian chưa đến hai ngày và cùng làm việc với những đồng nghiệp đến từ nhiều châu lục khác nhau, việc xây dựng nên bài học định hướng năng lực là điều không dễ dàng. Mỗi nhóm cần xây dựng một video có thời lượng tối đa là 2 phút để giới thiệu ý tưởng của mình.

Video phải có sự tham gia của tất cả thành viên trong nhóm và được đánh giá theo các tiêu chí như thể hiện được tính hợp tác, giao tiếp, sáng tạo...Năm giáo viên của chúng ta, thuộc năm nhóm khác nhau, đã bốc thăm theo các chủ đề khác nhau.

Với những thách thức của nhiệm vụ như vậy, trải nghiệm và hoàn thành sản phẩm của nhóm chính là những bước trưởng thành quan trọng với đoàn giáo viên tham dự E2 của chúng ta.

Và thật vui mừng, cô Nguyễn Huyền Trang (Trường Vinschool, Hà Nội) đã đạt giải Nhì ở nhóm bài dạy có nhiệm vụ phát triển thao tác tư duy Phân tích (Decomposition) cho học sinh.

Thầy Hiền chia sẻ thêm: Đến diễn đàn E2 đã là sự trưởng thành lớn, niềm hạnh phúc lớn. Cá nhân tôi luôn mong mỏi, cộng đồng giáo viên của chúng ta

sẽ có nhiều hơn nữa những cơ hội tuyệt vời như E2, nơi giáo viên được thực sự trân trọng, được thực sự thể hiện mọi khả năng và niềm đam mê của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ