5 cách bạn đang để tiền điều khiển cuộc đời mình

Cho rằng tiền có thể mua được mọi thứ, chi tiêu không có kế hoạch hay quá hà tiện... đều biến bạn trở thành nô lệ của đồng tiền.

5 cách bạn đang để tiền điều khiển cuộc đời mình

Trong thời đại ngày nay, chúng ta dường như không thể sống mà không có tiền. Tuy nhiên để tiền định hướng cách bạn cảm nhận về bản thân và cuộc sống có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Get.com đã chỉ ra 5 cách mà mọi người đang để tiền bạc điều khiển cuộc sống của mình. Nếu mắc phải điều tương tự, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể thay đổi.

5-cach-ban-dang-de-tien-dieu-khien-cuoc-doi-minh

Ảnh:thdt.

Không lập ngân sách, hay chi tiêu không có kế hoạch

Một số người cố gắng lập ngân sách cho mọi thứ, cố gắng cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm mỗi tháng, nhưng bạn không nên quá cực đoan. Chi cần đảm bảo bạn chia ngân sách ra thành ít nhất hai nhóm: các khoản chi tiêu cố định (các hóa đơn, các khoản trả nợ) và các khoản chi tiêu linh động (thực phẩm, quần áo...).

Lập ngân sách tuy không thể giúp bạn thoát khỏi lo lắng về tiền, nhưng nếu không lập ngân sách, bạn dễ dàng tiêu quá tay, khiến khó khăn tài chính của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Lập ngân sách quá nhiều hay tiết kiệm đến mức hà tiện

Lập ngân sách quá nhiều cũng là vấn đề. Rất tốt nếu bạn là người có kỷ luật nhưng bạn cũng đừng hà tiện đến mức không dám mua cho mình một bộ quần áo hay một đôi giày mới.

Giữa hà tiện từng xu và tìm cách kiếm thêm tiền trong khi vẫn có thể tận hưởng cuộc sống vui vẻ, lựa chọn nào ý nghĩa hơn? Nếu bạn đang bỏ lỡ những thú vui của cuộc sống, hãy nới rộng ngân sách chi tiêu của mình hoặc gắn thêm những khoản mục giải trí khi lập ngân sách.

Chi tiêu nhiều hơn cần thiết

Bạn luôn có cảm giác hối tiếc vì phát hiện ra mình không thể tiết kiệm vào cuối tháng do đã tiêu hết sạch tiền? Hoặc bạn thường xuyên không đủ tiền mặt để sống vào tuần trước kỳ nhận lương?

Nếu những điều này xảy ra hàng tháng, bạn là người bóc ngắn cắn dài, vung tay quá trán. Rõ ràng bạn đang có những quyết định tài chính tệ hại, khiến tiền trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Không hài lòng với những gì mình có

Mọi người thỉnh thoảng cũng mong có nhiều tiền hơn nhưng nếu bạn luôn bị ám ảnh về việc có nhiều tiền hơn nữa, kể cả khi bạn vừa có thêm tiền, thì bạn đang làm khổ mình. Nếu bạn không thể hài lòng với những gì mà mình có, bạn sẽ không thể hạnh phúc với cuộc sống của mình.

Nghĩ rằng tiền có thể mua được mọi thứ

Trong khi tiêu tiền có thể đem lại cho chúng ta những niềm vui ngắn hạn thông qua việc được sở hữu những món đồ, vẫn có rất nhiều thứ mà tiền không thể mua được như sự viên mãn hay hạnh phúc.

Đôi khi chúng ta quên một sự thật rằng tiền không thể mua được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống, chúng ta cứ tập trung vào tiền và vô thức để tiền bạc điều khiển cuộc sống của mình.

Làm thế nào để quản lý tiền của mình?

Bạn hãy thử làm ngược lại những điều trên. Tất nhiên bạn không thể thay đổi ngay trong một sáng một chiều nhưng theo thời gian, mọi thứ sẽ chuyển biến.

Hãy nghiêm khắc với bản thân đi kèm với phần thưởng dành cho mình, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn hoặc sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Dù thế nào, điều đó cũng tốt hơn một cuộc sống bị điều khiển bởi những thăng trầm của tiền bạc.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ