Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục ĐH theo 3 vùng: Bắc, Trung, Nam dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới |
Theo đó, nội dung thảo luận tập trung làm rõ 4 vấn đề:
Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo?
Về thực trạng các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo (Chuẩn đầu ra; chương trình đào tạo; tổ chức quy trình đào tạo; phát triển đội ngũ giảng viên; hệ thống giáo trình, sách tham khảo; tình hình các phòng thí nghiệm, thực hành; thư viện, Internet; đánh giá chất lượng đào tạo; vai trò nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo thực tế ở trường; việc thực hiện 3 công khai; quản lý tài chính và chất lượng đào tạo; tình hình thực hiện Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2001-2010 và xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020; chế độ trách nhiệm và chính sách đối với giảng viên, công nhân viên, lãnh đạo các phòng, ban, khoa và nhà trường)
Để nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đồng bộ với các đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, thành phố theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ tại nhà trường, lãnh đạo trường, khoa, bộ môn, các giảng viên, sinh viên cần làm gì? Việc gì cần làm dứt điểm trong năm 2010, 2011 và 2012?
Trường kiến nghị với Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành khác cần làm gì ngoài các nội dung đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo có tính khả thi, bền vững.
Thời gian tổ chức thảo luận sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2010. Trong tháng 3, lãnh đạo các trường thảo luận Chỉ thị của Thủ tướng, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012; đề xuất hướng dẫn thảo luận ở các khoa, trung tâm, phòng ban theo 2 khối: khối cán bộ, giảng viên, nhân viên và khối sinh viên. Trung tuần tháng 5, trên cơ sở kết quả tổ chức thảo luận ở các trường, Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp và tổ chức Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng: Bắc, Trung, Nam.
Trước ngày 5/12/2010, các trường phê duyệt Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020 và gửi về Bộ. Sau đó, Bộ sẽ tổ chức Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng lần thứ hai.
Bộ GD&ĐT sẽ tham gia theo dõi quá trình thực hiện tại 5 trường. Các trường đăng ký mời Bộ tham gia các thảo luận ở trường, đặc biệt khi họp cán bộ chủ chốt của trường thông qua Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012.
Lập Phương