4 quốc gia lên tiếng việc Mỹ coi lực lượng vệ binh Iran là tổ chức khủng bố

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Trung Quốc và Iraq đều phản đối động thái của TT Trump trong việc coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố.  

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa cảnh báo rằng động thái của TT Trump nằm ngoài luật quốc tế và sẽ mở đường cho sự bất ổn gia tăng trong khu vực.

“Mỹ đã ban hành quyết định một chiều này trong bối cảnh có lệnh trừng phạt và áp lực nhằm vào Iran” – ông nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Qatar.

“Chúng tôi không ủng hộ lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran ở Syria, nhưng không một nước nào có thể tuyên bố lực lượng vũ trang của nước khác là một tổ chức khủng bố. Chúng tôi cũng không ủng hộ các quyết định đơn phương” – ông nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Qatar Mohammed bin Absulrahman Al Thani cũng lên án việc Mỹ đưa lực lượng quân đội của Iran vào danh sách đen, ông cho rằng sự bất đồng với “hành vi” của quân đội nước khác  không nên được giải quyết bằng việc áp đặt lệnh trừng phạt.

Iraq cũng cảnh báo Mỹ và đồng minh Ả rập xê út rằng hành động của họ sẽ “có hậu quả tiêu cực ở Iraq và trong khu vực” và động thái trên sẽ khiến khu vực thêm bất ổn.

Theo một số báo cáo, ông đã liên hệ với vua Abdullah II của Jordan và chính phủ Ai Cập để nói về vấn đề này.

“Chúng tôi cố gắng dừng quyết định của Mỹ. Chúng tôi đã liên hệ với tất cả các bên, với Mỹ và Ả rập xê út” – Bộ trưởng Iraq Abdel Abdel Mahdi nói – bất kỳ sự leo thang nào “cũng khiến cho tất cả chúng ta trở thành người thua cuộc”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc luôn cho rằng tất cả các nước nên tuân thủ những hướng dẫn cơ bản về quan hệ quốc tế trên cơ sở mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, không nên theo đuổi quyền lực chính trị và sự bắt nạt.

 
Hôm 8/10, TT Trump đã ra một tuyên bố cho rằng IRGC là “một tổ chức khủng bố nước ngoài (FTO) theo Mục 219 của Đạo luật Di chú và Quốc tịch”. Đáp trả lại, Iran cũng cho rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) là một tổ chức khủng bố.
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ