4 năm, Thanh Hoá chi 42,5 tỷ đồng cho cán bộ đi nước ngoài

Thanh tra Chính phủ cho biết, giai đoạn 2012-2016, tỉnh Thanh Hoá đã cử 627 đoàn đi nước ngoài với 2.684 lượt cán bộ, tổng số tiền gần 42,5 tỷ đồng. 

4 năm, Thanh Hoá chi 42,5 tỷ đồng cho cán bộ đi nước ngoài

Kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài của Thanh tra Chính phủ cho thấy, giai đoạn 2012-2016, tỉnh Thanh Hoá đã cử 627 đoàn đi nước ngoài với 2.684 lượt cán bộ, với tổng số tiền gần 42,5 tỷ đồng; có 437 đoàn với 1.185 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài vì việc riêng theo dạng du lịch, thăm người thân, nghỉ không lương ra nước ngoài.

Phần lớn hồ sơ đoàn ra nước ngoài có đầy đủ các tài liệu liên quan (thư mời, văn bản đề nghị cử người, công văn cử người, quyết định về việc cử đoàn đi, người đi, kế hoạch chi tiết đoàn đi).

4 năm, Thanh Hoá chi 42,5 tỷ đồng cho cán bộ đi nước ngoài - 1

(Ảnh minh hoạ).

Tiến hành kiểm tra 176 hồ sơ đoàn ra nước ngoài tại 9 đơn vị, cơ quan thanh tra phát hiện 47 hồ sơ thiếu các tài liệu liên quan, chủ yếu là các trường hợp tham gia các đoàn với đơn vị khác, đoàn ít người, đoàn tham quan, du lịch của cán bộ, công chức, viên chức.

Việc phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới thực hiện đối với các đoàn ra lớn do tỉnh chủ trì, các đoàn còn lại chưa thực hiện phối hợp là chưa thực hiện nghiêm yêu cầu tại Chỉ thị số 38-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn công tác nước ngoài.

“Thành phần đi một số đoàn còn chưa phù hợp với quy định và nội dung, chương trình hoạt động của đoàn (đoàn cán bộ của UBND huyện Nga Sơn năm 2014); thành phần đoàn đi có cả cấp trưởng và cấp phó cùng đi như đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2015, đoàn của Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội chữ thập đỏ năm 2016”- kết luận nêu rõ.

Thanh tra Chính phủ phát hiện chỉ có Sở Ngoại vụ và Trường Đại học Văn hoá Thể thao và Du lịch quản lý hộ chiếu công vụ tập trung theo quy định, còn lại các đơn vị được kiểm tra quản lý hộ chiếu công vụ không đúng quy định, đều do các cá nhân tự quản lý.

Chỉ rõ những vi phạm trong cử cán bộ đi nước ngoài tại Đắk Lắk

Cũng trong giai đoạn 2012-2016, tỉnh Đắk Lắk cử 367 đoàn đi nước ngoài với 1.791 lượt cán bộ, tổng chi phí gần 11 tỷ đồng; có 707 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài vì việc riêng.

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều đoàn đi theo thư mời, văn bản mời của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng không lưu giữ bản chính của thư mời và văn bản mời trong hồ sơ.

Nhiều đoàn kết thúc chuyến đi, trưởng đoàn không có báo cáo kết quả chuyến đi. Một số đoàn, thành viên tham gia thuộc sự quản lý một số cơ quan ngành dọc (quân đội, công an, hải quan,…) nhưng không có văn bản chấp thuận của các cơ quan này.

Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk đã cử nhiều cán bộ là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, huyện tham gia 12 đoàn đi công tác nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ.

“Tỉnh đã cử nhiều cán bộ đi tham quan du lịch, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài trong 6 tháng cuối năm 2015 là thực hiện chưa nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Tỉnh uỷ”- Thanh tra Chính phủ kết luận.

Một số đoàn sử dụng kinh phí lớn nhưng dự toán chưa có cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Việc lựa chọn đơn vị tổ chức để ký hợp đồng của một số đoàn chưa thực hiện đúng quy định. UBND tỉnh Đắk Lắk còn quyết định chỉ định thầu (đơn vị tổ chức sự kiện) trong khi đơn vị chủ trì chưa thực hiện đầy đủ trình tự theo quy định của Bộ Tài chính.

Sở Tài chính Đắk Lắk chưa thực hiện tốt chức năng quản lý, giám sát và sử dụng ngân sách đối với các đoàn đi nước ngoài. Báo cáo kinh phí đã quyết toán chi ngân sách cho các đoàn đi nước ngoài tại một số đơn vị do Sở này lập vừa thiếu một số đơn vị đã được cấp ngân sách cho các đoàn đi nước ngoài, vừa chênh lệch với thực tế xác nhận tại đơn vị.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ