4 kỹ năng chọn trường ngoài công lập cho con

GD&TĐ - Từ câu chuyện buồn của cháu bé Trường Gateway, việc chọn trường ngoài công lập cho con đang trở thành vấn đề nóng của một số bậc cha mẹ. Làm sao để con có được môi trường học tập an toàn, được chăm sóc bởi những giáo viên tận tâm, yêu thương trẻ luôn là băn khoăn của các phụ huynh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này, TS Vũ Thị Thu Hương, nguyên giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – người đã có nhiều nghiên cứu và phân tích rất thực tế về tâm lý chọn trường cho con, cho biết: Một số phụ huynh chọn trường ngoài công lập cho con thường dựa vào danh tiếng của trường.

Nhiều phụ huynh lại lựa chọn trường cho con qua lời khuyên của bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, để đánh giá trường tốt, các bậc phụ huynh cần có một lượng thông tin rất lớn trên cơ sở một quá trình lâu dài. Trường nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Một ngôi trường nổi tiếng chưa chắc đã là ngôi trường phù hợp nhất với con trẻ và gia đình.

Trường học không chỉ đơn giản là nơi để tiếp thu tri thức mà ngôi trường còn là nơi tạo nên nhân cách con người và định hướng cho tương lai của các em. Nhưng để chọn được một môi trường học tập phù hợp với con trẻ và điều kiện kinh tế của gia đình là điều không hề dễ dàng.

Theo TS Vũ Thị Thu Hương, phụ huynh cần có 4 kĩ năng chọn trường cho con:

Thứ nhất, tìm hiểu các chương trình học của trường. Việc này các cha mẹ đã làm rồi nhưng cũng cần tìm hiểu về hiệu quả của chương trình. Các phụ huynh chỉ cần phỏng vấn một vài cha mẹ có con học ở đó, đồng thời quan sát các bạn học sinh trong trường để đánh giá.

TS Vũ Thu Hương đưa ra ví dụ, có lần chị đến môt ngôi trường gắn mác là trường quốc tế nhưng học sinh chạy loạn xạ, mất trật tự, la hét ầm ĩ. Dù phải ngồi nghe dưới sân nhưng các con không ngồi yên mà chạy lung tung, thậm chí đánh nhau. Với chị, chị không bao giờ cho con học ở ngôi trường đó.

Thứ hai, tìm hiểu quy trình chăm sóc trẻ. Các bố mẹ có thể tìm hiểu bằng các câu hỏi khác nhau. Đơn giản là: Nếu con ốm cần có lưu ý đặc biệt, chúng tôi liên lạc với ai? Tôi sẽ liên lạc với ai nếu con không chịu học bài? Con sẽ được ăn ngủ thế nào và ai phụ trách điều này? Khi các con đi xe, chúng tôi sẽ liên hệ với ai để biết lịch trình và trình bày các lưu ý đặc biệt?

Qua các câu trả lời sơ lược, chúng ta cũng có thể đoán được mức độ chăm sóc trẻ đến đâu để yên tâm giao con.

Thứ ba, không quá tập trung vào cơ sở vật chất. Một nghịch lý các phụ huynh cần biết là những nhà giáo dục thật sự thì không đủ giàu để tạo ra cơ sở vật chất hoành tráng ngay từ đầu cho trẻ. Để có cơ ngơi khang trang, chắc chắn các nhà giáo dục phải mất nhiều năm tích lũy nhưng ban đầu, cơ sở của họ thường lụp xụp, đơn sơ.

Những người đứng đầu trường ngoài công lập không chuyên làm giáo dục thì sẽ dễ dàng có những quy định, quyết định mâu thuẫn với mục tiêu đào tạo, giáo dục trẻ. Vì thế, đôi khi, việc lựa chọn nhà trường có cơ sở vật chất hoành tráng cho con lại là cách đơn giản nhất để cha mẹ đẩy con vào dịch vụ giáo dục với mọi thứ đều được mã hóa, coi con trẻ như những sản phẩm sản xuất chứ không phải những con người có tâm tư, cảm xúc.

Thứ tư, chọn xong trường rồi, tuần đầu tiên đi học, cha mẹ cần đưa đón con, giao con tận tay cho cô chủ nhiệm, nói chuyện, tâm sự với cô về con để cô hiểu, đỡ mất thời gian tìm hiểu con, có cách làm việc với con hiệu quả nhất. Đừng ném con lên xe ô tô ngay từ những ngày đầu đi học, con sẽ sốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ