4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Theo thống kê, số người bị đột quỵ đang có xu hướng ngày càng tăng. Trong đó, vào sáng sớm thức dậy là thời kỳ đỉnh cao của huyết áp, nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến đột quỵ, tốt nhất là không nên làm 4 chuyện sau đây.

4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Muốn phòng ngừa đột quỵ, bạn nên tránh làm 4 chuyện này ngay khi vừa thức dậy lúc sáng sớm

Động tác bật dậy quá mạnh

Theo số liệu thống kê, rất nhiều trường hợp tử vong do đột quỵ chính là do thời điểm vừa tỉnh giấc, con người có hành động ngồi dậy đột ngột và mạnh mẽ.

Huyết áp trong một ngày của con người luôn có sự dao động, trong khi đó lúc vừa ngủ dậy được xem là thời kỳ đỉnh cao của huyết áp tăng vọt.

Chính do nguyên nhân này, nếu bạn có động tác ngồi dậy quá nhanh và mạnh sẽ dễ khiến huyết áp càng tăng lên một cách cấp tốc, gây ra đột quỵ.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bất kể người nào, đặc biệt là người lớn tuổi thì ngay khi vừa ngủ dậy, tốt nhất bạn vẫn nên nằm lại trên giường thêm 1 – 2 phút nữa, sau đó từ từ ngồi dậy và giữ tư thế ngồi tại mép giường thêm 2 phút, cuối cùng mới đặt chân xuống nền nhà và vẫn đứng yên trong 2 phút nữa rồi mới bắt đầu thực hiện các việc khác.

Vận động buổi sáng kịch liệt

Thói quen vận động và tập thể dục vào sáng sớm sau khi thức dậy xác thực có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên cách thực hiện cần phải đúng về cường độ cũng như tốc độ.

Nếu các loại hoạt động thể chất của bạn quá mạnh mẽ sẽ khiến huyết áp tăng cao mất kiểm soát, dẫn đến đột quỵ cũng là chuyện thường gặp.

4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Để đạt hiệu quả cường thân trong buổi sáng, bạn nên lựa chọn loại vận động tương đối nhẹ nhàng, hài hòa, điển hình như thái cực quyền, đi bộ v.v… chủ yếu là lấy vấn đề trao đổi không khí và giúp cơ thể dẻo dai làm chính.

Ngoài ra, trong những ngày nhiệt độ thời tiết cao thì ánh nắng mặt trời cũng có thể sớm gay gắt hơn, thời gian luyện tập có thể rút ngắn và trở về sớm.

Bữa sáng ăn quá nhiều muối

Vào sáng sớm sau khi ngủ dậy, khẩu vị con người thường trở nên nhạt hơn, vì vậy mà nhiều người thích ăn sáng với các món khá mặn.

Tuy có thể giúp bạn có thêm cảm giác ngon miệng nhưng dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ tăng nguy cơ tăng huyết áp.

4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Đồng thời, không ít người còn tiết kiệm đến mức ăn lại thức ăn của ngày hôm qua. Thói quen này không những khiến hàm lượng muối vượt mức tiêu chuẩn mà còn dễ bị ngộ độc, càng dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ nguy hiểm vào sáng sớm.

Tâm trạng kích động vào sáng sớm

Cuộc sống hiện đại cũng khiến con người thêm áp lực, tinh thần căng thẳng. Nhiều gia đình ngay khi vừa ngủ dậy đã có đủ loại nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, cãi vã.

Điều này khiến tâm trạng kích động mạnh dẫn đến huyết áp tăng đột ngột và kịch liệt, đặc biệt người già càng dễ bị đột quỵ.

Buổi sáng là khởi đầu của ngày mới, con người nên tập thói quen giữ được tinh thần hài hòa, vui tươi, đầy sức sống. Bầu không khí gia đình ấm áp và hưng phấn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả tâm thân của các thành viên.

4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Phát hiện thú vị về việc ăn chuối có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Chuối có vị ngọt thanh, thịt mềm, dễ ăn và cũng đem lại nhiều khoái khẩu. Thông qua theo dõi quan sát suốt 12 năm đối với 589 người tình nguyện tham gia, các chuyên gia nghiên cứu y học của trường đại học Harvard (Mỹ) phát hiện: Những người thường xuyên ăn chuối (mỗi ngày ăn 1 lần, mỗi lần 1 – 2 quả chuối) có thể giảm tỷ lệ bị đột quỵ đến 40%.

Thực nghiệm ở động vật cũng từng chia 40 con thỏ bị xơ vữa động mạch dẫn đến cao huyết áp thành 2 nhóm. Nhóm A cho thỏ ăn chuối, nhóm B cho ăn thức ăn thường quy. Sau 3 tháng, nhóm A huyết áp giảm xuống, trong khi nhóm B huyết áp không có thay đổi rõ rệt.

4 chuyện không nên làm khi thức dậy lúc sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ

Trong chuối rất giàu muối kali. Kali tham gia với Adenosine diphosphat chuyển hóa thành Adenosine triphosphat (ATP). Trong khi đó, ATP sẽ tham gia quá trình trao đổi chất cùng với lipit, protein và đường, đồng thời cũng là nguồn chủ yếu của năng lượng trong cơ thể.

Nếu thiếu hụt ATP, tim mạch dễ bị tổn thương, tiến trình xơ vữa động mạch cũng nhanh hơn, các cơ bị co rút, mạch máu giãn căng, dẫn đến huyết áp tăng cao.

Vì vậy, ăn chuối chính là bổ sung kali, cũng chính là làm tăng hàm lượng ATP, giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.