4 chữ bí ẩn trên nắp quan tài của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa trong mộ cổ nghìn năm

Tây An được xem là một trong những nơi lưu giữ cổ vật nổi tiếng của Trung Quốc qua nhiều triều đại. Dưới lòng đất tại vùng đất này có một số lượng lớn những ngôi mộ cổ được chôn cất hàng nghìn năm. Và mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện một điều bất ngờ.

Nơi tìm được ngôi mộ cổ.
Nơi tìm được ngôi mộ cổ.

Khi xã hội hiện đại đang phát triển, những tòa nhà cao ốc thi nhau mọc lên như nấm ở thành phố Tây An, Trung Quốc, thì những điều bí ẩn dần được phát hiện khi người ta bắt đầu tiến hành thi công những công trình dưới lòng đất.

Vào năm 1957, có một nhóm công nhân đang làm việc ở công trường xây dựng thì phát hiện ngôi mộ cổ dưới lòng đất. Ngay khi phát hiện, các nhà khảo cổ cũng đã nhanh chóng đến hiện trường để xem tình hình và xác định đây là một ngôi mộ cổ quý hiếm của người hoàng tộc thời Bắc Chu, nhà Tùy (581–619).

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 2.

Theo thông tin của các nhà khảo cổ, chủ nhân của ngôi mộ này là cháu ngoại của Hoàng hậu Dương Lệ Hoa - Lý Tịnh Huấn.

Khi qua đời, cô bé chỉ mới 9 tuổi. Trong sử sách có ghi, quá bất ngờ về cái chết của cháu gái, Hoàng hậu Dương Lệ Hoa lệnh cho chôn cất Lý Tịnh Huấn bằng một quan tài to hơn của Hoàng đế Tùy Văn Đế Dương Kiên. 

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 3.
Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 4.

Ngôi mộ của Lý Tịnh Huấn được bà ngoại cho người điêu khắc tinh xảo.

Chiếc quách hay còn gọi là chiếc hòm được làm bằng đá bảo quản thi thể của Lý Tịnh Huấn được Hoàng hậu thuê một tay nghề nổi tiếng lúc bấy giờ chế tạo một cách khéo léo, mang phong cách cung điện.

Mái vòm của chiếc quách cũng được chạm khắc tỉ mỉ. Khi các nhà khảo cổ phát hiện, họ nói rằng giá trị của chiếc quách này không thể ước tính được. 

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 5.

Vòng cổ được tìm thấy trong chiếc quách được bảo tồn tại bảo tàng quốc gia.

Trong chiếc quách, các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra một số lượng lớn các vật dụng quý giá khác. Bởi vì chủ nhân là một cô bé mới 9 tuổi nên hầu hết những vật ấy là đồ trang sức được thiết kế tinh xảo, đặc biệt là chiếc vòng cổ được làm bằng đá quý ngọc trai.

Bên cạnh đó, có rất nhiều viên ngọc quý trong chiếc quách này khiến các nhà khảo cổ bị sốc vì giá trị không thể ước tính được. Hiện tại, chiếc vòng cổ quý giá này đang được bảo quản trong bảo tàng quốc gia Trung Quốc. 

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 6.

Chai thủy tinh hình bầu dục khiến các nhà khảo cổ bị sốc vì giá trị của nó.

Ngoài ra, có một báu vật được tìm thấy trong lăng mộ đó là chai thủy tinh hình bầu dục khiến các nhà khảo cổ mắt tròn mắt dẹt vì công nghệ thổi thủy tinh thời cổ đại không gì so sánh được.

Tuy nhiên, sau tất cả, có một sự việc khiến mọi người rùng mình khi phát hiện trên nắp chiếc quách có 4 chữ "khai giả tức tử", nghĩa là nếu ai mở ra thì sẽ chết tạo ra một sự bí ẩn hơn về ngôi mộ cổ này.

Nhiều nhà khảo cổ tin rằng, đó là lý do tại sao ngôi mộ này đã tồn tại hơn 1400 năm mà không bị đánh cắp chỉ vì 4 chữ khắc trên nắp chiếc quách. 

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 7.

Khai quật mộ cổ nghìn năm của cháu gái Hoàng hậu Trung Hoa và câu chuyện bí ẩn đằng sau 4 chữ "người mở sẽ chết" trên nắp quan tài - Ảnh 8.

Bốn chữ "khai giả tức tử" được khắc trên nắp quan tài khiến nhiều người rùng mình và tin rằng đó là lời nguyền.

11

Trên trang Zhihu, nhiều người đã để lại bình luận về 4 chữ bí ẩn này. Một số người cho rằng, đây được xem là lời nguyền khủng khiếp đối với những kẻ có ý định trộm mộ.

Nhưng bên cạnh đó, một số tin rằng khi Lý Tịnh Huấn qua đời, người đau khổ nhất chính là người bà Dương Lệ Hoa. Nhiều giả thuyết cho rằng, bà cố tình khắc lên 4 chữ này để muốn bảo vệ cháu gái yêu quý của mình khi bé không còn trên cõi đời này.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.