4 câu nói kinh điển của cổ nhân muôn đời sau vẫn đúng

Người xưa để lại rất nhiều câu nói ý nghĩa, nếu ngẫm lại bạn sẽ thấy về sau vẫn còn nguyên giá trị.

4 câu nói kinh điển của cổ nhân muôn đời sau vẫn đúng

Không xuống đáy biển không biết biển sâu, không nuôi con không thấu lòng cha mẹ

Có những thứ mình nhìn thấy chưa hẳn đã là đúng. Và cũng có những thứ luôn ở bên nhưng chúng ta lại không cảm nhận được.

Cũng như trong cuộc đời này, nếu chúng ta không thực sự trải nghiệm sẽ chẳng bao giờ biết được việc đó như thế nào, tốt hay xấu, làm được hay không.

Khi chúng ta lên chức bố mẹ, chúng ta mới cảm thấy được sự nỗi lòng vất vả của cha mẹ, họ đã hy sinh cả cuộc đời để đánh đổi lại hạnh phúc cho chúng ta mà chẳng bao giờ kêu than, cho dù chúng ta cho bao nhiêu vật chất cũng khó lòng bù đắp được.

co-nhan-phunutoday-1
4 câu nói kinh điển của cổ nhân muôn đời sau vẫn đúng ảnh 2Người có tài chẳng cần nói nhiều, chỉ có những kẻ bất tài vô dụng mới hay khoe khoang, thể hiện

Người thông minh không mất quá nhiều thời gian để chứng minh 1 điều gì đó không cần thiết. Với họ, thời gian đó là để làm việc. Và việc chứng minh bằng lời nói cũng là điều dư thừa. 

Đôi khi lời nói sẽ bộc lộ sự hiểu biết và trí tuệ của con người, nhưng có những lúc trầm mặc lại thể hiện được sự uyên thâm, chín chắn của họ.

Đèn thắp thường xuyên mới sáng, dao mài thường xuyên mới sắc

Người giỏi là do được rèn luyện thường xuyên chứ chẳng có vĩ nhân nào sinh ra đã được cả thế giới tôn thờ. Muốn làm nên chuyện, bản thân phải được rèn luyện, “thử lửa” rèn luyện trong khó khăn.

co-nhan-phunutoday-2

Ánh sáng là do chúng ta tạo ra, nó sẽ không thể sáng nếu chúng ta không biết cách sống, cố gắng trải nghiệm những điều khó khăn nhất trong cuộc sống.

Tăng Quốc Phiên (đời Thanh) từng nói: “Bất luận là ở nhà, ở chốn quan trường, chỉ huy quân ngũ… đều phải lấy chữ "cần" làm gốc”.

Chỉ khi đánh đổi thành công bằng mồ hôi và nước mắt mới có thể tự tin nói đó là thành công có ý nghĩa. Đèn muốn sáng là phải được thắp liên tục, một chút tắt đi là sẽ mãi mãi chẳng thể trở thành một ngọn đèn hoàn hảo.

Điều đáng sợ là lòng người khó đoán

Thứ đáng sợ nhất là những thứ không nhìn thấy chứ không phải thứ nhìn thấy được. Lòng người cũng vậy, càng bí hiểm càng đáng lo. Đi đường dài mới biết lòng người tốt hay xấu, có những người cảm giác là rất tốt luôn ở bên chúng ta nhưng khi có khó khăn sẵn sàng bán đứng, gây khó khăn để dìm chúng ta xuống.

Thế nhưng có những người vẻ ngoài lạnh lùng, ra vẻ không quan tâm nhưng khi chúng ta ngã xuống, sẵn sàng đưa cánh tay nâng đỡ và dạy cho chúng ta những bài học quý giá. Đường dài mới biết ngựa hay, ngày dài mới biết tâm ai thật tình, tình bạn trải qua năm tháng mới đáng trân quý.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...