4 cách tự làm măng chua vừa rẻ vừa an toàn

Để tránh ăn phải măng ngâm hóa chất nhuộm vàng, ngay tại nhà chị em có thể tự làm măng chua nhé!

4 cách tự làm măng chua vừa rẻ vừa an toàn

Cách làm măng chua thứ nhất

Thành phần: Măng mai hoặc măng tre (không dùng măng Bát Độ vì loại măng này nhanh nhũn và không để được lâu); muối sạch (không dùng muối i-ot), vại sành.

Cách làm: Măng mai/măng tre bóc vỏ. Lưu ý, khi bóc vỏ măng thì tay bạn phải sạch, không dính nước. Nếu tay ướt thì khi ngâm măng, măng dễ màng và hỏng. Dùng dao và thớt sạch thái củ măng thành các lát mỏng. Phần ngọn măng tươi để lại bạn có thể luộc hoặc xào luôn.

Cho muối vào trộn đều với măng rồi cho măng vào lại sành. Nếu bạn dùng vại thủy tinh thì sau đó phải dùng giấy bọc kín cho tối. Sau khi cho hết măng vào vại, đậy thật kín để măng không tiếp xúc được với không khí, nếu không măng sẽ bị thâm.

Cách làm măng chua ngâm kiểu này có thể để được cả năm, vừa ngon lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản. Mỗi khi cần dùng, bà nội trợ chỉ cần khi sơ chế sạch sẽ và khô ráo. Bạn có thể dùng măng chua xào thịt bò hay thịt vịt, ếch xào măng ớt, nấu canh cá, lẩu hải sản… 

Cách làm măng chua thứ 2:

Chuẩn bị: Măng tre tươi, hũ sành hoặc bình thủy tinh.

Cách làm: Măng tươi chỉ lấy phần non, rửa sạch, thái hoặc bào thật mỏng. Lưu ý, bạn không được rửa nước sau khi đã thái hoặc bào mỏng măng.

Hũ sành hoặc bình thủy tinh, rửa sạch, phơi khô. Cho măng tươi đã thái vào. Dùng nước lã đổ ngập, chỉ cần dùng nước lã bì sau khi măng đã chua, mình có sử dụng ngay vẫn phải nấu chín.

Đậy kín nắp, để khoảng 2 tuần, khi nào thấy nước ngâm măng đã chuyển sang màu đục như nước gạo, có vị chua thì có thể sử dụng được. Miếng măng phải giữ nguyên được màu trắng của măng tươi. Nước không được có váng màu vàng.

Cách làm măng chua ngâm kiểu này có thể nấu canh cá, làm lẩu đều ngon.

Cách làm măng chua thứ 3:

Chuẩn bị: Măng tươi, muối trắng (không dùng muối i-ot)

Cách làm: Măng bóc vỏ, lấy phần non của củ măng tươi đem thái lát. Chuẩn bị một âu nước lọc pha một thìa cà phê muối trắng. Cho măng vào âu nước sao cho nước xâm xấp mặt măng, đậy âu lại. Ngâm măng như vậy từ 3-4 ngày.

Măng chua này để dành nấu canh cá rất ngon.

4 cach tu lam mang chua vua re vua an toan 1

Cách làm măng chua thứ 4:

Chuẩn bị: Măng mai hoặc măng tre tươi, muối trắng (không dùng muối i-ot)

Cách làm: Măng bóc bỏ vỏ, bỏ phần già. Nếu cái măng bé thì để nguyên, nếu to thì có thể bổ dọc thành các thanh nhỏ để măng nhanh chua hơn.

Măng đem luộc sôi 10-15 phút tùy thuộc vào số lượng măng và kích cỡ của thanh măng. Măng sau khi luộc chín vớt ra rổ để nguội. Lúc này măng có màu vàng nhạt.

Chuẩn bị một âu nước lọc pha một chút muối, lượng nước sao cho khi cho măng vào thì sẽ sâm sấp mặt măng. Nên dùng âu sành hoặc thủy tinh. Xếp măng vào âu nước ngâm 3-4 ngày.

Sau thời gian này, măng sẽ chua, bạn có thể đem nấu canh hay xào đều ngon.

Theo Khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ