4 bước cấp cứu cho người bị tai biến tránh các biến chứng nguy hiểm

GD&TĐ - Khi phát hiện bị bệnh tai biến chúng ta cần tiến hành cấp cứu đúng cách tránh để lại những tai biến nặng nề ở nạn nhân.

4 bước cấp cứu cho người bị tai biến tránh các biến chứng nguy hiểm

Tai biến là gì?

Tai biến xảy ra khi mạch máu cung cấp oxy cho não bị vỡ hoặc một phần não bộ không nhận đủ lưu lượng máu cần thiết. Các tế bào thần kinh bị thiếu oxy sẽ bị chết trong vài phút.

Ảnh hưởng của chấn thương do tai biến mạch máu não thường là vĩnh viễn vì các tế bào não không được thay thế.Tai biến mạch máu não thường xảy ra nhanh, hay bị ở người già, cao huyết áp, người có tiền sử đau tiền đình, rối loạn thần kinh, chức năng suy giảm, hay từng bị tai biến nhẹ.

Khi thấy người bệnh có dấu hiệu mất kiểm soát, chân tay không hoạt động, trúng gió giật méo miệng hay do thay đổi nhiệt độ đột ngột, huyết áp tăng vọt hoặc sau cơn say rượu....thì cần phải hết sức chú ý, quan tâm, sơ cứu tai biến kịp thời. 

cap-cuu-khi-bi-tai-bien
 Cách cấp cứu người bị bệnh tai biến

Bệnh tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn hay vỡ không cung cấp đủ ôxy và các chất dinh dưỡng cho não hoạt động và não sẽ bị hoại tử và chết đi.

Người bệnh sẽ bị đau đầu, nôn ói, hoa mắt, chóng mặt, tê liệt tay chân, nửa người, đầu óc lú lẫn, trí nhớ giảm sút, nói năng lẫn lộn, nói ngọng, ú ớ hay không nói được, tiêu tiểu dầm dề và có thể hôn mê.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh tai biến mạch máu não, chúng ta tiến hành các bước sơ cấp cứu bệnh nhân như sau:

- Đỡ bệnh nhân để bệnh nhân không bị té ngã gây chấn thương, ảnh hưởng nặng đến não. Sau đó để bệnh nhân nằm xuống chỗ thoáng, tránh ồn ào, nghiêng đầu qua một bên hơi nâng nhẹ đầu, nới rộng quần áo, nếu nôn ói, lau đờm nhớt cho bệnh nhân dễ thở hơn.

Nếu bệnh nhân rơi vào trạng thái lơ mơ, không nhận biết rõ xung quanh thì ta nên kiểm tra nhịp thở, mạch, huyết áp. Nếu bệnh nhân ngưng thở, không thấy mạch đập thì phải hô hấp nhân tạo ngay, thổi hơi trực tiếp miệng - miệng và ép tim ngoài lồng ngực.

tai-bien

Sau đó, nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời để chữa trị, không để bệnh nhân nằm ở nhà chờ tỉnh lại, và tuyệt đối không được thực hiện các bước sơ cứu sai như sau:

- Tự ý cho bệnh nhân uống thuốc hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Cạo gió, bôi dầu, lể chích máu, nặn máu, vuốt dái tai.

Vì tất cả đều làm cho tình trạng bệnh thêm nguy hiểm, não sẽ chết do không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc phải sống đời thực vật. Phải cấp cứu bệnh nhân càng sớm càng tốt, phải lưôn nhớ “giờ vàng” để cấp cứu bệnh nhân tai biến mạch máu não là 1-2 giờ đầu sau khi tai biến xảy ra, thì bệnh nhân mới có khả năng hồi phục nhanh nhất.

Theo Phunutoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...