39 thi thể được tìm thấy trong container tại Anh: Quá trình xác minh thông tin phức tạp

GD&TĐ - Nhiều vùng quê Hà Tĩnh và Nghệ An chìm trong bầu không khí tang tóc. Có gia đình đã lập ban thờ, tắt hy vọng khi tự xác minh thông tin về người thân. Phía cảnh sát Anh đã chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam để xác minh. Có thể mỗi nạn nhân phải mất đến hàng tỷ đồng để đi lao động chui ở Anh.

Bà Nguyễn Thị Huân, mẹ của em Nguyễn Đình Lượng vẫn chưa thể tin con mình là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container
Bà Nguyễn Thị Huân, mẹ của em Nguyễn Đình Lượng vẫn chưa thể tin con mình là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container

Thêm 400 triệu đồng sẽ an toàn hơn?

Dù chỉ nghi là Nguyễn Đình Lượng (SN 1999, xóm Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã tử vong trong container tại Anh, gia đình em vẫn lập ban thờ nạn nhân. Nhiều người đã đến nhà ông Nguyễn Đình Gia (SN 1962 - bố của Lượng), để chia sẻ và đợi chờ thông tin chính thức.

Ngồi bên di ảnh con, bà Nguyễn Thị Huân (SN 1966 - mẹ của Lượng) khóc thành lời: “Lượng ơi về nhà đi con. Giàu nghèo chi kệ - về với bố mẹ với quê hương đi con”. Tiếng khóc nức nở của bà Huân khiến mọi người không khỏi động lòng.

“Thương cháu chỉ vì đi “diện cỏ” mà bị nhét trong xe đông lạnh. Nếu đi “diện VIP”, chỉ cần thêm 400 triệu đồng nữa thì đã an toàn”, chú của Lượng nói.

Khi biết tin 39 thi thể tử vong trong container tại Anh, ông Phạm Văn Thìn (trú khối 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) đã gửi đơn lên UBND huyện trình báo về việc con gái mình mất tích tại Anh. Trong đơn ông ghi rõ: “Con gái tôi là Phạm Thị Trà My, xuất phát từ Việt Nam ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng con gái tôi là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Vương quốc Anh”.

Trước khi mất tích, My đã nhắn tin về cho mẹ qua mạng xã hội với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được”. Nghi có chuyện không hay nên người nhà đã gọi lại nhưng điện thoại không liên lạc được.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh, cho biết: “Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc. Có hay không con em họ tử vong tại Anh? Nếu có thì ai là người đưa đi? Đi hợp pháp hay bất hợp pháp? Từ đó, đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp để bảo hộ công dân”.

“Công an đã đến các gia đình nghi có nạn nhân tử vong trong xe container ở Anh, tiến hành nhiều biện pháp xác minh, làm rõ đối chứng xem có công dân Hà Tĩnh hay không? Đồng thời, đến một số gia đình lấy mẫu tóc, máu, móng tay để xác định ADN” – đại tá Sơn thông tin.

Theo ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, huyện này có tới 8 người mất liên lạc đến trình báo cơ quan chức năng.“Chúng tôi đến trực tiếp gia đình thu thập thông tin, hướng dẫn làm các thủ tục theo quy định của Nhà nước nhằm thông qua con đường ngoại giao để xác minh thông tin. Ngoài ra huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi động viên các gia đình”.

Nghệ An: 14 gia đình trình báo mất liên lạc với con, em

Người thân cung cấp hình ảnh, nhận dạng con đang mất liên lạc trên đường sang Anh

Gia đình ông Lê T. (trú xóm Yên Hội, xã Đô Thành, Yên Thành) những ngày qua đứng ngồi không yên vì mất liên lạc với con trai là Lê Văn H. (30 tuổi). Cách đây 3 tháng, H. vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc. Ông T. cho biết, sau khi xuất phát từ Tân Sơn Nhất, H. qua Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Từ Pháp, con trai ông mất thêm 11.000 bảng Anh để được đưa qua Anh.

Lần cuối cùng anh H. gọi về cho gia đình vào ngày 22/10, báo tin chuẩn bị vượt biển. Người đàn ông gương mặt khắc khổ, bất lực nói trong nước mắt: “Con tôi làm qua đường dây chui nào đó, tôi không biết. Chúng tôi cũng không biết gọi cho ai để hỏi. Để chạy tiền cho con đi xuất khẩu lao động sang Anh, nhà tôi đã cắm 2 sổ đỏ ở ngân hàng”.

Cũng ở xã Đô Thành, gia đình ông Nguyễn Đình S. đã lập bàn thờ vọng con trai là anh Nguyễn Đình T. (26 tuổi). Cách đây nửa năm, T. sang châu Âu làm việc tại Rumania rồi qua Đức. Gần đây, anh quyết định sang Anh vì cho rằng có thu nhập cao hơn, bố vợ của T. cũng đang sống tại đất nước này.

Nhưng kể từ lần gọi điện báo tin chuẩn bị vượt biển sang Anh, gia đình không thể nào liên lạc được với T. Cùng thời điểm đó, người thân hoảng hốt khi đọc thấy thông tin cảnh sát nước Anh phát hiện container chứa 39 thi thể. Sau đó, bố vợ của T. điện về xác nhận anh là một trong số 39 thi thể được cảnh sát Anh phát hiện ngày 23/10. “Cũng chính vì vậy mà gia đình tôi tắt hết hi vọng”, bố T. năm nay đã 68 tuổi đau đớn nói.

Gia đình anh V.N.N. (SN 1991, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) cũng mất liên lạc với con trai. Con đường sang Anh của N. cũng tương tự như anh T. ở xã Đô Thành: Xuất khẩu lao động sang Rumania, sau đó tiếp tục sang Đức và Pháp để làm ăn và gần đây báo tin sẽ qua Anh. Ngày 22/10, vợ anh N. đang đi làm thì nhận được tin chồng gọi điện về nhắn “em nói bố mẹ thắp hương lên ông bà phù hộ cho anh, chứ giờ anh lên xe đây”. Từ đó đến nay, vợ bặt tin chồng, bố mẹ bặt tin con.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An nhận được trình báo có 12 trường hợp nhưng những thông tin này chưa chính xác. Ông khuyến cáo: Chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Có rất nhiều công ăn việc làm qua con đường chính thống. Vì vậy, công dân nên xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được nhà nước Việt Nam và chính quyền nước sở tại bảo vệ.

Quá trình phức tạp

Đại diện cơ quan chức năng (ngoài cùng bên phải) làm việc với gia đình đã trình báo mất liên lạc với con đang trên đường đi Anh

Đến ngày 28/10, thông tin từ phía Anh cho biết, thi thể của 39 nạn nhân được phát hiện trong container tại hạt Essex, miền Đông Nam nước này đã được di chuyển tới nhà xác để khám nghiệm.

Chánh Thanh tra cảnh sát Anh, ông Martin Pasmore cho hay, danh tính của các nạn nhân chưa được xác định; đồng thời khẳng định, rất ít giấy tờ tùy thân của các nạn nhân được tìm thấy. Ông Pasmore cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ những người có thể có thông tin về các nạn nhân và bày tỏ hy vọng xác định được danh tính nạn nhân thông qua dấu vân tay, hồ sơ nha khoa và ADN cũng như hình ảnh từ bạn bè, người thân.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc gây chấn động này vào ngày 23/10, tài xế xe đầu kéo - Maurice Mo Robinson (25 tuổi) đến từ Bắc Ireland đã bị bắt giữ. Người đàn ông này xuất hiện tại tòa sơ thẩm ngày 28/10 với tội danh ngộ sát 39 người, âm mưu tham gia buôn người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Ngày 25/10, chủ Công ty vận tải Thomas Maher và Joanna, đều 38 tuổi, đến từ Warrington và một nam nghi phạm 45 tuổi đến từ Bắc Ireland bị bắt do bị tình nghi ngộ sát và âm mưu buôn người. Hôm 26/10, cảnh sát Ireland đã bắt giữ một người đàn ông 23 tuổi – nghi phạm thứ 5 do có liên quan đến vụ việc.

Hôm 27/10, truyền thông Anh đưa tin, 3 nghi phạm liên quan đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. Theo đó, Thomas Maher và Joanna được tại ngoại cho đến ngày 11/11, trong khi nam nghi phạm 45 tuổi từ Bắc Ireland được tại ngoại cho đến ngày 13/11.

Cảnh sát Anh ban đầu tin rằng, tất cả nạn nhân, trong đó có 38 người lớn và một thiếu niên được tìm thấy trong xe là công dân Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc điều tra đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp khi khả năng cao là không ít nạn nhân đến từ các quốc gia khác.

Ông Bernie Gravett, cựu sĩ quan cảnh sát, hiện là cố vấn cho EU về nạn buôn người nhận định, việc xác định danh tính các thi thể được tìm thấy ở Essex sẽ là một quá trình khó khăn vì các nạn nhân của nạn buôn người thường bị cung cấp thông tin sai lệch.

Chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam để xác minh
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Cảnh sát Anh đã chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam trong vụ 39 thi thể được phát hiện trong container. Cũng chưa phải là xác định danh tính những nạn nhân này mà họ mới đưa hồ sơ sang Việt Nam để chắp nối các thông tin xác định.
Phía Anh không chấp nhận nhận diện mà chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.  Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5 - 6 trường hợp. Việc chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa cầm 4 hồ sơ nói trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.