3 thay đổi dễ nhận biết của chứng nghễnh ngãng ở người già

Theo thống kê của nhiều viện lão khoa trên thế giới, khoảng 30-50%số người trên 65 tuổi bị giảm sức nghe ở mức ảnh hưởng xấu đến giao tiếp.

3 thay đổi dễ nhận biết của chứng nghễnh ngãng ở người già
3 thay doi de nhan biet cua chung nghenh ngang o nguoi gia - Anh 1

Người nghễnh ngãng thường phàn nàn rằng họ rất khó nghe trong môi trường ồn ào hay khi nói chuyện với nhiều người một lúc.

Triệu chứng của chứng nghễnh ngãng

Bắt đầu vào tuổi 50 đã có dấu hiện giảm dần thính lực và những phiền toái đầu tiên xuất hiện khi vào tuổi 60. Đây là những biểu hiện của chứng điếc, nghễnh ngãng ở tuổi già.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm thính lực như: yếu tố di truyền trong gia đình dòng họ, nghề nghiệp khi còn sức khỏe làm việc trong môi trường quá nhiều tiếng ồn của máy móc, do hoàn cảnh sống hoặc đã từng có quá trình điều trị bệnh tật… tùy theo mức độ có những người nặng có thể dẫn đến nặng tai hoặc điếc, bình thường hay có tật nghễnh ngãng.

Những thay đổi dễ nhận biết

- Nghe tiếng giọng trầm (tiếng đàn ông) dễ hơn nghe tiếng giọng cao (tiếng đàn bà, trẻ con).

- Nghe xa rõ hơn nghe gần (đối với các âm thanh có cường độ lớn).

- Nghe tiếng nói vừa rõ hơn tiếng nói to.

Những phiền toái của bệnh

Mắc bệnh nào là khổ bệnh nấy, với bệnh điếc những người cao tuổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Thính lực kém, đòi hỏi người nói phải nhắc đi nhắc lại khi giao tiếp, điều đó khiến cho người thân, bạn bè dễ nản lòng, đôi khi không muốn tâm sự trò chuyện.

3 thay doi de nhan biet cua chung nghenh ngang o nguoi gia - Anh 2

Người già thường bị suy giảm thính lực.

Đây cũng là một trong những lý do khiến người có tuổi dễ tủi thân, mặc cảm, lâu ngày rơi vào trạng thái trầm cảm. Khi đi chơi đâu xa, thính giác không còn khả năng nghe điện thoại khiến việc gọi điện con cháu càng khó khăn. Các phương tiện giải trí hàng ngày như xem tivi, nghe đài… đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Khi bị điếc không thể phẫu thuật

Ở những gia đình con cháu có điều kiện khá giả, khi thấy bố mẹ bị điếc, nghễnh ngãng thường muốn đưa đi phẫu thuật để bố mẹ có thể sống vui vẻ, trò chuyện như những người bình thường khác. Tuy nhiên, ở người cao tuổi điều trị điếc không thể phẫu thuật do việc nghe kém liên quan đến toàn bộ bộ máy thính giác, không riêng ở bộ phận nào.

Với việc chữa trị bằng thuốc cũng chỉ giới hạn ở một số trường hợp điếc có liên quan đến rối loạn tuần hoàn não, ảnh hưởng đến tưới máu tai trong (thường kèm theo các triệu chứng: ù tai, chóng mặt) cần được xác định bằng đo lưu huyết não.

Ngày nay, các loại máy trợ thính được xem là phương pháp tốt nhất để khắc phục điếc và nghễnh ngãng ở người cao tuổi. Nhưng để lựa chọn được một máy trợ thính thích hợp cũng cần phải được chỉ định đúng, người già nên đến bác sĩ để được thử nghiệm kiểm tra đo sức nghe và được điều chỉnh các thông số của máy một cách tối ưu cũng như những hướng dẫn sử dụng khi dùng.

Theo SKCĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ