3 tháng khó thở vì bị xương vịt đâm vào phế quản

Mảnh xương cắm vào niêm mạc thành phế quản bệnh nhân gây ho, tức ngực, khó thở trong thời gian dài.

3 tháng khó thở vì bị xương vịt đâm vào phế quản

3 tháng trước, nữ bệnh nhân 31 tuổi ở Thanh Hóa thường xuyên xuất hiện nhiều cơn ho khạc ra đờm đặc kéo dài. Khi khám ở bệnh viện tuyến dưới, các bác sĩ chẩn đoán bệmh nhân viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản... Sau khi dùng kháng sinh liều cao, tình trạng của bệnh nhân vẫn không đỡ.

Ngày 11/10, bệnh nhân đến khoa Hô hấp, Bệnh viện E, khám trong tình trạng đau ngực, khó thở, ho khạc đờm kéo dài. 

Mảnh xương được gắp ra khỏi phế quản bệnh nhân. Ảnh: T.X

Mảnh xương được gắp ra khỏi phế quản bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Tiến Thành, Trưởng khoa Hô hấp, cho biết sau khi thăm khám, bác sĩ nghe thấy tiếng rít khu trú ở thùy trên phổi trái của bệnh nhân, khả năng bệnh nhân có thể bị dị vật đường thở. Bệnh nhân đã từng chụp X-quang nhưng không phát hiện thấy tổn thương. Do vậy, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả cho thấy có dị vật ở phế quản thùy trên phổi trái.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp dị vật cho bệnh nhân. Dị vật được gắp ra là một mảnh xương vịt sắc cạnh, có kích thước 1,8 x 1 cm, nằm chắn ngang đường vào phế quản thùy trên trái của bệnh nhân. Điều nguy hiểm là dị vật đâm chặt vào niêm mạc thành phế quản, tổn thương các tổ chức xung quanh, gây hiện tượng ho, tức ngực, khó thở cho bệnh nhân suốt 3 tháng qua.

Bác sĩ Thành giải thích thông thường đường khí quản được bảo vệ bởi nắp thanh môn và 2 dây thanh âm. Vì vậy, nếu dị vật lọt vào trong lòng phế quản sẽ gây nên những cơn ho sặc sụa (hay còn gọi là hội chứng xâm nhập). Những dị vật lớn còn có thể gây tắc đường thở, dẫn đến suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Thành khuyến cáo thêm, bệnh nhân bị dị vật đường thở dễ bị chẩn đoán nhầm sang viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản và có thể bị chỉ định được cho dùng kháng sinh kéo dài dẫn đến những biến chứng nặng nề hơn như xẹp phổi, làm mủ trong phổi, hoại tử, áp xe phổi, tràn khí màng phổi... Bởi vậy, đối với những bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng ho sặc sụa, tím tái xuất hiện đột ngột trong khi ăn, cần đưa đến bệnh viện để khám cấp cứu, chẩn đoán chính xác, can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.