3 phương pháp dạy con sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ

Thông thường, cha mẹ nhận thấy cần thiết phải "xen ngang" vào chuyện của bé nhưng chuyện này chỉ khiến cả mẹ và bé cùng mệt mỏi.

3 phương pháp dạy con sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ
làm cha mẹ, làm cha, làm mẹ, dạy con, nuôi con, gia đình, tình yêu, vợ chồng
3 phương pháp dạy con cực sai lầm của cha mẹ.

Cấm đoán con

Lỗi thứ nhất là phụ huynh dường như có quá nhiều điều cấm đối với bé và luôn miệng phàn nàn và chửi mắng, con không được làm cái này, con không được làm cái kia...

Phụ huynh thường nói với các bé không được làm gì đó nhưng lại không chỉ cho bé việc gì có thể làm. Vì thế, hãy tiết kiệm từ "không" cho những tình huống thực sự nguy hiểm (khi bé lại gần ổ cắm điện hoặc ăn mạng nhện, chẳng hạn).Tập trung nói với bé những việc mà bạn muốn bé làm.

Chẳng hạn như thay vì nói: "Không đứng trong bồn tắm", bạn có thể nói: "Con ngồi xuống đi, bồn tắm trơn lắm". Sau đó, khi bạn thấy bé ngồi xuống, có thể khen ngợi: "Con ngồi xuống rồi, ngoan lắm" để bé củng cố hành vi tốt của mình.

Cãi nhau trước mặt bé

Một trong những sai lầm nghiêm trọng trong việc nuôi dưỡng con cái là hành động cãi nhau trước mặt bé. Hành động này có thể trở thành nỗi ám ảnh tâm lý trong bé, bé sẽ có những hành vi trốn tránh hay nguy hiểm hơn là những hành vi tiêu cực như bỏ nhà đi, nghiện hút vì cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương.

Dù là trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên để bé thấy cảnh ba mẹ gây gỗ hay đánh nhau. Tôn trọng và lịch sự với nhau cho dù không có tình yêu. Nếu nghiêm trọng đến mức phải ly hôn, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc chuẩn bị tâm lý cho bé trước đó để bé từ từ làm quen với nó.

Can thiệp khi bé đang chơi

Mỗi khi bạn thấy các con đuổi nhau quanh nhà và lập tức hét lên. Đó là phản ứng vô cùng sai lầm của cha mẹ.

Thông thường, cha mẹ nhận thấy cần thiết phải "xen ngang" vào chuyện của bé nhưng chuyện này chỉ khiến cả mẹ và bé cùng mệt mỏi. Hãy nhớ rằng các bé làm nhiều việc "khó chịu" bởi vì bé đang khám phá kỹ năng mới. Hoặc là do bé đang tìm kiếm sự chú ý.

Phản ứng của cha mẹ tốt nhất là: nếu an toàn không phải là vấn đề, hãy thử chờ đợi và theo dõi bé. Nếu bé 3 tuổi đang tò mò với chiếc máy ảnh của bạn thì đừng vội vã hét lên. Hãy kiên nhẫn xem điều gì sẽ xảy ra. Nhiều trường hợp, bé sẽ tự dừng lại. Còn mẹ sẽ tránh được một trận quát mắng không cần thiết.

Nói phạt nhưng không thực hiện

Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ đôi khi sẽ nói sẽ phạt nhưng ngay sau đó có thể vì quên đi cũng có thể vì tha thứ ngay hoặc thương con mà bỏ qua những lỗi mà trẻ mắc phải. Nhiều lần như vậy trẻ sẽ thành thói quen cho tới khi nó trở thành tính xấu và khó để sửa đổi, dù lúc đó cha mẹ có muốn thay đổi đi chăng nữa đó là điều vô cùng khó khăn cho con...

Theo Khỏe đẹp/Alobacsi

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ