3 lý do cực tốt để ăn mỡ cá

GD&TĐ - Theo thói quen, một số người thường bỏ đi phần mỡ khi chế biến các món ăn từ cá. Ba lý do dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra mình đã bỏ phí những gì.

3 lý do cực tốt để ăn mỡ cá

1. Omega-3 có nhiều nhất trong mỡ cá

Ai cũng biết cá là nguồn cung cấp omega-3 hàng đầu trong các loại thực phẩm. Nhưng mỡ cá mới chính là phần chứa nhiều omega-3 nhất thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, nếu bạn muốn ngăn ngừa chứng nghẽn mạch máu và đột quỵ, đừng dại dột bỏ qua mỡ cá.

Ngoài ra, axit béo omega-3 có trong mỡ cá có tính chống viêm, ngăn ngừa đông máu có thể làm giảm bớt hiện tượng viêm, hạn chế hiện tượng tim đập loạn nhịp, tăng cường hoạt động ghi nhớ của não và giúp tinh thần trở nên hoạt bát hơn. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã đưa ra khuyến cáo, mỗi người nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần, nhất là các loại cá biển.

Mỗi loại cá chứa một lượng omega-3 khác nhau. Trong đó, mỡ cá ngừ trắng chứa nhiều omega-3 nhất, tiếp đến là các loại cá hồi. Đặc biệt, omega-3 không tan trong nước (do đó không có vấn đề gì khi bạn rửa hoặc rã đông cá) nhưng omega-3 lại dễ tan trong dầu ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi chế biến món ăn bạn nên cho lượng dầu vừa phải (tránh việc chắt bớt dầu để không làm giảm lượng omega-3).

2. Hạ cholesterol (có hại) trong máu

Thí nghiệm của các nhà nghiên cứu tại Úc cho thấy, mỡ cá có thể hạ cholesterol trong máu, ngay cả trong trường hợp tiêu thụ thực phẩm có nhiều cholesterol.

Đặc biệt, theo nghiên cứu của Phân Viện Công Nghệ Thực Phẩm tại Tp.HCM, mỡ cá basa Việt Nam không những có đủ thành phần axit béo không no mà còn chứa DHA (rất cần cho sự phát triển não bộ của con người).

Trước đây, loại axit béo quan trọng này được xác định là chỉ có trong mỡ cá hồi, cá sọc, một số loài cá vùng biển sâu, vùng Greenland, Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu trong nước đã tính đến việc làm giàu DHA và tiến tới tách DHA từ mỡ cá basa để không còn phải nhập ngoại.

3. Giúp dễ thụ thai

Nhiều nghiên thực nghiệm đã cho thấy mỡ cá có khả năng làm điều hoà áp huyết, tránh tắc động mạch, chống xơ cứng động mạch, chống viêm nhiễm, chống sự tái nhiễm trùng, chống hen xuyễn và đặc biệt rất dễ thụ thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những phụ nữ muốn có thai, đang có thai hay đang cho con bú nên ăn ít nhất 341gr cá có mỡ mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Ăn cá nhiều mỡ với một lượng vừa phải rất tốt cho các bà mẹ đang mang thai một phần vì hàm lượng omega-3 trong mỡ cá. Loại axit béo hữu ích này sẽ giúp cho họ tránh bị trầm uất sau khi sinh và trẻ sơ sinh thì cần nó để phát triển não và kỹ năng vận động.

Mỡ cá dễ tiêu và không gây béo như mỡ thịt, chưa kể nó còn giúp giảm cholesterol xấu nên phù hợp với cả những người cao tuổi hay bệnh nhân huyết áp. Mặc khác, protein trong cá cũng dễ hấp thu hơn protein của thịt.

Lưu ý

- Tình trạng nhiễm độc do ô nhiễm nguồn nước của một số loại cá nuôi khiến cho chất độc bị tích trữ trong mỡ gây độc cho cơ thể. Vì thế, những loại cá được đánh bắt tự nhiên sẽ tốt hơn.

- Phu nữ mang thai nên ăn cá 2 lần/tuần và tránh các loại cá có thể có nhiều thủy ngân và các chất độc như cá mập, cá maclin, cá kiếm…vì chúng có khả năng gây sinh non.

Theo Tạp chí Sống Khỏe/súckhoegiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ