3 lựa chọn Linux tốt nhất để thay thế Windows XP

Hầu hết các phiên bản của Linux đều khởi động nhanh, giao diện thân thiện (tương tự như Windows XP) và đi kèm với các tiện ích, phần mềm hữu ích như Chrome, Firefox, công cụ quản lý hình ảnh, âm thanh... 

3 lựa chọn Linux tốt nhất để thay thế Windows XP

Sau khi Microsoft dừng việc hỗ trợ Windows XP, người dùng hệ điều hành này có thể nâng cấp lên lên Windows 7 (hoặc Windows 8) với điều kiện máy tính phải đủ mạnh, hoặc cài đặt hệ điều hành nguồn mở miễn phí từ nền tảng Linux (như Ubuntu) mà không lo ngại về phần cứng.

3 phiên bản Linux được giới thiệu trong bài viết này đều dựa trên Ubuntu nói chung, và được coi là những phiên bản phổ biến. Ubuntu có thể duy trì các phần mềm hoạt động tốt trên phần cứng cũ cùng với sản phẩm Live CD installer để bạn có thể dễ dàng chạy nó mà không cần cài đặt. 

Ngoài ra, việc tích hợp Software Center còn cho phép người dùng cài đặt nhanh các ứng dụng cũng được xem là một giải pháp tốt hơn so với Windows XP.

Mỗi phiên bản này không chỉ dùng để cài đặt vào ổ cứng, mà còn đi kèm với tùy chọn “ Try before you buy” để người dùng có thể khởi động và chạy thử hệ điều hành trực tiếp từ một đĩa CD hoặc đĩa flash USB. Tuy nhiên, việc chạy hệ điều hành từ chế độ Live CD sẽ chậm hơn nhiều so với khi cài đặt vào đĩa cứng.

Zorin OS

Hệ điều hành này chạy được trên các máy tính có CPU tốc độ từ 1 GHz, đĩa cứng còn trống ít nhất 5 GB, bộ nhớ RAM từ 512 MB, card đồ họa hỗ trợ độ phân giải từ 640 x 480 pixel. Rõ ràng, nó không đòi hỏi máy tính có cấu hình phần cứng tốc độ cao.

Giao diện của Zorin trông khá giống với Windows XP. Để kích hoạt chế độ này, bạn bấm Start (Z), chọn System Tools > Zorin Look Changer. Trong XP mode, nút Z nằm ở góc dưới bên trái có chức năng giống như Start của Windows XP, và được tổ chức tương tự như hệ điều hành của Microsoft. 

Trong đó, nó cũng có các tùy chọn như Logout và Power để tắt và khởi động lại hệ thống. Ngoài ra, nó còn có các ứng dụng và các liên kết nhanh đến Documents, Pictures, Music, Computer... Trình duyệt web mặc định trong Zorin là Google Chrome.

Phía bên phải của thanh điều khiển (nằm ở dưới màn hình) là khung hiển thị đồng hồ, tình trạng nguồn điện, ngôn ngữ bàn phím và các chức năng hệ thống khác.

Tuy có chế độ giao diện tương tự như Windows XP nhưng các file hệ thống không được tổ chức như ở Windows XP. Và mặc dù bạn có thể cài đặt ứng dụng nhanh chóng trong Software Center nhưng không thể kích hoạt được các file cài đặt dạng *.exe hay *.msi.

Lưu ý: Các phần mềm chạy trên Windows không cài được trên Linux. Tuy nhiên, người dùng Ubuntu có thể tìm các phần mềm thay thế có tính năng tương tự như các phần mềm đã dùng trên Windows.

LXLE

Hệ điều hành này chỉ đòi hỏi máy tính phải được trang bị CPU Pentium III hoặc mạnh hơn, bộ nhớ RAM từ 512 MB mà không đề cập đến các linh kiện phần cứng còn lại. Nghĩa là, một máy tính đời cũ cũng có thể chạy được LXLE một cách trơn tru. Phiên bản Linux này dựa trên nền tảng Lubuntu và là một biến thể của Ubuntu.

Giao diện của LXLE còn thân thiện hơn cả hệ điều hành Zorin vừa đề cập. Nó cũng dùng giao diện tương tự Window XP, nhưng có thể chọn ngay từ màn hình đăng nhập mà không cần phải kích hoạt như ở Zorin.

Trong XP Mode, LXLE không bê nguyên phong cách của nút Start trong Windows, nhưng vẫn vẫn có gần như đầy đủ các tùy chọn mà người dùng mong muốn. Thanh điều khiển ở cuối màn hình của LXLE trông giống như thanh taskbar. Trình duyệt web mặc định của hệ điều hành này là Firefox.

Ubuntu

Hệ điều hành này yêu cầu hệ thống dùng CPU tốc độ từ 700 MHz, bộ nhớ RAM từ 512 MB, card đồ họa hỗ trợ độ phân giải từ 1024 x 768 pixel.

Có thể nói, trong 3 phiên bản phổ biến của Linux, giao diện của Ubuntu ít giống Windows XP nhưng được phần lớn người dùng chọn xài và đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Giao diện của Ubuntu gần giống với giao diện của hệ điều hành MAC X của Apple. Do đó, những người quen thuộc với Windows XP có thể sẽ cảm thấy bối rối trong những lần đầu sử dụng Ubuntu. Tuy nhiên, với thiết kế đồ họa đẹp và dễ sử dụng, bạn có thể nhanh chóng nắm bắt trong một thời gian ngắn, nếu chịu khó học hỏi từ các diễn đàn và các bài viết.

Một sự khác biệt lớn giữa Ubuntu và Windows XP là cách truy cập các phần mềm đã cài đặt trên hệ thống, có thể làm bạn lúng túng. Hệ điều hành này đã ẩn đi các chương trình dưới một tính năng tìm kiếm được gọi là Dash, mở bằng cách bấm vào biểu tượng Ubuntu tại góc trên bên trái.

Ubuntu không có trình đơn Start như 2 phiên bản đã đề cập ở trên. Thay vào đó, nó giống như Spotight của MAC X. Dash cho phép bạn tìm kiếm một ứng dụng nhanh chóng theo tên và sau đó bấm vào kết quả để mở nó; về cơ bản, cách này tương tự như trên Windows 7, Windows 8. Đây là một cách dùng khác lạ so với cách truy cập phần mềm từ All Programs của Windows XP.

Home Folder của Ubuntu là nơi để bạn duyệt ổ cứng, tương tự như chương trình Windows Explorer trên Windows.

Giống như LXLE, trình duyệt web mặc định trong Ubuntu là Firefox.

Theo KHPT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ