Ngày 1/8, Quốc lộ 91 bị sạt lở nghiêm trọng. Hơn một nửa diện tích mặt đường, kéo dài khoảng 85m đã bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Hậu. Để khắc phục sự cố, tỉnh An Giang phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT đấu nối Quốc lộ 91 vào tuyến tránh sạt lở Quốc lộ 91 từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương (khoảng 5km) nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; Đồng thời chi 25 tỷ đồng khắc phục sự cố, với giải pháp lấp hố xoáy tại vị trí sạt lở bằng bao cát; gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy khu vực sạt lở. Tổng lượng cát để xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000 m3.
|
Tuy nhiên, khi thả bao cát xuống vị trí sạt lở, không những không khắc phục được sự cố mà toàn bộ số bao cát này bị trượt, trôi ra sông. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang, đến ngày 17/8, khi đơn vị thi công thả bao cát được khoảng 90% khối lượng theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế, đến phần tạo mái dốc thì lại bị trượt hết xuống sông. Theo ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ngày 19/8, tỉnh cho ngưng thả bao cát, tạm dừng thi công, giao cho tư vấn thiết kế khảo sát lại địa hình đáy sông và khoan địa chất để đánh giá, đưa ra giải pháp khác.
Chỉ sau 1 ngày dừng thả bao cát, sáng 20/8, Quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở nghiêm trọng với chiều dài gần 30m, làm sụp hoàn toàn đoạn đường xuống sông, sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91. Ngay trong ngày 20/8, UBND tỉnh An Giang đã ký quyết định tạm ứng cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông 24 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để xử lý khẩn cấp sạt lở tuyến Quốc lộ 91 qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.
Đến nay, giải pháp thả bao cát lấp hố xoáy, gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy khu vực sạt lở không phát huy tác dụng.