22 người di cư chết trên biển Địa Trung Hải nghi ngờ do khí độc

Cái chết của 22 người di cư trên hành trình từ Libya tới Italy ở biển Địa Trung Hải được cho là liên quan khí độc bốc lên từ xăng hòa nước.

22 người di cư chết trên biển Địa Trung Hải nghi ngờ do khí độc
22 nguoi di cu chet tren bien Dia Trung Hai nghi ngo do khi doc - Anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Hiện vẫn còn rất nhiều bí ẩn xoay quanh cái chết của 22 người di cư, gồm 21 phụ nữ và 1 nam giới, được phát hiện trên một con thuyền nhỏ bằng cao su chỉ vài giờ sau khi họ rời khỏi bờ biển Libya để tới Italy.

Theo Daily Mail, một con tàu được nhóm từ thiện Medecins Sans Frontieres (MSF) đã giải cứu được 209 người, trong đó có 50 trẻ em sau khi phát hiện hai chiếc thuyền nhỏ vào hôm qua.

Tuy nhiên, sau khi những người di cư lên tàu MSF an toàn, họ mới phát hiện ra một rất nhiều thi thể nằm giữa một vũng xăng ở đáy một trong số những con thuyền nhỏ này.

Jens Pagotto, người phụ trách Nhiệm vụ Tìm kiếm và Giải cứu của MSF cho biết: "Hiện vẫn chưa rõ chính xác điều gì đã xảy ra, song họ đã chết một cái chết thương tâm. Thật bi kịch.

"Có vẻ như nước và xăng đã hòa lẫn vào nhau và hơi độc bốc lên có thể đã khiến cho họ bất tỉnh."

Những người sống sót, chủ yếu được cho là đến từ Nigeria và Guinea, hiện đang được đưa tới cảng Trapani ở Sicily. Dự kiến tàu sẽ cập cảng vào ngày mai.

Ông Pagotto cho biết hai chiếc thuyền có thể đã rời Lybia vào sáng sớm ngày thứ tư. Hai thuyền này đã được giải cứu cách Tripoli 17 hải lý về phía đông.

Cảnh sát bờ biển Italy đã nhận được một cuộc gọi cầu cứu vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương vào ngày hôm qua và đã thông báo cho tàu MV Aquarius của MSF. Con tàu này đi tới nơi mất 3 giờ.

Một con tàu hải quân Italy cũng đã hỗ trợ cho quá trình giải cứu.

Ông Pagotto cho biết: "Những người sống sót đã phải ở trên thuyền cùng xác của những người phụ nữ này hàng giờ liền. Rất nhiều người đã bị chấn động mạnh vì những gì họ phải chịu đựng đến mức không thể nói về những điều đã xảy ra."

Ông cũng cho hay một nhóm các chuyên gia tâm lý sẽ tới trợ giúp cho những người sống sót khi họ tới được đất liền.

Các nhà chức trách Italy đã nhận thấy sự gia tăng đột biến số lượng người di cư rời khỏi Libya trong tuần qua.

Hầu hết họ đều đi trên những chiếc thuyền chật ních người nhằm tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu, còn những kẻ vận chuyển lậu thì tận dụng thời tiết tốt và biển lặng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã giải cứu cho khoảng 2.500 người vào thứ ba vừa qua và tìm thấy một thi thể trên một chiếc thuyền, tiếp theo đó là 600 người sống sót vào ngày hôm qua.

Tuy nhiên, so với năm ngoái, số lượng thống kê được đã có dấu hiệu giảm nhẹ - từ đầu năm 2016 tới nay đã có 79.861 người di cư tới Italy bằng đường biển, so với 83.119 trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổ chức Quốc tế về Di dân cho biết gần 3.000 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trên biển Địa Trung Hải trong 7 tháng đầu năm nay./.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ