2 sai lầm “chết người” khiến Tào Tháo ôm hận ngàn thu

Từ 2 quyết định sai lầm tai hại này, cả giang sơn Tào Tháo chinh chiến cả đời để giành lấy đã "đổ sông đổ bể".

2 sai lầm “chết người” khiến Tào Tháo ôm hận ngàn thu

Là một nhân vật trí dũng kiệt xuất, Tào Tháo đã vô cùng thành công khi đạt được những thành tựu nổi bật về văn học, quân sự, chính trị và tài dùng người. So sánh với Lưu Bị và Tôn Quyền, rất nhiều người dành sự nể trọng nhiều hơn cho vị Ngụy Vương đa mưu túc trí này.

Về văn hóa, Tào Tháo đã góp phần khai sáng văn học Kiến An trong khoảng thời gian từ cuối triều Đông Hán đến đầu triều Tào Ngụy, được đánh giá là giai đoạn quan trọng trong lịch sử văn học Trung Quốc.

Về quân sự, Tào Tháo rất thích chú giải binh pháp, bộ Binh pháp Tôn Tử được lưu truyền đến nay đều là chú giải của Tào Tháo. Ông còn tạo ra các kỵ binh cưỡi hổ báo trong quân đội, đặt nền tảng cho việc bình định phương Bắc và thống nhất toàn bộ đất nước.

Về quản lý hành chính, ông thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện chế độ đồn điền, trấn an dân lưu vong chạy loạn... Tất cả những thành tựu đáng nhớ này giúp Tào Tháo gần như đã trở thành một vị hoàng đế anh minh lưu danh muôn đời.

2 sai lam "chet nguoi" khien tao thao om han ngan thu hinh anh 1

Tào Tháo - Ảnh minh họa.

Nhưng tại sao tài giỏi đến vậy, Tào Tháo vẫn không thể thống nhất Trung Quốc mà rơi vào cảnh "Kiếm củi 3 năm, thiêu 1 giờ"? Rất nhiều ý kiến đã cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là Tào Tháo đã phạm hai sai lầm nghiêm trọng khi nhân từ thả cho 1 người rời đi và giữ lại mạng sống của 1 người khác.

Để Lưu Bị bỏ đi

Trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa", ai cũng ấn tượng với trích đoạn kinh điển uống rượu luận anh hùng của Tào Tháo và Lưu Bị. Đó là một "ván cờ cân não" mà mỗi bước đi của hai cao thủ đều ẩn đầy mưu chước hung hiểm.

Bối cảnh của ván cờ này là Lưu Bị lúc đó đang thân cô thế cô, bị thất thế nên buộc phải nương nhờ trong quân doanh Tào Tháo. Trong lúc rượu ngà ngà say, Tào Tháo từng nói: "Anh hùng thiên hạ luận ra chỉ có ta và sứ quân thôi. Binh khí của ngài không phải hai thanh kiếm, một thanh là chữ Nhân, một thanh là chữ Nghĩa. Có hai thanh kiếm này còn không phải anh hùng sao?!".

Từ câu nói này, ai cũng có thể nhận ra Tào Tháo đánh giá rất cao về Lưu Bị, cho dù suốt thời gian đó, Lưu Bị luôn giả vờ làm vườn cuốc đất chứ không ôm chí lớn trong lòng.

2 sai lam "chet nguoi" khien tao thao om han ngan thu hinh anh 2

Lưu Bị - Ảnh minh họa.

Vốn đề phòng Lưu Bị, nhiều mưu sĩ của Tào Tháo đã khuyên ông nên giết ngay Lưu Bị để diệt trừ hậu hoạn. Đến vị đệ nhất quân sư Quách Gia cũng ý kiến cho rằng Tào Tháo nên tiếp tục "giam lỏng" Lưu Bị như thế cả đời, không được để hắn đi.

Tuy nhiên, Tào Tháo lại đưa ra quyết định sai lầm khi dễ dàng để Lưu Bị rời đi cùng 10.000 quân cùng toàn bộ các chiến tướng và gia quyến.

Đây chính là cơ hội lớn không chỉ giúp Lưu Bị thoát thân mà còn phát triển lớn mạnh, trở thành địch thủ đáng gờm của Tào Tháo sau này, tạo nên bản Tam Quốc Diễn Nghĩa đồ sộ suốt trăm nay.

Nếu không có sự tham gia của Lưu Bị tạo thành thế vạc ba chân kiềm kẹp lẫn nhau, rất có thể Tào Tháo và Tôn Quyền đã phân định thắng thua, trở thành người thống nhất toàn bộ Trung Quốc rộng lớn. Cho nên, thả Lưu Bị rời đi chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất cuộc đời Ngụy Vương.

Không giết Tư Mã Ý

Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền tranh đấu ròng rã suốt mấy thập kỷ nhưng đến cuối cùng, kẻ giành thắng lợi lại là Tư Mã Ý và gia tộc Tư Mã của ông ta. Trên thực tế, với bản tính đa nghi, Tào Tháo đã nhìn thấu dã tâm của Tư Mã Ý từ lâu.

Trước khi qua đời, ông để lại lời dặn dò cho con trai Tào Phi rằng: "Tư Mã Ý là kẻ không cam chịu làm thần, tất sẽ can dự vào việc lớn nhà ta". Quả nhiên sau đó Tư Mã Ý dần lộ ý định làm phản của mình.

2 sai lam "chet nguoi" khien tao thao om han ngan thu hinh anh 3

Tư Mã Ý - Ảnh minh họa.

Trên thực tế, cuộc đời khó mà lường trước được điều gì. Tuy đã chú ý và cảnh giác Tư Mã Ý, Tào Tháo lại không thể ngờ Tào Phi đoản mệnh đến thế, chỉ tại vị 6 năm đã qua đời.

Sau khi Tào Phi qua đời, Tào Duệ và Tào Phương lại không hề hiểu thấu lời nhắc nhở của Tào Tháo. Đến cuối cùng, trong thời điểm Tào Phương tại vị đang đi tảo mộ, Tư Mã Ý lập tức phát động cuộc chính biến, khống chế quân đội ở kinh thành, tiêu diệt gia tộc họ Tào và nắm giữ chính quyền, sau này lập ra nhà Tấn.

Nếu trước khi chết, Tào Tháo tìm cơ hội "xử lý" Tư Mã Ý ngay từ khi phát hiện ra dã tâm to lớn của hắn ta, liệu kết quả của Tam Quốc có còn là "ba nhà chia Tấn" nữa hay không?

Rõ ràng Tào Tháo từng nói "Thà ta phụ cả thiên hạ chứ không để thiên hạ phụ ta", chứng tỏ bản chất Ngụy Vương không phải là người nhân từ độ lượng, thế nhưng đến cuối cùng, ông lại nương tay với Tư Mã Ý, để rồi tạo thành sai lầm tai hại thứ hai, thay đổi toàn bộ bố cục phân chia quyền lực của thời Xuân Thu.

Có lẽ chính đạo dùng người và sự khao khát nhân tài của Tào Tháo là một trong những nguyên nhân khiến ông phạm 2 sai lầm trên. Ông nhiều lần ban chính sách "cầu hiền" và luôn quan niệm "duy tài thị cử", có nghĩa là không cần quan tâm phẩm giá đạo đức như thế nào, chỉ cần có tài là được.

Vì trọng người tài đến thế, lại không muốn mang danh "lạm sát" khiến người khác không dám trung thành, Tào Tháo đã bỏ qua cho Lưu Bị và Tư Mã Ý mà không giết cả hai ngay từ đầu.

Theo Danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ