16.000 người đang ngóng chờ cơ hội ghép tạng

GD&TĐ - Sáng 9/8 tại Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng ở Việt Nam.

Hơn 150 cán bộ, bác sỹ y tá Bệnh viện Trưng ương Huế đã tự nguyện đăng ký hiến tạng.
Hơn 150 cán bộ, bác sỹ y tá Bệnh viện Trưng ương Huế đã tự nguyện đăng ký hiến tạng.

Theo thống kế của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, hiện nay ước tính số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người, và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép.

Tại Việt Nam, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế được thành lập vào năm 2013. Riêng Bệnh viện T.Ư Huế, phẫu thuật ghép tạng bắt đầu từ năm 2001 với ca ghép thận đầu tiên và được duy trì đến năm 2014 đã ghép được khoảng 200 ca và 1 ca ghép tim năm 2012.

Đến năm 2015, bệnh viện cho ra đời đơn vị Điều phối ghép tạng.

Tại buổi lễ, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã nêu bật vai trò của trung tâm trong việc điều phối ghép tạng, đặc biệt nhấn mạnh đến sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Bệnh viện T.Ư Huế trong việc tiếp nhận và tiến hành ghép các tạng được hiến rất thành công, tạo nên hiệu ứng rất lớn trong xã hội, không những khẳng định vai trò của bệnh viện tại khu vực mà cả trong toàn quốc và quốc tế.

GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Phạm Như Hiệp - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế nhấn mạnh, việc thành lập Trung Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại Bệnh viện T.Ư Huế cũng như khu vực miền Trung.

Hy vọng trong tương lai không xa, đây cũng là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trung Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế cũng được kỳ vọng sẽ là nơi lan tỏa tinh thần “Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống” và có thêm nhiều người tham gia đăng ký hiến tạng.

Cũng tại buổi lễ này, Hòa Thượng Pháp Tông (UVHĐTS GHPGVN - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học VN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban điều hành hệ phái Phật giáo Nam tông Thừa Thiên Huế, Trụ trì chùa Huyền Không) đã có bài phát biểu nói về vấn đề hiến tặng mô, tạng dưới góc nhìn của Phật Giáo.

Việc hiến tặng mô tạng (những phần cơ thể còn hữu ích) cho những người bệnh để chuyển hóa sự sống là hoàn toàn phù hợp với tinh thần từ bi của Đạo Phật. Đây là việc làm tốt đẹp mà người con Phật nên phát huy.

Cũng trong dịp này, Trung tâm Trung tâm ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế đã trao thẻ đăng ký hiến mô tạng cho đại diện của hơn 150 người là đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ hiện đang công tác tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ