158 người tị nạn thiệt mạng và mất tích trên Địa Trung Hải

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, báo cáo mới công bố của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cho thấy số lượng người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong tuần qua đã lên đến 58 người, trong khi hơn 100 người khác bị mất tích.

Người di cư chờ được cứu ở ngoài khơi thị trấn Zawiyah, Libya ngày 20/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Người di cư chờ được cứu ở ngoài khơi thị trấn Zawiyah, Libya ngày 20/3. Ảnh: AFP/TTXVN

UNHCR cho biết, kể từ ngày 22 - 28/5, tổng cộng đã có trên 10.000 người di cư được cứu sống ở khu vực ngoài khơi Libya, phần lớn trong số đó được đưa về Italy trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bên cạnh đó, cũng có đến 50 người thiệt mạng, đa số là phụ nữ và trẻ em. Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya tìm thấy 84 người xung quanh một chiếc thuyền cao su bị xì hơi, trong đó 7 người đã thiệt mạng. Những kẻ môi giới đã nhồi nhét trung bình từ 100 - 140 người trên những chiếc thuyền như vậy.

Trong khi đó, lực lượng chức năng của Tunisia cũng phát hiện thi thể của một phụ nữ cùng 126 người khác còn sống sót trên một chiếc thuyền bị trôi dạt trong 48 giờ. Những người di cư được ngư dân Ai Cập cứu giúp đêm 26/5 vừa qua cho biết, 82 người đi cùng họ đã biến mất khi chiếc thuyền bị xì hơi vài giờ sau khi khởi hành.

Cũng theo UNHCR, nhiều người di cư đã bị những đối tượng có trang bị vũ khí tấn công trên biển, bị hành hung, cướp hết đồ đạc, thậm chí là cả động cơ của thuyền. Những thống kê mới nhất của UNHCR ghi nhận số người thiệt mạng ngoài khơi Libya kể từ đầu năm đã lên đến 1.281 người còn theo số liệu của IOM là 1.720 người.

Cùng thời điểm này năm 2016, hai tổ chức trên cho biết có khoảng 2.500 người thiệt mạng, trong đó số người thiệt mạng trong 2 tuần đầu tháng 5 là hơn 1.000 người. Những kẻ buôn người đã lợi dụng tình trạng bất ổn an ninh và chính trị ở Libya kể từ cuộc chính biến năm 2011 để gia tăng các hoạt động phi pháp, nhất là vận chuyển trái phép người di cư sang châu Âu.

Theo Tin Tức TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ