11 triệu chữ ký phản đối lễ hội thịt chó Trung Quốc

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật ở Trung Quốc đã đưa ra bản kiến nghị với 11 triệu chữ ký kêu gọi chấm dứt lễ hội thịt chó thường niên ở Ngọc Lâm, Quảng Tây.

11 triệu chữ ký phản đối lễ hội thịt chó Trung Quốc

Những người yêu động vật cho biết họ muốn đóng cửa lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 6. Khoảng 24 nhà hoạt động mang những con chó tới tập trung bên ngoài văn phòng đại diện chính quyền thành phố Ngọc Lâm ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc để trình bản kiến nghị 11 triệu chữ ký yêu cầu chấm dứt lễ hội thịt chó. Họ cũng mang theo biểu ngữ với hình ảnh những con chó và thông điệp “Tôi không phải thức ăn”, BBC đưa tin.

Năm 2015, lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm vẫn được tổ chức bất chấp sự phản đối của các nhóm bảo vệ động vật. Ảnh: Reuters
Lễ hội thịt chó là hoạt động thường niên ở Ngọc Lâm, thường diễn ra vào ngày 21/6. Trong những ngày lễ hội, hàng nghìn con chó bị giết thịt làm thức ăn cho con người. Theo thống kê của Washington Post, khoảng 30 triệu con chó bị giết làm thức ăn trên khắp châu Á mỗi năm. Hơn một phần ba số đó bị giết thịt ở Trung Quốc.

Các nhà hoạt động cho biết nhiều con chó bị giết là nạn nhân của các hoạt động trộm cắp. Phần lớn những con chó bị nhốt trong những chiếc lồng chật hẹp trước khi bị giết thịt. Các nhóm bảo vệ động vật mô tả lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm là “cơn ác mộng”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ lễ hội cho rằng thịt chó có lợi cho sức khỏe con người và ăn thịt chó cũng giống việc ăn thịt các loài động vật khác. Trên thực tế, thịt chó là món ăn truyền thống ở Trung Quốc trong hàng trăm năm qua. Các nước châu Á khác cũng có truyền thống ăn thịt chó.

Năm 2014, nhà chức trách Ngọc Lâm cho biết lễ hội ở địa phương được tổ chức tự phát, không có sự ủng hộ của chính quyền. Tân Hoa Xã cũng khẳng định lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm chỉ xuất hiện trong những năm gần đây. Năm ngoái, lễ hội vẫn được tổ chức bất chấp sự phản đối của những người bảo vệ động vật.

Lễ hội thịt chó diễn ra vào ngày Hạ Chí mỗi năm vì người Trung Quốc cho rằng món ăn này có tính giải nhiệt. Tuy nhiên, lễ hội năm 2015 không tổ chức với quy mô rầm rộ như những năm trước do vấp phải sự phản đối của các nhóm bảo vệ động vật trong và ngoài nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ