11 thực phẩm giúp phát triển cơ thể

GD&TĐ - Đa số mọi người cho rằng chiều cao của mình phụ thuộc vào gen di truyền, thực chất điều đó chỉ đúng một phần, vẫn có nhiều cách giúp bạn có thể tăng chiều cao. 

11 thực phẩm giúp phát triển cơ thể

Tuy nhiên, một khi bạn đã ngừng phát triển và sụn tăng trưởng của bạn đã hợp nhất, bạn khó có thể làm gì để phát triển chiều cao.

Đối với trẻ em và thiếu niên, việc tăng Hormone tăng trưởng của con người (HGH) có thể làm cho các em cao hơn. Có những loại thực phẩm giúp kích thích sản xuất HGH của cơ thể.

Các bước quan trọng nhất là ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh, tránh đường và giữ cân nặng ở mức thích hợp.

Vậy… những loại thực phẩm nào sẽ thúc đẩy HGH?

1. Melatonin

Trước khi đi ngủ, nếu có thể hãy ăn một chút dứa. Nó chứa serotonin, một loại hormon được tổng hợp thành melatonin. Melatonin giúp bạn ngủ ngon hơn và cơ thể sẽ tạo ra nhiều HGH hơn.

Các loại thực phẩm giàu melatonin  khác bao gồm bánh tart anh đào, đậu phộng, ngô, măng tây, cà chua, nho, lựu, ô liu, bông cải xanh, dưa chuột, gạo, lúa mạch, yến mạch cán, quả óc chó, hạt hướng dương và hạt lanh.

2. Arginine

Arginine là một axit amin làm tăng HGH. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn cần hấp thụ khoảng 15-20 gram mỗi ngày. Bạn hãy chọn thức ăn như ức gà tây có hàm lượng arginine cao nhất, ở mức 16 gram.

Các loại thực phẩm khác có hàm lượng arginine cao bao gồm thịt lợn, thịt gà, hạt bí ngô, đậu nành và đậu phộng. 

Nếu lo sợ về việc bị tăng cân do ăn nhiều các loại thực phẩm, bạn có thể bổ sung arginine bằng thực phẩm chức năng, nhưng cũng không nên quá lạm dụng.

3. Protein

Nếu bạn muốn phát triển cơ thể, chắc chắn bạn cần phải có protein. Các axit amin trong protein được cơ thể bạn sử dụng để tạo ra tất cả các mô từ các cơ quan đến xương. Thịt bò đã được chứng minh là giúp bạn tổng hợp L-orthinine, một axit amin đóng một vai trò trong các tế bào khỏe mạnh. Ăn thịt bò ăn cỏ Grass-fed, cùi dừa, thịt gà nuôi và trứng là những món ăn giàu omega 3.

Các protein ở thực vật cũng có lợi cho sức khỏe như protein ở thịt, vì vậy không nên lo lắng quá về việc thiếu chất ở các bạn tuổi thanh thiếu niên đang thực hiện chế độ ăn chay.

4. Vitamin D

Bạn cần vitamin D để giữ cho xương khỏe mạnh và hoạt động tốt. Chúng ta phải lấy vitamin D từ những nguồn cụ thể, kể cả ánh nắng mặt trời. Vitamin D cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Hãy thử ăn, bổ sung các loại thực phẩm như cá ngừ, cá thu, cá hồi, sữa tăng cường, gan bò, phô mai và lòng đỏ trứng

Quá nhiều Vitamin D cũng sẽ gây độc hại, vì vậy không được nghĩ rằng bổ sung càng nhiều Vitamin D sẽ càng tốt. Bạn không nên bổ sung quá liều vitamin D trong các món ăn hay thực phẩm chức năng, để cẩn thận bạn hãy đến chuyên gia sức khỏe để được tư vấn đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Vitamin D bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, huyết áp cao, và bệnh tiểu đường loại I nhưng nếu bổ sung quá nhiều Vitamin D sẽ dẫn kết quả bị mềm xương.

5. Canxi

Canxi là chất cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn phát triển cơ thể cao hơn. Nó được cho là “cơ sở thiết yếu” của xương, răng và giúp duy trì giao tiếp giữa bộ não và phần còn lại của cơ thể. Cơ thể bạn sử dụng canxi để điều chỉnh các cơn co thắt cơ, vì vậy nó rất quan trọng đối với tim.

Cơ thể không thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả mà không có vitamin D.

Ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa (thường được bổ sung vitamin D), sữa chua, các loại hạt và hạt, đậu, rau lá xanh đậm và cá mòi.

6. Magiê

Cơ thể bạn cần magiê để xử lý đúng canxi và vitamin D. Nếu bạn đang ăn các thực phẩm giàu canxi và vitamin D, hãy đảm bảo bạn cũng đang ăn thực phẩm giàu magiê.

Các loại thực phẩm giàu magiê bao gồm sô-cô-la đen, bơ, quả hạch, cá hồi và các loại đậu như đậu lăng. Magiê cũng giúp điều chỉnh huyết áp và nhịp tim. Ngay cả khi đối với một số cơ thể, magiê không giúp bạn tăng trưởng cao hơn, nhưng nó vẫn sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.

7. Sô-cô-la tươi

Sô-cô-la tươi (hay còn gọi là sô-cô-la thô) tương tự như sô-cô-la đen nhưng chưa qua chế biến. Sô-cô-la đen vốn dĩ đã có lợi cho bạn khi ăn với số lượng hợp lý. Sô-cô-la thô thậm chí còn tốt hơn nữa vì chúng chứa các enzym. Sô-cô-la thô là loại sô-cô-la nguyên chất nên chúng có lượng đường rất thấp và không chứa bất kỳ loại sữa nào.

Sô cô la kích thích tuyến yên để sản xuất nhiều HGH hơn. Nó cũng chứa tryptophan - Axit amin này cuối cùng sẽ được chuyển thành melatonin. Melatonin giúp cho giấc ngủ tốt hơn và sản xuất nhiều HGH hơn.

8. Dầu dừa

Nấu ăn bằng dầu dừa hoặc thêm vào sinh tố sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo. Thêm một gram dầu dừa cho mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể để tăng nồng độ HGH lên.

Dừa cũng là một chất béo bão hòa như mỡ thịt nhưng dầu dừa còn là một chất béo trung tính rất tốt cho cơ thể bạn. Những chất béo trung tính này giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn.

9. Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển xương khỏe mạnh. Cơ thể bạn sử dụng vitamin C để xây dựng collagen. Collagen là phần xơ của xương và sụn.

Con người là động vật có vú duy nhất không thể tạo ra vitamin C vì vậy chúng ta cần ăn các thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C góp mặt trong các loại hoa quả như cam, dưa hấu, dâu tây, dứa, kiwi và dưa đỏ.

Để tốt nhất, các bạn nên chọn mua trực tiếp các loại hoa quả tươi ở ngoài chứ không nên mua hoa quả đóng hộp, và hạn chế uống nước ép hay sinh tố được chế biến ở các hàng quán vì đa số họ sẽ chế biến cho thêm một lượng đường hóa học vào nước ép, sinh tố. 

10. Sắt

Sắt là một phần của việc xây dựng các tế bào máu đỏ của bạn. Bạn cần chất sắt để máu có thể mang oxy khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tăng trưởng cao hơn hãy hỗ trợ nhu cầu oxy của cơ thể bằng cách bổ sung chất sắt.

Hãy gặp và kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung chất sắt bằng thực phẩm chức năng. Nam giới thường hay sử dụng thực phẩm chức năng quá liều, nên nam giới hãy cẩn thận chú ý sử dụng một liều lượng đầy đủ, phù hợp với cơ thể mình. Phụ nữ đến thời có kinh nguyệt thường không có vấn đề gì với quá nhiều chất sắt.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt không phải là vấn đề. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thực  vật có vỏ, rau bina, gan, các loại đậu, thịt đỏ và diêm mạch.

11. Glutamine

Glutamine là một axit amin được sử dụng để xây dựng protein. Bạn thường có đủ glutamine trong cơ thể trừ khi bạn đang gặp căng thẳng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 2 gam thực phẩm giàu glutamine có thể làm tăng sản lượng HGH của bạn.

Các loại thực phẩm này  giúp tăng mức độ glutamine: rau lá xanh tươi, protein động vật và trứng, sữa, sữa chua và pho mát. Sữa dê có hàm lượng glutamine cao hơn!

Tăng sản xuất HGH của cơ thể giúp bạn tăng trưởng chiều cao - ít nhất là khi bạn là một thanh - thiếu niên đến đầu tuổi 20. Nếu bạn có thể xây dựng các bữa ăn cân bằng các chất xung quanh các loại thực phẩm trên, chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn phát triển nhanh hơn. Và có thể rơi vào trường hợp hy hữu những loại thực phẩm không giúp bạn phát triển chiều cao, bạn sẽ vẫn có một cơ thể khỏe mạnh hơn khi ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

Theo Foodeatsafe

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh đội nắng ra về sau buổi thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia TP HCM ngày 7/4. Ảnh minh họa: VNUHCM

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

GD&TĐ - Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.
Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.