11 điều cấm kỵ không được làm sau khi ăn cơm để bảo vệ sức khoẻ ai cũng nên biết

GD&TĐ - Dù có mong muốn tới mức nào thì bạn hãy cố gắng “nhịn” làm những việc này sau 30 phút ăn cơm để bảo vệ sức khỏe bản thân nhé.

11 điều cấm kỵ không được làm sau khi ăn cơm để bảo vệ sức khoẻ ai cũng nên biết

1. Uống trà

Mặc dù trà có nhiều lợi ích cho con người, nhưng uống trà ngay sau khi ăn lại hoàn toàn phản tác dụng. Trà cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm, lâu dài sẽ dẫn đến thiếu sắt trong cơ thể. Hàm lượng axit tannic trong trà cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein của dạ dày. Đó là lý do bạn không nên uống trà ngay sau bữa ăn.

2. Tráng miệng bằng hoa quả 

Thức ăn lưu lại trong dạ dày 1 – 2 tiếng, việc ăn thêm hoa quả sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày phải hoạt động vất vả hơn.

Hơn nữa, trong trái cây còn có các loại đường đơn kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra các axit tactaric, axit citric tạo ra khí hơi trong dạ dày, gây cảm giác đầy hơi, khó chịu. Một số loại hoa quả khác như cam, quýt, nho, lê, hồng,… lại có chất plavon.

Chất này ở đường ruột bị vi khuẩn phân giải thành axit tioxianic gây ức chế công năng của tuyến giáp trạng, sẽ tạo ra tình trạng bệnh lý của tuyến này.

3. Hút thuốc sau bữa ăn

Hút 1 điếu thuốc ngay sau bữa ăn sẽ gây tác hại như bạn hút 10 điếu thuốc. Hệ thống tiêu hóa đang hoạt động hiệu suất cao sẽ khiến nicotine lien kết với oxy trong máu, gây tác động xấu. Vì vậy, bạn đừng giữ thói quen hút thuốc ngay sau bữa ăn như một cách “tráng miệng” nhé.

4. Đi tắm

Để tiêu hóa thức ăn đòi hỏi rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu đến dạ dày của bạn. Nhưng khi bạn tắm, lượng máu được dẫn đến chân và cánh tay.

Điều này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó. Các chuyên gia khuyên bạn nên chờ khoảng 30 phút để đi tắm sau khi ăn.

5. Ngủ ngay lập tức

“Căng da bụng trùng da mắt” khiến nhiều người có cảm giác muốn được đi ngủ ngay lập tức. Nhưng điều đó thật sự không tốt cho sức khỏe.

Ngay khi bạn nằm xuống, các dịch tiêu hóa bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, điều này có thể gây viêm đường ruột. Đó là lý do tại sao mọi người cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng.

6. Đi dạo

Khi người ta đi bộ, cơ bắp ở chân, tay, lưng co duỗi. Máu dồn vào cơ bắp để bảo đảm nhu cầu ôxy, tạo năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Nếu sau ăn mà đi bộ ngay, lượng máu đưa đến hệ tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu, gây rối loạn công năng của dạ dày và ruột.

Thói quen này kéo dài dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Người bị sa dạ dày, nếu ăn no mà đi bộ ngay một cách thường xuyên sẽ làm cho bệnh sa dạ dày càng trở nên nghiêm trọng.

7. Hoạt động mạnh

Nếu như bạn tiến hành những hoạt động mạnh như thể dục thể thao sau bữa ăn nhằm làm tiêu hao năng lượng mỡ thừa thì đó thực sự là một sai lầm nghiêm trọng. Lý do là khi bạn hoạt động mạnh, lượng máu dồn vào cơ bắp khiến máu phân chia tới bộ máy tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thụ.

8. Không nên uống nước ngọt sau khi ăn

Trong nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có gaz có nhiều CO2 ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, khiến bụng bạn bị to ra. Nếu không muốn như vậy thì tốt hơn hết bạn nên từ bỏ thói quen này.

9. Không nên uống nhiều nước

Uống quá nhiều nước sau khi ăn làm bụng bạn bị to, dạ dày căng ra, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Uống nhiều nước vào thời gian này cũng làm bạn đi vệ sinh nhiều, nếu kéo dài sẽ bị đau dạ dày.

10. Không nên ăn đồ ngọt

Sẽ không tốt cho cơ thể của bạn khi ăn bánh ngọt sau bữa cơm. Ảnh: Khánh Hòa. Ăn đồ ngọt sau bữa cơm sẽ làm cơ thể dễ hấp thụ chất béo, điều này dẫn đến căn bệnh béo phì. Hơn nữa điều này sẽ làm giảm lượng insulin, dễ gây ra căn bệnh tiểu đường.

11. Không nên đọc sách ngay sau khi ăn

Cũng giống như những thói quen không tốt ở trên, đọc sách ngay sau khi ăn sẽ kéo dài quá trình tiêu hóa, dẫn đến bị đau dạ dày.

Lời khuyên: Sau khi ăn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó mới vận động, đặc biệt không nên làm việc nặng, đọc sách báo hay suy nghĩ nhiều sau khi ăn.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ