11 cử chỉ sai lầm cần bỏ ngay để tránh mất điểm từ cái nhìn đầu tiên

Nếu bạn muốn ghi điểm với người khác, ấn tượng đầu tiên là điều vô cùng quan trọng. Nghiên cứu chỉ ra rằng ấn tượng đầu tiên được hình thành chỉ trong 7 giây bạn gặp gỡ ai đó. Trong trường hợp bạn đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định nhận bạn hay không chỉ trong 30 giây.

Chính vì vậy tạo được thiện cảm với đối phương ngay từ lần đầu gặp là điều rất nên làm. Chỉ một chút sai lầm trong giao tiếp có thể gây ấn tượng xấu, khiến người khác hiểu lầm rằng bạn là người nhàm chán hay thô lỗ.

 Tránh những lỗi sai cơ bản dưới đây có thể giúp bạn có thêm cơ hội tạo được những mối quan hệ mới, một công việc tốt hơn...

1. Bắt tay yếu ớt

      

Một cái bắt tay yếu ớt, hời hợt có thể "giết chết" ấn tượng đầu tiên về bạn. Nghiên cứu cho thấy người có cái bắt tay yếu ớt thường bị đối phương đánh giá là họ đang xấu hổ, cảm thấy lo lắng hay là người thiếu cởi mở, thiếu khả năng.

Một cử chỉ sai lầm khác bạn cần tránh đó là bắt tay quá lâu. Bí kíp nhỏ cho những người muốn thành công là hãy bắt tay một cách chắn chắc theo nguyên tắc 2 giây. 

2. Đặt sai vị trí tay khi ngồi

Vị trí đặt tay khi ngồi là điều chúng ta rất cần lưu ý. Bạn có thể đặt tay lên đùi khi ngồi nhưng đừng đút tay vào túi quần vì cử chỉ này khiến đối phương nghĩ rằng bạn đang giấu họ điều gì đó.

Nếu bạn đặt tay lên bàn, đừng nắm tay quá chặt hay úp lòng bàn tay xuống bàn vì cử chỉ này dễ tạo cảm giác bạn đang muốn kiểm soát người phỏng vấn.

Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào đất nước bạn đang sinh sống. Ở các nước phương Tây, việc nắm lỏng bàn tay khi đặt tay lên bàn được cho là khá phù hợp song ở các nước như Nhật Bản hay Ấn Độ thì cử chỉ này lại bị coi là thô lỗ. 

3. Nhai kẹo cao su

Nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su để giảm cảm giác thèm hút thuốc, thèm ăn hay chỉ đơn giản là nhai vì thích. Nếu ai đó gặp bạn lần đầu tiên và thấy bạn đang nhai kẹo cao su, họ có thể cho rằng bạn là người có tính cách trẻ con, chưa trưởng thành. 

Hành động này không được đánh giá cao, dễ khiến bạn bị mất điểm trong những lần đầu gặp mặt. 

Đặc biệt, khi đi phỏng vấn xin việc, nhai kẹo cao su gây ấn tượng rất xấu với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên trong các trường hợp không trang trọng hay mối quan hệ bạn bè thân thiết thì việc nhai kẹo cao su dễ tăng cảm giác thân thiện, là người dễ gần. 

4. Tránh tiếp xúc mắt 

Tiếp xúc bằng mắt là điều rất quan trọng giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người duy trì tiếp xúc mắt trong khi nói chuyện hay lắng nghe thường được đánh giá là tự tin và thông minh. 

Ngược lại, người tránh tiếp xúc mắt dễ bị đối phương đánh giá là thiếu tự tin, âu lo hay thiếu chân thành. 

5. Nghịch tóc

Theo thống kê, phụ nữ thường chạm vào tóc 18 lần/ngày. Tuy nhiên để tạo ấn tượng tốt, cử chỉ nghịch tóc lại không được khuyến khích. Điều này có thể khiến đối phương đánh giá không tốt về bạn, cho thấy bạn đang lo âu, thiếu tự tin, căng thẳng, không thoải mái. 

Thậm chí khi việc nghịch tóc lặp đi lặp lại đến mức như ám ảnh, cử chỉ đó còn có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn kiểm soát ham muốn.

6. Xâm phạm khu vực riêng tư của người khác

Khu vực riêng tư là khoảng cách mà bạn nên giữ giữa mình và đối phương. Nghiên cứu cho thấy có 4 cấp độ khu vực riêng tư. Với người bạn gặp lần đầu và cần thể hiện sự nghiêm túc, tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách từ 1,2 - 3,6 mét. 

Nếu bạn đứng quá gần, đối phương có thể cảm thấy bạn có tính đe dọa, còn đứng quá xa lại có vẻ xa cách, cho rằng bạn không hứng thú với cuộc trò chuyện.

7. Tạo những âm thanh gây xao nhãng

Những âm thanh nhỏ mà bạn tạo ra như tiếng giậm chân, bẻ khớp tay, gõ ngón tay xuống bàn có thể gây khó chịu và xao nhãng người đối diện. Cử chỉ gõ ngón tay khiến bạn trông có vẻ lo âu, mất kiên nhẫn. Thậm chí đối phương còn có thể hiểu rằng bạn đang nói dối hoặc đang cố tình làm người khác khó chịu.

Theo nghiên cứu của The New York Times tiến hành, việc bẻ khớp tay có thể khiến bạn thấy thư giãn nhưng lại tạo nên những âm thanh dễ khiến đối phương khó chịu nhất. 

8. Thường xuyên xem đồng hồ hay điện thoại

Các cuộc khảo sát cho thấy một người trung bình kiểm tra điện thoại của mình 110 lần một ngày. Việc kiểm tra điện thoại hoặc xem đồng hồ thường xuyên khi đang nói chuyện là rất thiếu lịch sự. Cử chỉ này cho thấy bạn không hứng thú với đối phương, đang cảm thấy nhàm chán và muốn làm việc khác.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc đặt điện thoại trên bàn phía ngay cạnh cũng làm giảm chất lượng cuộc trò chuyện, khiến bạn thiếu tập trung hơn.

9. Quên tên người khác 

Sẽ thật là xấu hổ nếu bạn quên tên ai đó trong khi người ấy lại nhớ tên bạn. Để tránh điều này, hãy nhắc đi nhắc lại tên người đó ngay sau khi được giới thiệu. Đơn giản như: "Chào anh Tuấn! Em rất hân hạnh được gặp anh!". 

Trí nhớ kém hay không có khả năng nhớ tên không phải là lý do bạn nên đưa ra. Hãy nhớ rằng, nếu bạn quan tâm ai đó thì tên của người ấy sẽ in sâu trong đầu bạn mà thôi.

10. Đến muộn

Khi bạn đến muộn, đối phương sẽ ngay lập tức nghĩ rằng bạn là người không đáng tin, lên kế hoạch kém, không tôn trọng thời gian của người khác và thất hứa. Hãy cố gắng kiểm soát và quản lý thời gian của mình để không xuất hiện muộn trong những cuộc hẹn. 

11. Trang phục luộm thuộm

Ngoại hình đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên. Thống kê cho thấy 55% ấn tượng ban đầu là dựa vào ngoại hình. Một số nghiên cứu cho thấy ngoại hình, chiều cao, cân nặng, màu tóc và cách trang điểm nhẹ hay đậm sẽ ảnh hưởng đến mức lương của bạn.

Nếu bạn gặp ai đó lần đầu và muốn tạo thiện cảm, hãy ăn mặc một cách trung tính, kín đáo, lịch sự và không nên dùng nước hoa quá mạnh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ