10 thói quen tai hại khiến bạn ngày càng già nua, mặt đầy nếp nhăn

Rửa mặt quá nhiều hay quên không bôi kem chống nắng,.. là những thói quen khiến cho nếp nhăn “tìm gặp” bạn sớm hơn so với tuổi.

Một chế độ ăn uống khoa học như sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước uống sẽ cung cấp các vitamin cần thiết giúp làn da và cơ thể khỏe mạnh.
Một chế độ ăn uống khoa học như sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước uống sẽ cung cấp các vitamin cần thiết giúp làn da và cơ thể khỏe mạnh.

Những thói quen xấu trong lối sống hằng ngày sẽ làm xuất hiện những nếp nhăn xấu xí trên da mặt, khiến chị em trông già trước tuổi và kém tự tin trong hoạt động giao tiếp hằng ngày.

Do đó, để nếp nhăn không có cơ hội được xuất hiện thì các chị em phải bỏ ngay 10 thói quen tai hại sau:

1. Rửa mặt nhiều lần

Nhiều người có thói quen rửa mặt nhiều lần trong ngày để làm sạch da nhưng thực ra đây là một quan niệm rất sai lầm. Bởi thói quen này có thể gây hại cho da, khiến những nếp nhăn xuất hiện.

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 1

Rửa mặt nhiều khiến da bị mất nước, làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó hình thành các nếp nhăn trên quanh miệng, mắt...

2. Nằm sấp, nghiêng khi ngủ

Khi nằm sấp hoặc nằm nghiêng, một phần da mặt sẽ phải tiếp xúc với gối, áp lực này lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ tạo thành nếp nhăn. Ngoài ra, thói quen này còn khiến cổ, bầu ngực chịu áp lực lớn.

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tập thói quen nằm ngửa hoặc sử dụng các loại gối chuyên dụng để hạn chế để da mặt tiếp xúc với gối.

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 3

Bạn nên chọn vỏ gối làm bằng lụa và nằm ngửa khi ngủ để tránh nếp nhăn trên da.

3. Hút thuốc và uống rượu bia

Thuốc lá và rượu bia là những kẻ tử thù đối với sức khỏe và sắc đẹp. Sau khi uống rượu hay hút thuốc, cơ thể bạn sẽ thiếu một lượng nước nhất định, làm cho da trở nên khô ráp, dễ bị nám, mất đi độ đàn hồi và nhanh lão hóa hơn, tạo điều kiện cho các nếp nhăn xuất hiện. 

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 4

Nếu không muốn mặt đầy nếp nhăn, lão hóa sớm thì hãy nói không với thuốc lá và bia rượu.

4. Trang điểm đậm

Trang điểm dày, đậm hàng ngày khiến các lỗ chân lông trên da dễ bị bít tắc, không được "hô hấp", dẫn đến tình trạng viêm da, sưng tấy, ửng đỏ hoặc nổi mụn nước.

Tệ hơn, nó còn kích thích lông tăng trưởng hoặc viêm chân lông, giãn mạch máu khiến da bị thô ráp, nhanh lão hóa.

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 5

Thường xuyên trang điểm còn ngăn chặn sự hình thành của các tế bào da mới cũng như quá trình phục hồi da, để lại những nếp nhăn vĩnh viễn trên mặt, khiến da già đi và lão hóa nhanh chóng.

Do đó, không nên trang điểm quá nhiều và thường xuyên. Nếu không thể hạn chế việc trang điểm mỗi ngày thì bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng loại mỹ phẩm phù hợp với đặc điểm da và không được quên tẩy trang, rửa mặt sạch trước khi đi ngủ.

Đừng bao giờ bỏ qua bất kỳ một công đoạn chăm sóc da nào nếu không muốn sở hữu làn da sạm và có nhiều nếp nhăn.

5. Dùng thiết bị điện tử liên tục

Thường xuyên tiếp xúc với máy tính để check Facebook, đọc báo, chơi games… sẽ khiến bạn mệt mỏi và làm cho da bị xấu đi. Bởi những tia bức xạ từ của máy tính khiến tế bào chết trên da sản sinh nhanh hơn, làm da bạn kém mịn màng.

Không chỉ vậy, bức xạ này còn làm tổn hại đến cấu trúc collagen bên trong da, khiến da chảy xệ, hình thành vết chân chim, nếp nhăn, da khô, xỉn màu, xuất hiện nhiều mụn trứng cá và nhiều vấn đề khác.

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 6

Lượng điện tích sản sinh ra từ màn hình máy vi tính như một chất xúc tác khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn có trong không khí, lâu dài sẽ dẫn đến sự xuất hiện các nếp nhăn và những vết tàn nhang trên mặt. 

Để hạn chế tình trạng này thì cứ sau 2 giờ làm việc trước máy tính, bạn nên rửa mặt hoặc dùng khăn giấy ướt lau mặt hay dùng bình xịt giữ ẩm để giúp da mặt đủ ẩm.

6. Dùng điều hòa, máy sưởi thường xuyên

Điều này hẳn ai cũng đoán được bởi cơ chế hoạt động của điều hòa là hút ẩm trong không khí, kéo theo cả độ ẩm của làn da khiến bạn cảm thấy vô cùng khô ráp, khó chịu.

Da thiếu độ ẩm sẽ trở nên co lại và dần dà, tính đàn hồi cũng ngày một suy giảm, hình thành lên những nếp nhăn xấu xí trên gương mặt.

Và nếu làn da của bạn không được cấp ẩm đầy đủ, kịp thời để bù đắp lại lượng ẩm mất đi thì sẽ ảnh hưởng đến cả những tầng sâu bên trong làn da của bạn, khiến da trở nên yếu, xỉn màu; bề mặt dễ xảy ra hiện tượng bong tróc, căng rát…

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 7

Khi sử dụng máy sưởi hay điều hòa bạn cần chú ý sử dụng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng... để cân bằng độ ẩm cho da.

7. Nhai kẹo cao su

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 8

Nhai kẹo cao su có tác dụng giúp thơm miệng, sạch răng, giảm căng thẳng... nhưng trong thực tế, thói quen này có thể khiến cho da mặt bạn hằn một số nếp nhăn đấy.

Nhai kẹo cao su nhiều khiến cho miệng của bạn phải hoạt động liên tục. Do đó, những người thường xuyên nhai kẹo sẽ có nếp nhăn ở các góc của miệng, cũng như đường viền hàm dưới.

Giải pháp đơn giản để hạn chế thói quen này là bạn nên dùng miếng ngậm thơm miệng và nước súc miệng để thay thế kẹo cao su.

8. Không dùng kem chống nắng

Bạn cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày, kể cả khi không ra nắng hay đã che chắn bằng quần áo dài.

Bởi việc làn da phải tiếp xúc thường xuyên với tia UV là một trong những nguyên nhân chính và cơ bản nhất dẫn đến tình trạng da lão hóa. 

Chính vì thế, nếu thường xuyên phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời, hãy luôn nhớ bôi kem chống nắng thường xuyên và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Bên cạnh bôi kem chống nắng ở mặt, hãy nhớ bôi kem chống nắng ở cả những vùng da hở như cổ, sau tai, bàn tay.

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 9

Kem chống nắng giúp bạn bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV tốt hơn, đồng thời chống lão hóa, trị mụn.

9. Thức khuya 

10 thoi quen tai hai khien ban ngay cang gia nua, mat day nep nhan - 10

Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm, không mịn màng và đầy nếp nhăn…  

Từ sau 11 giờ đến khoảng 2 giờ sáng là thời gian tái tạo tế bào da. Nếu bạn ít ngủ, da sẽ nhợt nhạt, nhanh lão hóa…Thức khuya cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Ban đêm hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi, nhưng những người thức khuya thì thần kinh giao cảm vẫn hoạt động mạnh.

Thức khuya sẽ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, chóng mặt, nhức đầu… Lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh suy nhược thần kinh.

10. Chế độ ăn uống không khoa học

Thói quen ăn nhiều dầu mỡ và ít uống nước cũng là một trong những tác nhân khiến cho da sớm bị lão hoá và xuất hiện nếp nhăn.

Theo giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.