10 năm phát triển phẫu thuật nội soi ở Việt Nam

Từ bước đầu phẫu thuật nội soi chỉ áp dụng điều trị bệnh tiêu hóa, ngày nay được dùng điều trị nhiều bệnh lý phức tạp, triển khai rộng. 

10 năm phát triển phẫu thuật nội soi ở Việt Nam

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia áp dụng mạnh mẽ phương pháp phẫu thuật nội soi. Trong 10 năm qua, phương pháp phẫu thuật này đã có 6 bước tiến nổi bật:

Ứng dụng trong nhiều chuyên ngành

Trước đây phẫu thuật nội soi chủ yếu điều trị bệnh tiêu hóa. Đến nay kỹ thuật này được mở rộng chỉ định ở nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống... Phẫu thuật nội soi được ứng dụng thường quy trong điều trị các bệnh lành tính, ung thư, cấp cứu với hiệu quả cao.

Các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đang thực hiện phẫu thuật nội soicắt gan. Ảnh: N.P

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đang thực hiện phẫu thuật nội soi cắt gan.

Điều trị nhiều bệnh lý phức tạp

Phẫu thuật nội soi dần dần được áp dụng vào điều trị các bệnh lý khó, phức tạp và chuyên sâu với hiệu quả điều trị cao. Một số bệnh viện đã ứng dụng công nghệ Robotic tiên tiến nhất giúp phẫu thuật viên thực hiện kỹ thuật nội soi an toàn, chính xác.

Nhiều bệnh viện cơ sở ứng dụng

Kỹ thuật này đã được chuyển giao và áp dụng tại các bệnh viện tuyến dưới. Người bệnh nhờ vậy tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trên.

Nhiều nghiên cứu của bác sĩ Việt Nam được thế giới công nhận

Công trình "Phẫu thuật cắt nang ống mật chủ" của bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm ở Bệnh viện Nhi Trung ương; "Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp" của bác sĩ Trần Ngọc Lương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đã được đăng tải ở các tạp chí chuyên ngành uy tín thế giới.

Năm 2017, nghiên cứu "Phẫu thuật nội soi cắt gan" của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đạt giải nhất Hội Phẫu thuật nội soi cắt gan thế giới.

Bác sĩ Việt dạy phẫu thuật nội soi cho đồng nghiệp nước ngoài

Nhiều bác sĩ ngoại khoa Việt Nam được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi tại nước ngoài, báo cáo ở các hội nghị ngoại khoa quốc tế...

Số bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam học phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Việt Đức, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM gia tăng. Trung tâm Huấn luyện phẫu thuật nội soi Đại học Y Dược TP HCM đã giảng dạy cho hơn 1.500 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài.

Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam thành lập

Bác sĩ Bắc cho biết Hội Phẫu thuật nội soi - Nội soi Việt Nam có vai trò kết nối các phẫu thuật viên, bác sĩ ngoại khoa trong và ngoài nước, nâng cao tay nghề điều trị.

Phẫu thuật nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, bác sĩ dùng kính soi có gắn camera và nguồn sáng lạnh để quan sát các khoang bên trong cơ thể. Phẫu thuật nội soi chỉ cần các vết mổ nhỏ từ 5 đến 10 mm, dùng kính soi và dụng cụ chuyên dụng đưa vào cơ thể qua các vết mổ nhỏ này để thực hiện phẫu thuật. Kỹ thuật này giúp người bệnh ít đau, thời gian nằm viện ngắn, giảm mất máu, sẹo mổ thẩm mỹ, khả năng điều trị triệt để và giảm biến chứng sau mổ.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ