10 loại cây kỳ lạ vẫn tồn tại trên thế giới

Từ "người bất tử", "bộ não thiên thần", "kẻ ngoài hành tinh"... cho đến những loại mang "huyết rồng" hay được ví như "kẻ hủy diệt", "ninja giấu mặt", "sát thủ vô tính"... mỗi loại cây độc lạ này đều là một "siêu năng lực".

“Người bất tử”  King’s Holly.
“Người bất tử” King’s Holly.

Kỵ sĩ huyết rồng (Dragon"s-Blood Tree)

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 1

Cảm giác như đang lạc vào một bộ phim về khủng long.

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 2

Cây huyết rồng là một trong những cây trồng đẹp nhất từ trước đến nay. Nhựa của nó giống như máu của rồng, có màu đỏ đậm, ngay cả khi khô. Nó được đánh giá cao trong số những giống cây cổ đại.

Đây là loài cây có kiểu sinh trưởng rất khác thường, khi còn nhỏ chúng chỉ có một thân nhưng khi trưởng thành thì chúng bắt đầu phân nhánh liên tục, tạo thành tán xòe rộng.

Các tán cây trông giống như một chiếc ô che bóng rễ và giảm bay hơi. Nhựa cây có thể dùng làm thuốc nhuộm, làm sơn cho đàn violin hay sử dụng cho các chất kích thích, thậm chí là cả kem đánh răng. 

Lily nước của Nữ hoàng Victoria (Victoria Amazonica)

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 3

Nong tằm hay còn gọi súng nia, sen a-ma-dôn, sen vua (Victoria amazonica) là một loài thực vật có hoa, kích thước lớn nhất họ Súng. Lá cây này có đường kính lên đến 3 mét nổi trên mặt nước, thân cây chìm dưới nước dài đến 8 mét.

Các cạnh uốn cong lên để tránh chồng chéo với hàng xóm của chúng, và mặt dưới có gai để bảo vệ khỏi bị ăn. Hoa của chúng rất to và đẹp, và chỉ có thể nhìn thấy vào ban đêm.

Trong đêm đầu tiên, hoa màu trắng phát ra mùi thơm để bẫy bọ cánh cứng. Vào đêm thứ hai, chúng có màu hồng, không mùi và chúng để những con bọ cánh cứng buông thả, phủ đầy phấn hoa, để tìm kiếm một bông hoa nữ màu trắng thơm khi mở ra cho đêm đầu tiên.

Đây là loài sinh sống ở vùng nước nông ở lưu vực sông Amazon. Súng nia là quốc hoa của nước Guyana. "Siêu năng lực" của Victoria amazonica được ẩn giấu bên trong những chiếc lá tròn khổng lồ và cực kỳ mạnh mẽ, chúng nổi và chứa được một trọng lượng lớn lên tới tận 45kg.

"Kẻ thắt cổ” Strangler Fig

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 4

Strangler Fig, kẻ được mệnh danh là "kẻ ăn bám lớn nhất thế giới".

Strangler Fig được gọi là cây "thắt cổ" bởi tuy không có tay nhưng chúng lại thực sự có thể "thắt cổ" các loài thực vật khác.

Được mệnh danh là “kẻ ăn bám lớn nhất” của vương quốc thực vật, loài cây này chuyên sống bám vào loại cây khác để sinh trưởng, phát triển.

Rễ của nó bao phủ thân cây chủ để hút chất dinh dưỡng trong khi thân trên thì tiếp tục vươn cao đến tầng có nhiều ánh nắng.

"Đuốc bạc" Silver Torch Cactus

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 5

Không những có cái tên khá hay mà loài xương rồng này còn rất đặc biệt. Lớp gai mọc trên thân nó là màu trắng chứ không phải xanh hay nâu.

Hơn nữa, nhìn những phần màu đỏ nhô ra từ thân nó hẳn sẽ chẳng ai nghĩ chúng là hoa. Những bông hoa không mọc hướng lên trên mà đâm thẳng sang ngang.

Nó cũng là một cây xương rồng rất khác thường ở chỗ nó thích nhiệt độ lạnh. Nó sống ở vùng núi cao của Bolivia và Argentina và có thể chịu được sương giá tới âm 10 độ C.

"Lão xấu xí" hóa thạch Welwitschia

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 6

Welwitschia là một loài cây hóa thạch sống được tìm thấy trong các sa mạc của Namibia và Angola. Họ hàng gần của nó đã tuyệt chủng và họ hàng xa của nó bao gồm thông, vân sam, đường tùng và linh sam. Nó có một thân cây rất ngắn và chỉ có hai lá. Nó chỉ phát triển hai lá cho dù nó trưởng thành như thế nào.

Với bộ dạng rách nát, khô héo như không có sự sống, Welwitschia được xếp vào danh sách những loài cây xấu xí nhất thế giới, tuy nhiên loài thực vật này lại được xem như cây "hoá thạch" bởi tuổi thọ của chúng có thể lên tới 2.000 năm tuổi trên các sa mạc cho dù trời không mưa trong suốt 5 năm ròng, thậm chí được dự đoán là còn có thể vượt qua “ngày tận thế” nếu nó xảy ra.

“Kẻ ngoài hành tinh” Hydnora

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 7

Loài cây này trông như thuộc về một hành tinh hư cấu trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Bạn đừng bị màu đỏ rực rỡ của loài hoa Hydnora này đánh lừa đấy nhé, vì mùi hương của nó tỏa ra rất hôi thối.

Cây Hydnora  sống ký sinh không có lá, rễ, thân và chỉ nở một bông hoa khổng lồ mà thôi. Loài hoa này mọc khá nhiều ở sa mạc Nam Phi. Chính mùi hôi thối của cây lại là “cần câu” mồi, thu hút loài bọ cánh cứng nhưng điều đặc biệt là chúng không ăn mà chỉ giữ. 

Hydnora giữ chúng cho đến khi bông hoa hoàn toàn trưởng thành, và sau đó thả tất cả những con bọ cánh cứng đi ra thế giới và thụ phấn rồi sinh sản. Hydnoras đực và cái có các thụ thể khác nhau cho sự thụ phấn này, vì vậy bọ cánh cứng phải đi qua một Hydnora khác hoạt động.

"Sát thủ tàn khốc” Cape Sundew

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 8

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 9

Cape Sundew thuộc họ cây ăn thịt. Dù có vẻ ngoài khá lung linh, hoa có màu hồng và mùi khá ngọt nhưng Cape Sundew là một trong số ít những loài cây ăn thịt trên thế giới.

Tuy nhiên, điều đáng sợ nhất của "kẻ sát thủ" này là nó ăn thịt con mồi trong không khí chứ không phải trong bầu lá như với những loại cây bắt mồi khác.

Quá trình này diễn ra chậm (trung bình mất khoảng 30 phút) và có lẽ khá tàn khốc. Loài cây này dễ dàng sinh sôi và có thể sống sót trong một phạm vi nhiệt độ rộng.

“Bộ não thiên thần” Lithops

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 10

Cây thạch lan (còn gọi là cây đá sống hay thạch lan lithops) thú vị này có nguồn gốc từ Nam Phi. Điểm độc lạ của loài cây này là những chiếc lá không có màu xanh thông thường mà có nhiều màu khác nhau như kem, xám, nâu, thậm chí có điểm vân khá giống bộ não hoặc những viên sỏi đá thô ráp.

Từ những “viên đá” khô cằn đó, những bông hoa đủ màu sắc dịu dàng như vươn mình thi nhau mọc lên khiến ai nấy đều “chết mê chết mệt”. Nếu bạn đang nhặt đá ở miền nam châu Phi, rất có thể bạn sẽ nhặt được một trong những cây hai lá này.

Có hàng chục loài, mỗi loài thường thích một loại đá nhất định để ẩn náu. Trong một đợt hạn hán, chúng có thể co lại bên dưới mặt đất, sử dụng lớp phủ trên cùng mờ của chúng để thu thập bất kỳ ánh sáng nào lọc qua sỏi.

“Ninja giấu mặt” African Acacia

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 11

Một cây keo trên đồng bằng trông rất ngây thơ (hình ảnh cổ điển của thảo nguyên châu Phi), mà có lẽ bạn có thể hay bắt gặp trong phim "The Lion King". Nhưng, nó lại là một kẻ giết người hàng loạt.

Nếu một cây keo châu Phi đang bị một con vật ăn cỏ tấn công, thì nó sẽ giải phóng một đám mây khí ethylene, do đó được cảnh báo bởi những cây ở độ cao 50 yard theo chiều gió để sản xuất thêm tanin trong lá của chúng, khiến chúng trở nên độc hại. Bên cạnh việc sử dụng khí gas, độc tố và gai để tự vệ, Acacias thường thuê một "đội quân vệ sĩ".

Cây cung cấp nhà ở và mật hoa cho kiến, và kiến cắn tấn công bất cứ thứ gì đến gần cây. Tuy nhiên, loài cây này cần động vật ăn cỏ để giúp thụ phấn và nhân giống nó, vì vậy loài kiến có thể gây tác động ngược. Do đó acacias có một số "mối quan hệ ba chiều" phức tạp.

“Người bất tử”  King’s Holly

10 "ky cay" lac chon nhan gian tren the gioi hinh anh 12

Được phát hiện từ năm 1997 tại phía nam đảo Tasmania, cây King"s Holly (Lomatica tarmanica), được các nhà khoa học định tuổi là 43.000 năm, dựa vào di tích hóa thạch của giống cây tương đương cạnh đấy.

Hình như đây là giống cây “vô sinh”, không thể tái sinh sản bằng cách ra hoa và kết hạt. Nó không thể sinh sản hữu tính vì nó có ba bộ nhiễm sắc thể. Nó sống sót bằng cách thả các nhánh vô tính của nó trên mặt đất cho đến khi chúng lớn lên.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.