10 kĩ năng giúp người, cứu mình ai cũng cần phải biết

Biết được chừng nào hay chừng ấy, những kĩ năng này sẽ giúp bạn sống sót khi đi du lịch hoặc lúc ở một mình. Trong một số trường hợp, bạn còn cứu được người khác qua cơn hiểm nghèo nữa đấy.

10 kĩ năng giúp người, cứu mình ai cũng cần phải biết

1. Cách khiêng người nặng hơn bạn

Nếu một người bị thương, tốt nhất nên để họ ở nguyên vị trí cho tới khi đội y tế tới. Bạn đừng bao giờ di chuyển người đang gặp chấn thương ở đầu, cổ hay cột sống. Tuy nhiên, trong trường hợp phải di chuyển nạn nhân đến nơi an toàn, và nếu người đó nặng hơn bạn, thì đây là cách để khiêng họ dễ nhất:

Bestie khieng nguoi nang hon minh

- Bạn quỳ đối mặt với nạn nhân, choàng 2 tay họ lên vai mình.

- Hạ thấp người xuống sao cho nửa thân người của nạn nhân vừa tầm với vai bạn.

- Ôm thắt lưng nạn nhân và từ từ đứng dậy. Đừng chồm người về phía trước, nếu không bạn sẽ bị chấn thương lưng.

- Giờ bạn có thể nâng người bị thương đưa đến nơi an toàn được rồi.

2. Không rút dị vật khi bị đâm

Bestie dam xuyen

Không bao giờ rút dị vật (dao, cây nhọn) khỏi một vết thương đâm xuyên, vì lúc này dị vật đang đóng vai trò là tác nhân cầm máu. Hãy lập tức gọi cấp cứu.

3. Cấp cứu khi bị rắn cắn

Bestie ran can 2

Nếu bị rắn cắn và bạn nghi ngờ con rắn có độc, trước tiên bạn hãy cách ly mình khỏi con rắn nhưng nên hạn chế di chuyển để tránh độc di căn. Lột bỏ trang sức, xé bỏ quần áo trước khi tay chân sưng phồng. Đặt vị trí vết thương phía dưới vị trí tim. Đừng cố bắt con rắn, nhưng hãy nhớ càng nhiều chi tiết về nó càng tốt để mô tả cho đội ngũ y tế.

4. Nam giới nên dùng que thử thai

Bestie que thu thai

Nghe thật kì lạ nhưng các bác sĩ khuyên nam giới nên thử nước tiểu bằng que thử thai. Nếu kết quả là 2 vạch, bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu ung thư tinh h.oàn. 

5. Cẩn thận với khói

Bestie dam chay

Trong trường hợp hỏa hoạn, khói có thể nguy hiểm hơn cả lửa. Hãy nằm thấp dưới sàn nhà vì đây là nơi không khí an toàn nhất và cơ hội sống sót của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Đừng lưỡng lự, hít phải khói là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các trường hợp cháy nhà.

6. Cứu vật nuôi của bạn

Bestie cham soc vat nuoi

Nếu nhìn thấy con chó của bạn dúi đầu vào tường hay một bề mặt khác, hãy đưa nó đến phòng khám thú y ngay. Đây có thể là dấu hiệu chó bị ngộ độc thức ăn hoặc nhiễm độc, đột quỵ hoặc đau đầu nặng. Nếu con chó thường xuyên làm như vậy, đó có thể là triệu chứng của bệnh thần kinh hoặc ung thư. 

7. Bị sứa đốt

Bestie sua dot

Nếu đi tắm biển và bị sứa đốt, bạn hãy chà rửa vùng bị thương bằng nước muối và dấm. Nếu tua sứa vẫn còn nằm dưới da, bạn hãy dùng bọt cạo râu và thẻ ATM (hoặc bấi kì loại thẻ nào khác) để cào nó ra. Nếu bạn có triệu chứng dị ứng, hãy đến bệnh viện ngay.

8. Cấp cứu khi bị sốc phản vệ

Bestie tiem epinephrine pen

Nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ, khó thở), hãy ngay lập tức tiêm epinephrine (andrenalline) vào phía ngoài đùi hoặc bắp tay. Đây là một mũi thuốc tự tiêm mà bạn nên mang theo bên mình 24/24. Sau đó, hãy ngay lập tức đến bệnh viện.

9. Đừng chà rửa chiếc răng bị gãy

Bestie gay rang

Nếu bạn bị nứt, gãy một phần răng thì trong một số trường hợp, bạn có thể đến nha sĩ nhờ trám hoặc trồng lại chiếc răng đó. Phần răng bị gãy, bạn không cần chà rửa gì cả vì việc này sẽ làm trôi đi các dây thần kinh và dây chằng trên răng. Hãy cho răng vào 1 cốc sữa và mang đến nha sĩ. 

10. Đừng di chuyển người bị ngã từ trên cao

Người bị ngã từ trên cao sẽ bị trẹo xương, gãy xương và chấn thương nội tạng. Nếu họ bị thương ở lưng và cổ thì bạn hãy giữ nguyên nạn nhân tại vị trí. Nếu phải di chuyển họ, bạn nên di chuyển theo hướng cuộn (lăn) để toàn bộ cơ thể gồm đầu, thân và chân được dịch chuyển cùng lúc.

Bestie cap cuu

Trên hết, hãy giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp và tích cóp thêm cho mình những kĩ năng sống còn khác bạn nhé.

Theo docsachthayban.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.