Xã hội

Nữ thủ khoa chia sẻ “bí kíp” viết văn ấn tượng

Nữ thủ khoa chia sẻ “bí kíp” viết văn ấn tượng

GD&TĐ - Đậu Vĩnh Phương Uyên – một trong 2 thí sinh đạt điểm môn Ngữ văn cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 – tại Nghệ An, (cựu học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), chia sẻ kinh nghiệm để có một bài văn ấn tượng, hấp dẫn.

Để trò yêu thích học Ngữ  Văn

Để trò yêu thích học Ngữ Văn

GD&TĐ - Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là đòi hỏi tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục. Với bộ môn Ngữ văn, cách đổi mới phương pháp dạy học(PPDH) theo hướng phát triển năng lực đã ghi nhận những thành công.

Một cách khơi dậy hứng thú học Văn

Một cách khơi dậy hứng thú học Văn

GD&TĐ - Một trong những mục tiêu quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học là biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục. Để làm được điều ấy, trước hết người dạy phải biết khơi dậy, nhóm lên hứng thú ở người học.

Hệ thống câu hỏi giúp khắc phục lối “học vẹt” khi làm văn

Hệ thống câu hỏi giúp khắc phục lối “học vẹt” khi làm văn

GD&TĐ - Theo thầy Trần Xuân Trà - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Nam Định) - chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh chủ động, sáng tạo trong việc triển khai hệ thống ý theo khung dàn ý chung, gắn với mỗi kiểu dạng đề bài nghị luận 2 ‎ ý kiến bàn về văn học.

Yêu cầu chung - riêng với dạng nghị luận 2 ý kiến bàn về văn học

Yêu cầu chung - riêng với dạng nghị luận 2 ý kiến bàn về văn học

GD&TĐ -  Kiểu bài nghị luận hai ý kiến bàn về văn học xuất hiện khá phổ biến trong các đề thi. Bởi đây là một dạng đề mở, không chỉ kích thích tư duy, phát triển trí tuệ, giúp học sinh có cơ hội phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, mà còn có khả năng phân hóa được trình độ của học sinh trong kiểm tra, đánh giá.

Giải pháp giúp khuấy động giờ học Lịch sử

Giải pháp giúp khuấy động giờ học Lịch sử

GD&TĐ - Từ thực tế dạy học, thầy Lê Minh Tường (Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp) cho rằng, khó khăn lớn nhất mà giáo viên THPT dạy Lịch sử gặp phải hiện nay là học sinh không thích học Lịch sử, thậm chí còn sợ môn học này. Phần lớn học sinh cho rằng, Lịch sử chỉ cần học thuộc lòng, không cần phải hiểu bài, do đó thiếu tập trung nghe giảng…