Bản in

Văn hóa

Thứ Tư, 8/11/2017 13:05

Triển lãm Thu Vọng Nguyệt tôn vinh nét truyền thống Việt

Triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt diễn ra từ hôm 3/11, đã thu hút sự chú ý của hàng trăm lượt khách đến tham quan mỗi ngày
Triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt diễn ra từ hôm 3/11, đã thu hút sự chú ý của hàng trăm lượt khách đến tham quan mỗi ngày

GD&TĐ - Từ ngày 3 - 11/11, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt. Ngay sau lễ khai mạc triển lãm, hơn 200 bức ảnh độc đáo được trưng bày trong tại sân Thái Học đã thu hút đông đảo sự chú ý của các du khách trong và ngoài nước.

Triển lãm không chỉ nhằm mục đích “làm mới” và “sống động hóa” di tích Văn Miếu để khơi gợi sự trân trọng và gìn giữ tinh hoa truyền thống của cha ông, mà còn để hấp dẫn khách du lịch, từ đó lan tỏa hình ảnh Văn Miếu đến với du khách trong và ngoài nước một cách tự nhiên.

Hình ảnh về một Văn Miếu Quốc Tử Giám trầm mặc cổ kính khoác lên mình “chiếc áo mới” đầy sức sống tựa như bản hòa tấu đa sắc màu hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại tại triển lãm đã khiến nhiều du khách cảm thấy bất ngờ và thích thú.

Quan sát những bức ảnh chụp “Dòng sông ánh sáng”, bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) cho biết: “Văn Miếu là một trong những điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Hà Nội của tôi. Trước đó tôi đã từng tìm hiểu và nghiên cứu thông tin về địa điểm này trên Internet và nghĩ rằng đây là một nơi rất trang nghiêm".
"Tôi đã rất bất ngờ khi thấy những hình ảnh lộng lẫy này, chúng thật khác xa so với những gì tôi đã hình dung. Tôi ước gì đã tới Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này”. - Bà Anne chia sẻ

Nhiều chuyên gia cho rằng sự hào hứng của khách nước ngoài là "dễ đoán". Vì chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon, đơn vị tổ chức sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt và triển lãm cùng tên tại Văn Miếu vốn có bề dày kinh nghiệm trong việc quảng bá văn hóa ẩm thực Việt trong hơn một thập kỷ qua.

Những hình ảnh dường như chỉ còn lại trong ký ức người Hà Nội gốc hay trong sách vở, hội họa được thương hiệu này sử dụng như một "phép thử" để chinh phục khách du lịch nước ngoài tại nhà hàng nay được áp dụng nhuần nhuyễn trong triển lãm để quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Những tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã được Ban tổ chức sự kiện Thu Vọng Nguyệt chọn lọc ra trong hơn 10.000 bức ảnh với tiêu chí bắt được các khoảnh khắc đắt giá nhất nhằm vẽ lên một Văn Miếu cổ kính nhưng mới lạ, giao hòa giữa truyền thống và hiện đại thể hiện qua các tác phẩm như:

Đêm hoa đăng, Lung linh Khuê Văn Các, Tiếng Xưa, Ông Đồ, Trăng Cười … Rất nhiều trong số những bức ảnh này đã gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách quốc tế.

"Tôi đặc biệt hứng thú với bức ảnh về Tò He và Lồng đèn của các bạn, vì chúng thật đẹp, thật khác lạ. Chúng là những thứ mà tôi chưa từng thấy ở đâu trên thế giới, điều này thật thú vị với tôi. Những bức ảnh này mang đậm nét văn hóa truyền thống của các bạn” - Bà Laurie Indenbaum (quốc tịch Mỹ) cho hay.

Ngay cả với những du khách đến từ các quốc gia châu Á cũng đón Tết trung thu như Việt Nam, những bức ảnh về Tết trung thu truyền thống cũng khiến họ cảm thấy thật thú vị.

“Ở Nhật Bản cũng có Tết trung thu, nhưng đó là dịp để chúng tôi cảm tạ thần linh đã mang đến mùa màng bội thu. Thật ngạc nhiên khi biết ở đất nước của các bạn trung thu còn là Tết dành cho trẻ em” - Ông Yamada Hitoshi (du khách Nhật Bản) cho biết.
Khi được biết sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt chỉ được tổ chức vẻn vẹn trong 3 ngày của tháng 10, anh Paulo Fasone (quốc tịch Italia) đã bày tỏ sự tiếc nuối:
“Tôi ở Hà Nội đã hơn 4 tháng và thật tiếc là tôi đã bỏ lỡ sự kiện văn hóa này của các bạn. Tôi hi vọng sự kiện này sẽ được tổ chức vào mùa thu năm sau và tôi nhất định sẽ quay trở lại được tham dự Tết trung thu tại Văn Miếu như thế này”.
Riêng với ông David và bà Heather Clare (Quốc tịch Austraulia), những bức ảnh trong triển lãm đã trở thành nguồn cảm hứng cho họ: “Chúng tôi sẽ quay trở lại Việt Nam lần nữa để được khám phá các lễ hội khác”.

Gia an