Bản in

Văn hóa

Thứ Tư, 7/2/2018 06:54

Giải thưởng âm nhạc:

Số lượng có đồng hành cùng chất lượng?

Số lượng có đồng hành cùng chất lượng?

GD&TĐ - Thời điểm này, các giải thưởng âm nhạc cuối năm lần lượt công bố danh tính các chủ nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường giải trí nhạc Việt có đến gần 10 giải thưởng góp mặt. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của những giải thưởng đó như thế nào, số lượng liệu có tương đồng với chất lượng đang là vấn đề đặt ra?

Bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc

Vào thời điểm đầu năm mới, làng văn nghệ như trẩy hội khi các nghệ sĩ, người nổi tiếng nô nức đi nhận giải khắp nơi. Có thể kể đến những giải thưởng thường niên như giải thưởng Pop Awards 2017 đã công bố và vinh danh 8 giải thưởng dành cho các nghệ sĩ trên thị trường giải trí kỹ thuật số.

Theo đó, giải thưởng Nhạc sĩ của năm thuộc về Mr Siro (Vương Quốc Tuân) - nhạc sĩ có một năm hoạt động sôi nổi. Giải Video Ca nhạc của năm thuộc về MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh (50.859.904 lượt xem chỉ sau chưa đầy 2 tháng ra mắt). Hà Anh Tuấn nhận giải Show âm nhạc truyền cảm hứng với See Sing Share (xem, hát, chia sẻ) còn Đàm Vĩnh Hưng nhận Giải thưởng Cống hiến với nhiều chương trình ca nhạc trong năm. Ca sĩ trẻ Quỳnh Trang nhận giải Giọng ca bolero triển vọng.

Làn Sóng Xanh kỷ niệm 20 năm với chuỗi 3 hoạt động Festival 20 năm Làn Sóng Xanh - Hành trình của những ngôi sao và những người yêu nhạc Việt. “Em gái mưa”của Mr Siro do Hương Tràm thể hiện cũng nhận giải Bài hát hiện tượng. Hà Anh Tuấn với show See Sing Share nhận giải Dự án đặc biệt, giải Single (đĩa đơn) của năm được trao cho Sơn Tùng M-TP với “Lạc trôi”. Top 5 ca sĩ được yêu thích có ngay Hương Tràm, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn bên cạnh Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên.

Giải thưởng Zing Music Awards (ZMA) diễn ra vào tối 24/1 là giải thưởng nhạc số đầu tiên của Việt Nam. ZMA mùa 8 đành lược bỏ giải Album của năm “vì giải thưởng này không còn phù hợp với xu thế phát triển của thị trường âm nhạc hiện nay”. Thay vào đó, BTC bổ sung thêm giải “Nhạc sĩ của năm” và giải “Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích” như một cách nhìn nhận xu hướng âm nhạc bao trùm thị trường năm nay.

Giải Mai vàng 2017 có thêm hạng mục MV (video ca nhạc) ngoài 14 hạng mục đề cử và chuỗi chương trình “Mai Vàng kết nối” với 32 sô diễn.

Giải thưởng Keeng Young Awards do mạng xã hội âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chờ Imuzik chính thức ra đời trong năm nay định vị hướng đến việc chỉ tôn vinh các nghệ sĩ trẻ dưới 30 tuổi có nhiều cống hiến cho âm nhạc trong năm 2017.

Trước đó, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã thắng 3 giải quan trọng nhất gồm Ca khúc của năm với “Xin đừng lặng im” và Nghệ sĩ xuất sắc, còn lại là một giải trong hệ thống giải phụ là Nghệ sĩ được yêu thích nhất 2017. Như vậy, Soobin Hoàng Sơn đã có trong tay 1 tỉ đồng để đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc mới trong năm 2018.

Sân chơi nhỏ hẹp

Từ lúc chỉ có vài ba giải thưởng được các nghệ sĩ và khán giả chờ đợi công bố hàng năm như Làn sóng xanh, Cống hiến hay HTV Awards thì hiện nay, con số các giải bình chọn dành cho các mảng giải trí đã lên hàng chục.

Sự xuất hiện của quá nhiều giải thưởng đang khiến cho công chúng bội thực. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của những giải thưởng này cũng hạn hẹp. Những fanclub được xem là hùng hậu của nghệ sĩ cũng không còn đủ sức để tham gia mọi cuộc đua bình chọn, phải chọn cách tập trung vào một giải cụ thể.

Tìm ra bài hát hay, giọng hát hay không đồng nghĩa đó là những bản hit, những ca khúc triệu view. Thực tế, nếu sản phẩm âm nhạc được ký độc quyền cho một đối tác phát hành online như Zing, YAN, Keeng, nhaccuatui hay Yeah1… thì mặc định ca khúc hay MV đó không có sự tranh giải tại một sân chơi khác của đơn vị đối thủ.

Khi các giải thưởng được khoanh vùng trong những phạm vi nhất định thì độ lệch giữa chúng cũng không đáng ngạc nhiên. Khi đã chấp nhận sự hữu hạn của từng sân chơi thì giá trị của các giải thưởng cũng ngày càng nhỏ lại, dù chúng mỗi lúc một nhiều và mỗi nơi tôn vinh đến cả chục nghệ sĩ.

Mặc dù nhiều giải thưởng trên thị trường giải trí, nhưng đa phần các sân chơi này vẫn tổ chức mang tính cục bộ và có sự phân khúc rõ ràng. Vì vậy, người yêu nhạc vẫn mong chờ những giải thưởng phản ánh được toàn bộ diện mạo thị trường âm nhạc Việt.

Trung Kiên