Bản in

Văn hóa

Thứ Ba, 14/3/2017 22:07

Cơ hội vàng để quảng bá du lịch

Cơ hội vàng để quảng bá du lịch

GD&TĐ - Siêu phẩm phim “Kong: Đảo đầu lâu” được xem là bom tấn đầu tiên của Hollywood được quay tại Việt Nam.

Chỉ sau vài ngày công chiếu, sức hút của bộ phim bom tấn này đã ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến du lịch Việt. Đây được xem là cơ hội “vàng” để phát triển du lịch Việt.

Đưa cảnh đẹp Việt Nam ra thế giới

Bộ phim “bom tấn” “Kong: Skull Island” do đạo diễn Jordan Vogt - Roberts dàn dựng, lấy bối cảnh những năm 1970 với câu chuyện xoay quanh hành trình khám phá một hòn đảo hoang vu. Phần lớn thời lượng của bộ phim là các cảnh quay phô diễn vẻ đẹp của núi rừng Việt Nam.

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ ở Ninh Bình, Hạ Long, Quảng Bình… đã khiến người xem ngỡ ngàng và choáng ngợp. Hiệu ứng của bộ phim tác động rất tích cực đến du lịch Việt. Một loạt công ty lữ hành quốc tế đã mở các tour phim trường “Kong: Skull Island” đến Việt Nam.

Mới đây, chỉ sau một ngày công chiếu bộ phim, trên trang web của Công ty lữ hành Exotic Voyages ngay lập tức giới thiệu tour du lịch 10 ngày dành cho những du khách muốn ghé thăm các địa điểm trong phim bom tấn Hollywood này. Giá tiền cho một tour đầy đủ này khoảng 2.055 USD cho mỗi người. Du khách sẽ được đi theo lịch trình Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Quảng Bình - Sài Gòn.

Một công ty du lịch khác có tên Starlight cũng đã giới thiệu một tour dài 6 ngày mang tên “Kong: Skull Island Vietnam”. Thông tin và lịch trình của chuyến đi được đưa ra rất chi tiết và cụ thể, dư sức làm hài lòng những vị khách du lịch quốc tế.

Tại Việt Nam, theo đại diện Công ty Fiditour cũng cho biết, đến thời điểm này lượng khách quốc tế lựa chọn các địa điểm này đều có xu hướng tăng, cụ thể là tăng khoảng 40% tuyến Hạ Long và 30% đối với tuyến Ninh Bình.

Rõ ràng sức hút của bộ phim bom tấn này đã ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến du lịch Việt. Thời gian tới khi sự lan tỏa của bộ phim đến được nhiều quốc gia trên thế giới hơn nữa chắc chắn các địa danh của Việt Nam cũng sẽ trở nên phổ biến hơn, lượng khách du lịch vì thế cũng tăng cao.

Cần có chiến lược để quảng bá

Không phải bây giờ các nhà làm phim Hollywood mới ngắm đến Việt Nam mà trước đây cũng đã từng có những bộ phim của Hollywood đề cập được quay phim ở Việt Nam như “Điệp viên 007”, nhưng thời điểm đó chính sách của chúng ta còn chưa cởi mở khiến Hollywood không mặn mà. “Kong: Skull Island” có ý nghĩa phá tan tảng băng đó.

Theo các chuyên gia du lịch, để tận dụng được cơ hội thu hút du khách, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn nữa cho hạ tầng, đặc biệt là Ninh Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng bởi nhu cầu đi lại và chỗ ở ngày càng lớn một khi du khách đổ vào nhiều.

Ngoài ra, người dân địa phương cũng cần được đào tạo bài bản về nghiệp vụ du lịch để đáp ứng lượng khách quốc tế tăng cao trong thời gian tới.

“Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, cũng cần có biện pháp bảo vệ các địa điểm du lịch. Nếu cảnh quan thiên nhiên bị phá hủy bởi sự phát triển quá mức, những nơi này sẽ không còn là địa điểm yêu thích của du khách nữa” - một chuyên gia khuyến cáo.

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông Vietravel, cũng cho rằng, đến nay chưa có bộ phim “bom tấn” nào khắc họa rõ cảnh đẹp Việt Nam như bộ phim này. Do đó, chắc chắn nó sẽ có tác động tích cực và gây ấn tượng với du khách về các điểm đến tại Việt Nam.

Vấn đề là ngành du lịch Việt Nam có tận dụng cơ hội này để quảng bá hiệu quả hơn nữa về du lịch Việt Nam  hay không. Theo bà Hương, cần phải có các chiến dịch quảng bá, với sự tham gia của các doanh nghiệp để thực sự tạo tiếng vang, thu hút sự quan tâm của du khách.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đề xuất bổ nhiệm đạo diễn “Kong: Skull Island” Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam trong 3 năm và đã được Hội đồng Xét duyệt của Bộ VH-TT&DL thông qua, Bộ trưởng ký quyết định. Theo thông tin từ Bộ VH-TT&DL, đạo diễn Jordan có mặt để nhận quyết định bổ nhiệm ngày 13/3. Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Thái Bình cho biết, sau lễ trao quyết định, Bộ và đạo diễn Jordan thảo luận kế hoạch hành động và quảng bá du lịch Việt.

Trung Kiên