Bản in

Tuyển sinh

Thứ Sáu, 26/4/2013 14:59

Thủ khoa đại học "bật mí" kinh nghiệm thành công

Thủ khoa đại học "bật mí" kinh nghiệm thành công

(GD&TĐ) - Năm 2008, chỉ với số điểm thi vừa đủ đậu vào ngành Kinh tế xây dựng, Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), nhanh chóng vượt qua những rào cản về môi trường học tập mới, Phạm Thị Phương Trang đã tốt nghiệp với tư cách một thủ khoa. 

 

(GD&TĐ) - Năm 2008, chỉ với số điểm thi vừa đủ đậu vào ngành Kinh tế xây dựng, Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), nhanh chóng vượt qua những rào cản về môi trường học tập mới, Phạm Thị Phương Trang đã tốt nghiệp với tư cách một thủ khoa. 

Theo Trang quan trọng là  xây dựng một thời gian biểu với phương pháp học tập chủ động, sáng tạo và nâng cao tính tự học của mình trong suốt thời gian khoa học. 

Phạm Thị Phương Trang chia sẻ: “Với cách học truyền thống như trước đây người học thường thụ động trong quá trình học tập, ngại trao đổi, ngại phát biểu; nhưng khi chuyển qua học tập theo đào tạo tín chỉ thì mọi việc đã thay đổi, người học phải chủ động hơn trong quá trình học tập, chủ động phát biểu ý kiến cá nhân, chủ động đặt câu hỏi cho giảng viên. Ý thức được điều này, bản thân mỗi sinh viên phải tăng tính chủ động, sáng tạo trong học tập, thông qua việc nâng cao tính tự học của mình”. 

Thủ khoa Phạm Thị Phương Trang (bên phải) trong  ngày nhận bằng tốt nghiệp

Không chỉ vậy, trước sự thay đổi về cách đánh giá kết quả học tập theo học chế tín chỉ, nên người học phải thay đổi cách học của mình. Theo kinh nghiệm học tập của các thủ khoa thì không nên đợi đến lúc thi kết thúc học phần mới ôn tập, làm bài tập. Vì vậy, người học phải hết sức nỗ lực trong suốt thời gian khóa học để có thể hoàn thành tốt các bài tập nhóm, thu hoạch cá nhân, thảo luận và các đợt kiểm tra thường kỳ, thi giữa kỳ. Thủ khoa Phạm Thị Phương Trang bộc bạch: “Một số bạn sau khi đỗ vào trường nhưng vẫn đang còn “ngủ quên” trong niềm vui chiến thắng của kỳ thi đại học. Vì thế, nhiều bạn hay có tâm lý chủ quan vì lượng kiến thức năm đầu còn ít và hầu hết là những môn chung. Đó là suy nghĩ sai lầm và sẽ gây tác động xấu đến ý thức và kết quả học tập của bạn trong suốt khóa học của các bạn”. 

Đặc trưng của học chế tín chỉ là chuyển trung tâm của việc dạy - học sang người học với nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy và kênh thông tin khai thác. Thời gian học các môn học ngắn, thời lượng 2 – 3 tín chỉ, nhưng khối lượng kiến thức lớn, vì vậy cả người dạy và người học đều phải chạy đua với thời gian. Để khắc phục vấn đề này, theo phương pháp học của Phạm Thị Phương Trang thì ngoài nỗ lực tự học của mỗi cá nhân, các bạn cần tổ chức các buổi học nhóm và làm việc theo nhóm. Phạm Thị Phương Trang chia sẻ thêm: “Kết quả học tập sẽ chuyển biến rõ rệt nếu các bạn biết xây dựng và tổ chức học theo phương pháp học nhóm. Tuy nhiên, để phương pháp học nhóm đạt kết quả cao, hãy khuyến khích các thành viên hỏi bài mình. Vì mỗi lần được hỏi là một lần mình củng cố và bổ sung thêm kiến thức. Đừng sợ bạn của mình lấy hết kiến thức của mình, hãy gợi ý để các thành viên khác tự tìm ra vấn đề, trên cơ sở cùng nhau trao đổi và chia sẻ kiến thức. Để bổ sung thêm kiến thức, mỗi cá nhân phải biết tìm thêm các tài liệu tham khảo,  mượn sách ở thư viện để đọc và cần thường xuyên vào mạng để tìm tài liệu.

Đại Thắng