Để thành công phải biết cách đánh đổi

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn ThiệnTổng Giám đốc Nguyễn Văn Thiện

GD&TĐ - Khởi nghiệp từ năm nhất đại học với nhiều công việc khác nhau, rồi khi đang đứng trên đỉnh cao sự nghiệp với 2 công ty lớn, anh quyết định “chuyển hướng” sang lĩnh vực hoàn toàn mới. Làm lại từ đầu và thành công mới lại đến với ông chủ thế hệ 9X của thương hiệu Nhang Thiền không hóa chất Nguyễn Văn Thiện. Sản phẩm của anh cũng lọt Top 50 “Sản phẩm ứng dụng Khoa học công nghệ tiêu biểu vào sản xuất” và Top 50 “Sản phẩm uy tín hàng đầu” Việt Nam.

Chàng sinh viên “khởi nghiệp” với đủ thứ... việc

Để thành công như ngày hôm nay, Nguyễn Văn Thiện đã trải qua hàng trăm công việc, tích lũy không ít kinh nghiệm thực tế. Thiện sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, thi đậu Đại học Tôn Đức Thắng năm 2010 ngành Quản trị kinh doanh Quốc tế và tốt nghiệp vào tháng 9/2014.

 Nói về hành trình trở thành Tổng Giám đốc Công ty Nhang Thiền – một thương hiệu uy tín, chàng trai 9x chững chạc cho rằng đó là một hành trình trải nghiệm nhiều thú vị.

Ảnh hưởng từ gia đình gốc nông dân, tính cách của anh nhẹ nhàng, điềm đạm nên chưa từng nghĩ tới việc kinh doanh. Là con út trong nhà, từ nhỏ đã thấm cái cực của ba mẹ với rau hoa cây trái, cuộc sống an bình nhưng đôi khi khá bấp bênh khiến Thiện luôn cố gắng học và anh là người duy nhất trong nhà (có 6 anh em) đậu vào đại học. Những ngày đầu nhập học, Thiện chưa lo lắng mấy nhưng áp lực từ việc mỗi tháng gia đình gói ghém 1-2 triệu, có khi nhà chẳng dám ăn, để gửi cho Thiện khiến Thiện bứt rứt. Ba mẹ Thiện đã quá lục tuần mà chưa được một ngày nghỉ ngơi khiến Thiện càng thêm quyết tâm tự nuôi sống bản thân sau 3 tháng đầu tiên xuống Sài Gòn. Nguyễn Văn Thiện tự chọn việc đi làm thêm từ bốc vác, phục vụ nhà hàng, phát tờ rơi cho đến phụ hồ..., rồi thì kinh doanh mỹ phẩm, đặc sản, rau hay đồ cổ… tính ra đã làm khoảng… 100 công việc. Trong hành trang đó, Thiện đã tích lũy được kinh nghiệm và tìm ra hướng gầy dựng sự nghiệp cho riêng mình sau này. “Có thể nói, mình bắt đầu khởi nghiệp từ năm nhất đại học và kéo dài suốt 3 năm tiếp theo với rất nhiều mặt hàng, có lúc thành công, có lúc thất bại nặng nề. Té rồi lại tiếp tục đứng lên, lại té, lại đứng lên” – Thiện kể.

 Chia sẻ công việc với công nhân
Đầu năm 2013, mới 21 tuổi, anh chính thức làm ông chủ khi thành lập công ty truyền thông, sau đó, tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực bất động sản và trở thành Tổng Giám đốc công ty. Và khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp với công ty bất động sản, anh quyết định chuyển giao quyền lực để tìm cho mình một hướng đi mới. Thiện bắt đầu suy nghĩ đến việc chọn một lĩnh vực sở trường hơn, phù hợp hơn với quan điểm sống của mình. “Từ hồi nhỏ, mình có thông tin về nhang (cúng). Bằng kỹ năng và tư duy sẵn có, mình biết được đây là sản phẩm cực kỳ tiềm năng và quyết định khởi nghiệp lại một lần nữa” – Thiện chia sẻ.

Thành công từ kiên định với niềm tin

Năm 2013, trong lần giao dịch một lô trầm (hương) cho người thân, Thiện quen một doanh nhân Đài Loan chuyên sản xuất và kinh doanh nhang. Ông cho biết tại quê hương ông, hơn 90% người dân đều sử dụng nhang sạch làm từ các loại cây có mùi sẵn, nhựa tốt và không tẩm tinh dầu. Đó là ngải cứu, quế chi, đàn hương, trầm hương, vỏ cam, vỏ quýt..., trong đó, trầm chính là loại cao cấp nhất. Vị doanh nhân tỏ ra thắc mắc khi hầu như không tìm thấy loại nhang này tại Việt Nam. Ông gợi ý Thiện thử tìm hiểu thị trường về loại nhang này và nếu được thì kinh doanh nó. Qua thời gian tìm hiểu, Thiện liên hệ lại với ông, cho biết mình quyết định theo đuổi con đường này.

Thiện bắt đầu đặt hàng gia công, mua lại, làm bao bì và giới thiệu sản phẩm Nhang Thiền đến thị trường năm 2014. Chàng doanh nhân trẻ và cộng sự mang sản phẩm mới mẻ ấy đến khắp các hội chợ, triển lãm, các cửa hàng thức ăn chay, chùa chiền, đình miếu... để cộng đồng dần làm quen, nhận diện thương hiệu của mình. Nhận thấy sản phẩm còn kén người dùng trong nước và chưa phổ biến rộng rãi, anh quyết định phát triển thêm dòng nhang xanh thắp hương, như thường thấy.

Trầm hương nhân tạo phổ biến tại khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, tại các tỉnh như Quảng Nam, Bình Phước, Đồng Nai, Phú Quốc..., trầm nhân tạo được trồng theo quy mô công nghiệp như cao su hay hạt điều. Vì vậy, không khó để tiếp cận nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, khi xuất khẩu phải chứng minh được đây là trầm nhân tạo chứ không phải tự nhiên. 

Đầu năm 2015, Thiện quyết định xây dựng xưởng, đầu tư hệ thống máy móc khi nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng cao. Với diện tích 2.000m2, 40 nhân công, các loại thiết bị hiện đại như máy tay, máy xay lớn - nhỏ, máy trộn, máy làm nhang nhiều loại..., Thiện đã có trong tay một công xưởng… hoành tráng. Số vốn bỏ ra ban đầu 300 triệu đồng chia đều cho 4 thành viên sáng lập. Thiện đảm trách điều hành chung. Tuy nhiên, khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, có những thời điểm các thành viên phải cầm cố tài sản để có tiền đầu tư, thậm chí có lúc họ không có nổi 2 triệu để trả lương nhân viên. Trong một đợt xuất hàng không như ý (vì hương trầm của mỗi vùng khác nhau) dẫn đến không vừa lòng khách hàng, công ty chịu lỗ đơn hàng 5.000 USD để đảm bảo uy tín. 

Nhờ kiên định với niềm tin vào chất lượng của sản phẩm, thị trường trong nước dần biết đến sự có mặt của loại nhang sạch được sản xuất từ trầm công nghiệp. “Khi đã sử dụng thì khách hàng dùng của mình hoài vì nó không làm cay mắt, dễ chịu và giúp ngủ ngon”, Thiện lý giải. Thị trường nước ngoài của Nhang Thiền ngày càng mở rộng, đến nay đã xuất đi trên 40 nước. Các thị trường lớn nhất là Trung Đông, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Bắc Mỹ, châu Âu... Đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay là xuất sang Trung Đông năm 2016 với giá trị trong một đợt lên đến 3 tỷ đồng.

Nhang Thiền, nhang xanh với nhiều dòng sản phẩm như không tăm, có tăm, vòng, tháp, nụ... giờ đây có mặt tại nhiều cửa hàng tạp hóa, không gian thiền, chùa chiền... Sản phẩm cũng được bán ngay tại trụ sở của công ty với màu xanh lá cây đại diện cho thương hiệu. 

Hơn 95% nhang trên thị trường là nhang hóa chất độc hại có nguy cơ giảm tuổi thọ hoặc gây tử vong. Nhang Thiền ra đời để làm việc ngược lại, cung cấp sản phẩm nhang sạch từ cây trầm hương. Với sứ mệnh “thay đổi thói quen dùng nhang cho người tiêu dùng trên toàn thế giới” cùng kinh nghiệm kinh doanh có sẵn của mình trong lĩnh vực bán lẻ, Nhang Thiền đã đi nhanh hơn dự kiến và có được một số thành tựu. Năm 2015, Nhang Thiền được bình chọn Top 50 “Sản phẩm ứng dụng Khoa học công nghệ tiêu biểu vào sản xuất” và Top 50 “Sản phẩm uy tín hàng đầu” Việt Nam.

Sinh viên khởi nghiệp, cần “đánh đổi”

Ở độ tuổi 21, từng kinh qua vị trí Phó giám đốc Công ty Truyền thông Quốc tế, rồi là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản, Thiện khiến bạn bè cùng lứa phải ngưỡng mộ. Để cân bằng giữa việc học và việc làm thời kỳ đó, Thiện đã “đánh đổi” cũng nhiều. Anh giải thích: Bạn sẽ khó lòng làm tốt cả hai việc. Khi người khác đi du lịch, mình đi làm, khi người khác ngủ, mình còn chưa rời khỏi công ty, khi bạn bè học bài, mình có thể đang chạy nhong nhong ngoài nắng. Nhưng sự lựa chọn của mình là công việc nên những áp lực đã kể không làm mình nao núng, tuy nhiên việc học chỉ cố gắng duy trì ở mức khá. Đánh đổi điểm 9,10 lấy điểm 6,7 để tự nuôi sống mình và có được bề dày kinh nghiệm trước khi ra trường cũng như khả năng tự quyết định cuộc đời mình mà không cần lo về công việc sau này, mình nghĩ đó là sự “đánh đổi” xứng đáng.

Thiện từng học thư pháp, cũng nghĩ ngợi và “sáng tác” một câu phương châm sống trước tiên là áp dụng cho mình: “Sống cho đúng, làm cho đáng, giàu cho đỉnh, được tôn trọng là phồn vinh”. Phương châm ấy theo Thiện suốt cả hành trình. Công ty hiện tại tương đối ổn và trên đà tiếp tục mở rộng, phát triển. “Việc làm của mình bây giờ liên quan chủ yếu đến kỹ năng tư duy. Ví dụ: Suy nghĩ ý tưởng mới; Gặp gỡ đối tác, đi giao lưu mở rộng mối quan hệ; Lập các kế hoạch kinh doanh mới; Kiểm soát tăng trường phát triển hoặc quản lý dòng tiền; Thăm nguồn nguyên liệu, xưởng hoặc đại lý; Đào tạo nhân sự và xử lý các tình huống phát sinh” – Thiện chia sẻ.

THANH HẢI

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận