Nữ sinh "mọt sách" thủ khoa tốt nghiệp xứ Nghệ

GD&TĐ - Nguyễn Thị Thúy Lành (lớp 12A10, trường THPT Diễn Châu 2, Nghệ An) đã trở thành một trong những thủ khoa cao điểm nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua (39,5 điểm: Văn 10; Toán 10; Tiếng Anh 10 và Lý 9,5). 

 Thủ khoa xứ Nghệ Nguyễn Thị Thúy Lành.
Thủ khoa xứ Nghệ Nguyễn Thị Thúy Lành.

Men theo cánh đồng lúa lên xanh thì con gái, chúng tôi tìm đến nhà thủ khoa Nguyễn Thị Thúy Lành ở thôn 15 xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An). 

Trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ đầu thôn, Lành vẫn đang miệt mài ngồi học. Bà Trần Thị Hà ( mẹ Lành) cho biết. Cháu nó ham học lắm, nhưng học rất khoa học.

 Lành tự sắp đặt lịch để khi học xong còn có thời gian đọc sách báo, nghe nhạc, làm việc nhà và chăm sóc em mới 2 tuổi vì bố mẹ làm ở UBND xã nên đi suốt ngày”.

Được biết, từ lớp 1 đến lớp 12, Lành luôn là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi huyện tỉnh. Đặc biệt là có sở thích rất ham đọc sách báo nên Lành còn được mọi người nể phục bởi sự hiểu biết kiến thức nhiều lĩnh vực. Họ gọi em bằng cái tên trìu mến là “Con mọt sách”.

Mặc dù giành ngôi vị thủ khoa tốt nghiệp THPT có điểm số cao nhất cả nước, nhưng Nguyễn Thị Thúy Lành rất khiêm tốn. Lành tâm sự: “Em khá bất ngờ về kết quả thi tốt nghiệp. Thi xong bốn môn, em tự tin mình làm tốt Toán - Anh - Lý.

Nhưng kết quả môn Văn lại tuyệt đối mà môn Lý lại thiếu một chút. Đây mới chỉ là bước đầu, chặng đường của sự học còn dài, em không thể để ngôi vị thủ khoa trở thành áp lực hay một vấn đề khác. Việc của em bây giờ là nỗ lực phấn đấu học để thi vào đại học.

Hỏi Lành về bí quyết học. Nữ sinh này cho biết: “Em không có bí quyết gì cả, em chủ yếu lắng nghe thầy cô giáo giảng và nắm được kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp.

 Còn về nhà em sưu tầm đề thi , tài liệu các kỳ thi đại học để nâng cao kiến thức. Trước kỳ thi em đã tự luyện tại nhà hơn 100 đề thi đại học các khối D và A, tự bấm đồng hồ rồi ngồi làm đề một cách nghiêm túc như mình đang dự thi, sau đó tìm kết quả để so sánh.”

Chia sẻ về bài văn được điểm 10, Lành tâm sự: Đề năm nay rất hay, nhất là phần thi về tình hình biển Đông. Đề thi đã gợi cho thí sinh làm bài có cảm xúc và hứng thú vì nó đề cập đến vấn đề nóng đang được dư luận xã hội trong nước và quốc tế quan tâm, bản thân em cũng quan tâm. 

Em làm đề thi này thoải mái bởi thứ nhất là em luôn theo dõi tình hình thời sự trên báo, đài và cũng đã tìm sách báo, tài liệu nói về vấn đề này để đọc. Cùng đó, xuất phát từ lòng yêu nước đã thôi thúc em viết những dòng Văn đầy cảm hứng như vậy.

Theo Lành thì kiến thức không chỉ học trong chương trình phổ thông mà cần phải học thêm ở sách vở, bạn bè, thầy cô và những người xung quanh ta. Như vậy mới có kiến thức tổng hợp cho học tập, công việc và cả kỉ năng sống của mình cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Nguyễn Thị Thúy Lành cho biết, sắp tới em sẽ thi khối D vào Đại học Ngoại thương, khoa Tiếng Nhật thương mại. Em hy vọng sau này sẽ được làm việc trong một công ty Nhật Bản vì em thích cách làm việc khoa học, chặt chẽ cũng như kỉ luật nghiêm của người Nhật.

Được biết, ngoài học giỏi Lành còn có sở thích nghe nhạc thính phòng và đam mê cây cảnh Bonsai theo phong cách của người Nhật.

Cô giáo Tạ Thị Lý - Chủ nhiệm lớp 12A10, Trường THPT Diễn Châu 2: Tôi rất hạnh phúc và tự hào về Lành, em không chỉ là học sinh giỏi toàn diện mà còn là một lớp phó phụ trách học tập gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình luôn đưa phong trào của lớp, của trường đi lên. Tôi rất kì vọng kì thi đại học sắp tới em Lành sẽ đạt được thành tích cao.

Ông Thái Viết Thảo, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở Giáo dục Nghệ An: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngoài thủ khoa Nguyễn Thị Thúy Lành đạt 39,5 điểm còn có 5 em đạt 39 điểm, trong đó 4 em ở trường THPT Phan Bội Châu, một ở trường Yên Thành 2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ